Một điều kỳ lạ đang xảy ra đối với cán cân thương mại của Mỹ

Một điều kỳ lạ đang xảy ra đối với cán cân thương mại của Mỹ

08:59 29/09/2022

Phe mua USD có thể cảm thấy yên tâm khi thâm hụt thương mại khổng lồ của Mỹ vẫn chưa phải là yếu tố khiến USD giảm giá.

Mặc dù đồng USD đang ở mức cao kỷ lục, nhưng thâm hụt thương mại kỳ tháng 08.2022 của Mỹ đã giảm.
Mặc dù đồng USD đang ở mức cao kỷ lục, nhưng thâm hụt thương mại kỳ tháng 08.2022 của Mỹ đã giảm.

Trả lời câu hỏi về khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ tại cuộc họp báo tháng Chín, Powell từng nói "chúng tôi đang ảnh hưởng đến những khoản chi tiêu nhạy cảm với lãi suất, và thông qua tỷ giá hối đoái, chúng tôi sẽ tác động đến xuất nhập khẩu."

Đó không phải là những gì dữ liệu vào Thứ Tư cho thấy. Thâm hụt thương mại hàng hóa đã giảm trong tháng thứ năm, xuống mức thấp nhất trong hơn một năm ngay cả khi chỉ số USD Bloomberg tăng lên mức kỷ lục. Một phần của sự cải thiện là do xuất khẩu đến các nền kinh tế đang gặp khó khăn chậm lại và nhập khẩu hàng tiêu dùng ít hơn.

Nhưng cán cân thương mại của Mỹ đối với nguồn cung công nghiệp đã đạt mức thặng dư kỷ lục 7.6 tỷ USD. Ngành công nghiệp ô tô cũng đang hoạt động ổn định ngay cả khi đồng tiền của các nước khác đang giảm xuống.

Tác động của việc USD cao và CNY giảm mạnh có thể đã được thể hiện qua các số liệu thương mại của Mỹ. Nhưng nền kinh tế toàn cầu đã thay đổi đáng kể trong thập kỷ qua. Thị trường xuất khẩu và tìm nguồn cung ứng đã thay đổi và tỷ giá hối đoái của các nền kinh tế lớn, không giống như những năm 1980, bị can thiệp nhiều hơn. Nếu Anh mong muốn tăng xuất khẩu bằng cách phá giá tiền tệ, các nhà lãnh đạo có thể cần phải suy nghĩ lại.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ