Một tình nguyện viên người Brazil tử vong khi thử nghiệm vắc-xin Covid-19

Một tình nguyện viên người Brazil tử vong khi thử nghiệm vắc-xin Covid-19

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

10:02 22/10/2020

Cổ phiếu AstraZeneca nới rộng đà giảm sau khi Cơ quan Y tế Brazil Anvisa cho biết một tình nguyện viên đã tử vong trong quá trình thử nghiệm vắc-xin Covid-19.

Trường Đại học Liên bang Sao Paulo, địa điểm hợp tác thử nghiệm giai đoạn cuối ở Brazil, cho biết tình nguyện viên tử vong là người Brazil.

Cổ phiếu của AstraZeneca, công ty dẫn đầu trong cuộc đua sản xuất vắc-xin Covid-19, đã giảm khoảng 1% khi tin tức này được công bố.

Người phát ngôn của AstraZeneca đã từ chối bình luận về vụ việc này với lý do tuân theo" các quy định về bảo mật y tế và thử nghiệm lâm sàng".

Phía AstraZeneca cho biết thêm "mọi sự việc quan trọng đều được xem xét và đánh giá cẩn thận bởi các nhà điều tra thử nghiệm", và "chúng sẽ không ảnh hưởng tới quá trình nghiên cứu hiện vẫn đang tiếp tục diễn ra".

Các cuộc thử nghiệm vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Trong một tuyên bố mới đây, người phát ngôn của Đại học Oxford Alexander Buxton, nơi đang hợp tác phát triển vắc-xin Covid-19 cùng AstraZeneca, cho biết "không có gì đáng lo ngại về tính an toàn của các cuộc thử nghiệm lâm sàng" sau sự cố vừa qua.

Ông Buxton cũng cho biết thêm rằng "các cuộc kiểm tra độc lập bổ sung cùng cơ quan quản lý Brazil khuyến nghị nên tiếp tục thực hiện các cuộc thử nghiệm".

Đại học Oxford không cung cấp thêm chi tiết về vụ tử vong của tình nguyện viên Brazil, và chưa rõ liệu tình nguyện viên đã được tiêm vắc-xin Covid-19 hay chưa. Theo số liệu của đại học John Hopkins, Brazil hiện đang là nước có số ca tử vong lớn thứ hai trên thế giới với 115,914 trường hợp, chỉ sau Hoa Kỳ.

Theo một nguồn tin thân cận, quá trình thử nghiệm có thể sẽ phải tạm ngưng nếu như kết quả cho thấy tình nguyện viên đã được tiêm vắc-xin Covid-19.

Thông tin mới nhất từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA, một cuộc thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca vẫn đang được tiến hành tại Mỹ. Sau sự việc nghiêm trọng vừa rồi, AstraZeneca sẽ không thể tiến hành đợt thử nghiệm thứ hai trên những tình nguyện viên Hoa Kỳ.

Hôm 08/09, công ty đã cho biết quá trình thử nghiệm của họ bị tạm dừng khi xuất hiện triệu chứng chưa rõ nguyên nhân của một bệnh nhân Anh Quốc. Kết quả sau đó được đưa ra là bệnh nhân bị viêm tủy sống, hay còn gọi là viêm tủy ngang. Các cuộc thử nghiệm tiếp tục được tiến hành tại Anh và nhiều quốc gia khác.

Phía Hoa Kỳ dự kiến sẽ sớm triển khai các cuộc thử nghiệm trong tuần này, ngay sau khi FDA hoàn thành quá trình kiểm tra đánh giá.

AstraZeneca là một trong bốn nhà sản xuất thuốc được Hoa Kỳ hỗ trợ trong quá trình thử nghiệm giai đoạn cuối cho một loại vắc-xin Covid-19 tiềm năng.

Tháng 7 vừa rồi, công ty đã cung cấp thông tin cho thấy vắc-xin của họ tạo ra phản ứng miễn dịch đầy hứa hẹn trong một cuộc thử nghiệm giai đoạn đầu, dường như không gây tổn hại đối với con người.

Theo các nhà nghiên cứu tại thời điểm đó, vắc-xin không gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng đối với các tình nguyện viên, phổ biến nhất là mệt mỏi và đau đầu. Các tác dụng phụ thường gặp khác bao gồm đau nhức tại chỗ tiêm, đau cơ, lạnh và sốt.

Xem thêm các chủ đề: #Covid-19

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ