Một kỷ nguyên mới của cuộc chiến công nghệ cao đã bắt đầu

Một kỷ nguyên mới của cuộc chiến công nghệ cao đã bắt đầu

20:48 14/07/2023

Công nghệ đã thay đổi trận cuộc. Các nền dân chủ đều phải thay đổi để bắt kịp

Một kỷ nguyên mới của cuộc chiến công nghệ cao đã bắt đầu
Một kỷ nguyên mới của cuộc chiến công nghệ cao đã bắt đầu

Những cuộc chiến tranh lớn là bi kịch đối với những người và quốc gia tham gia vào trận chiến. Chúng cũng thay đổi cách thế giới chuẩn bị cho xung đột, với những hậu quả quan trọng đối với an ninh toàn cầu. Anh, Pháp và Đức cử quan sát viên đến cuộc nội chiến ở Mỹ để nghiên cứu các trận đánh như Gettysburg. Các cuộc chạm trán tăng trong trong trận chiến Yom Kippur năm 1973 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi lực lượng của quân đội Mỹ từ lực lượng đã thua trậnở Việt Nam sang lực lượng đã đánh bại Iraq năm 1991. Chiến dịch đó đã khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc xây dựng lại Quân đội Giải phóng Nhân dân thành một lực lượng hùng mạnh như ngày hôm nay.

Cuộc chiến ở Ukraine là cuộc chiến lớn nhất ở châu u kể từ năm 1945. Nó sẽ tái định hình sự hiểu biết về chiến đấu trong nhiều thập kỷ tới. Cuộc chiến đã phá vỡ mọi ảo tưởng rằng xung đột hiện đại có thể chỉ giới hạn trong các chiến dịch chống phiến quân nổi dậy hoặc phát triển thành các cuộc đấu tranh ít thương vong trong không gian mạng. Thay vào đó, nó chỉ ra một cuộc chiến tranh khắc nghiệt mới kết hợp công nghệ tiên tiến và tiêu thụ đạn dược, ngay cả khi nó thu hút dân thường, đồng minh và các công ty tư nhân. Bạn có thể chắc chắn rằng các chế độ chuyên quyền đang nghiên cứu cách giành lợi thế trong bất kỳ cuộc xung đột nào sắp tới. Thay vì lùi bước trước cái chết và sự hủy diệt, các xã hội tự do phải nhận ra rằng chiến tranh giữa các nền kinh tế công nghiệp hóa là một viễn cảnh quá thực tế.

Như báo cáo đặc biệt của chúng tôi giải thích, các cánh đồng chết của Ukraine đã mang tới ba bài học lớn. Đầu tiên là chiến trường đang trở nên minh bạch. Quên ống nhòm hoặc bản đồ đi; nghĩ về các cảm biến toàn diện trên vệ tinh và đội máy bay không người lái. Rẻ và phổ biến, chúng mang lại dữ liệu để xử lý bằng các thuật toán ngày càng cải tiến có thể nhặt được kim từ đống cỏ khô: chẳng hạn như tín hiệu di động của một vị tướng Nga, hoặc hình dáng của một chiếc xe tăng được ngụy trang. Thông tin này sau đó có thể được vệ tinh chuyển tiếp đến người lính thấp nhất ở phía trước, hoặc được sử dụng để nhắm mục tiêu pháo binh và tên lửa với độ chính xác và tầm xa chưa từng có.

Chất lượng cao này có nghĩa là các cuộc chiến trong tương lai sẽ phụ thuộc vào trinh sát. Các ưu tiên sẽ là phát hiện kẻ thù trước khi chúng phát hiện ra bạn; làm mù các cảm biến của họ, dù là máy bay không người lái hay vệ tinh; và phá vỡ các phương tiện gửi dữ liệu của họ trên khắp chiến trường, cho dù thông qua tấn công mạng, chiến tranh điện tử hay chất nổ kiểu cũ. Quân đội sẽ phải phát triển những cách chiến đấu mới, dựa vào tính cơ động, phân tán, che giấu và đánh lừa. Những đội quân lớn không đầu tư vào công nghệ mới hoặc phát triển học thuyết mới sẽ bị áp đảo bởi những đội quân nhỏ hơn.

Ngay cả trong thời đại trí tuệ nhân tạo, bài học thứ hai là chiến tranh vẫn có thể liên quan đến một khối lượng vật chất khổng lồ gồm hàng trăm nghìn người, hàng triệu máy móc và đạn dược. Thương vong ở Ukraine rất nghiêm trọng: khả năng nhìn thấy mục tiêu và bắn trúng chúng một cách chính xác khiến số lượng người chết tăng vọt. Để thích nghi, quân đội đã chuyển núi bùn để đào chiến hào xứng đáng với Verdun hoặc Passchendaele. Việc tiêu thụ đạn dược và thiết bị rất đáng kinh ngạc: Nga đã châm ngòi 10 triệu quả đạn trong một năm và Ukraine mất 10,000 máy bay không người lái mỗi tháng. Họ đang yêu cầu các đồng minh của mình cung cấp bom, đạn chùm kiểu cũ để giúp phản công.

Cuối cùng, công nghệ có thể thay đổi cách đáp ứng và duy trì yêu cầu về “khối lượng” vật lý này. Vào ngày 30 tháng 6, Tướng Mark Milley, quân nhân cao cấp nhất của Hoa Kỳ, đã dự đoán rằng một phần ba lực lượng vũ trang tiên tiến sẽ là robot trong thời gian 10-15 năm nữa: hãy nghĩ đến lực lượng không quân không người lái và xe tăng không người lái. Tuy nhiên, quân đội cần có khả năng chiến đấu trong thập kỷ này cũng như thập kỷ tiếp theo. Điều đó có nghĩa là bổ sung kho dự trữ để chuẩn bị cho tỷ lệ tiêu hao cao, tạo ra năng lực công nghiệp để sản xuất phần cứng ở quy mô lớn hơn nhiều và đảm bảo rằng quân đội có nguồn nhân lực dự trữ. Hội nghị thượng đỉnh của NATO vào ngày 11 và 12 tháng 7 sẽ là phép thử xem liệu các nước phương Tây có thể tiếp tục củng cố liên minh của họ để đạt được những mục tiêu này hay không.

Bài học thứ ba - một bài học cũng được áp dụng trong phần lớn thế kỷ 20 - là ranh giới của một cuộc chiến lớn rất rộng và không rõ ràng. Các cuộc xung đột của phương Tây ở Afghanistan và Iraq đã được chiến đấu bởi các đội quân chuyên nghiệp nhỏ và tạo ra gánh nặng nhẹ cho dân thường ở quê nhà (nhưng thường là rất nhiều đau khổ cho người dân địa phương). Ở Ukraine, dân thường là nạn nhân bị cuốn vào cuộc chiến - hơn 9,000 người tử vong - nhưng cũng có những người tham gia: một bà cụ lớn tuổi ở tỉnh lẻ có thể giúp hướng dẫn hỏa lực pháo binh thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh. Và ngoài khu phức hợp công nghiệp quốc phòng cũ, một nhóm các công ty tư nhân mới đã tỏ ra rất quan trọng. Phần mềm chiến trường của Ukraine được lưu trữ trên các máy chủ đám mây của các công ty công nghệ lớn ở nước ngoài; Các công ty Phần Lan cung cấp dữ liệu nhắm mục tiêu và thông tin vệ tinh của các công ty Mỹ. Một mạng lưới các đồng minh, với các mức độ cam kết khác nhau, đã giúp cung cấp cho Ukraine và thực thi các biện pháp trừng phạt và cấm vận thương mại đối với Nga.

Ranh giới mới tạo ra vấn đề mới. Sự tham gia ngày càng tăng của dân thường đặt ra các câu hỏi về pháp lý và đạo đức. Các công ty tư nhân nằm ngoài khu vực xung đột thực tế có thể bị tấn công ảo hoặc vũ trang. Khi các công ty mới tham gia, các chính phủ cần đảm bảo rằng không có công ty nào là một điểm thất bại duy nhất.

Không có cuộc chiến nào giống nhau. Một cuộc chiến giữa Ấn Độ và Trung Quốc có thể diễn ra. Một cuộc đụng độ Trung-Mỹ về Đài Loan sẽ có thêm sức mạnh không quân và hải quân, tên lửa tầm xa và sự gián đoạn thương mại. Lời đe dọa sử dụng hạt nhân có lẽ sẽ có tác dụng hạn chế sự leo thang ở Ukraine: NATO đã không giao chiến trực tiếp với một kẻ thù có vũ khí hạt nhân và các mối đe dọa của Nga cho đến nay vẫn rất có tiếng vang. Nhưng trong cuộc chiến tranh giành Đài Loan, Mỹ và Trung Quốc có thể dẫn đến leo thang hạt nhân, đặc biệt nếu các vệ tinh cảnh báo sớm và chỉ huy và kiểm soát bị vô hiệu hóa.

Thung lũng Silicon và Somme

Đối với các xã hội tự do, sự cám dỗ là lùi bước trước nỗi kinh hoàng của Ukraine, và trước chi phí và nỗ lực to lớn để hiện đại hóa lực lượng vũ trang của họ. Tuy nhiên, họ không thể cho rằng một cuộc xung đột như vậy, giữa các nền kinh tế công nghiệp hóa lớn, sẽ là sự kiện chỉ xảy ra một lần. Một nước Nga chuyên quyền và không ổn định có thể là mối đe dọa đối với phương Tây trong nhiều thập kỷ tới. Sức mạnh quân sự đang lên của Trung Quốc là một yếu tố gây bất ổn ở châu Á, và sự trỗi dậy toàn cầu của chế độ chuyên chế có thể khiến xung đột dễ xảy ra hơn. Quân đội nào không rút ra bài học về kiểu chiến tranh công nghiệp mới đang diễn ra ở Ukraine có nguy cơ thua cuộc trước những quân đội thực hiện được điều đó.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ