Một cú sập 10% tiếp theo của thị trường chứng khoán có thể dễ dàng xảy ra!

Một cú sập 10% tiếp theo của thị trường chứng khoán có thể dễ dàng xảy ra!

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

17:51 04/09/2020

Thị trường có thể giảm thêm 10% nữa, một cách dễ dàng ... nếu mọi người bắt đầu suy nghĩ về các yếu tố cơ bản

Nhà kinh tế trưởng Mohamed El-Erian của Allianz cho rằng thị trường chứng khoán có thể tiếp tục điều chỉnh nếu có sự thay đổi trong thái độ của nhà đầu tư, nhận định được đưa ra sau khi thị trường chứng kiến mức sụt giảm khủng khiếp nhất trong nhiều tháng qua.

Các nhà đầu tư đã liên tục “buy on dips”, nhờ vào lượng tiền dồi dào từ những biện pháp kích thích kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang. Tư duy đó sẽ được kiểm chứng trong những ngày tới khi các nguyên tắc cơ bản đang dần nhận được sự chú ý của thị trường, ông nói trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC.

“Một cuộc chiến giằng co sẽ diễn ra và nó sẽ cho thấy DNA của các nhà đầu tư,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “Closing Bell” sau khi các chỉ số chứng khoán chính ghi nhận những phiên sụt giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 6.

Chỉ số Nasdaq Composite sau những đợt tăng điểm mạnh mẽ liên tiếp trong nhiều tuần qua, đã giảm gần 5% vào thứ Năm khi các cổ phiếu công nghệ cao giảm nhẹ. S&P 500Dow Jones cũng chịu tổn thất lớn, lần lượt giảm 3.5% và 2.8%.

Nếu sự thay đổi về tư duy đang xuất hiện, El-Erian đề nghị các nhà đầu tư nên hết sức cẩn trọng.

“Thị trường có thể giảm thêm 10% nữa, 1 cách dễ dàng...nếu mọi người bắt đầu suy nghĩ về các yếu tố cơ bản,” ông nói.

“Nếu cách tư duy thay đổi từ kỹ thuật (technical analysis) sang các nguyên tắc cơ bản thì thị trường chứng khoán còn phải sụt giảm hơn nữa,” ông nói thêm, “nhưng vẫn còn phải xem liệu sự thay đổi này có diễn ra hay không”.

Làn sóng bán tháo diễn ra bất chấp số thất nghiệp hàng tuần mới tốt hơn dự kiến, một dấu hiệu cho thấy thị trường lao động có thể đang được cải thiện. Khoảng 881,000 yêu cầu bồi thường đã được gửi vào tuần trước, tốt hơn mức 950,000 mà các nhà kinh tế dự báo.

El-Erian cho biết, mặc dù vậy, thị trường vẫn đang diễn biến tách biệt không chỉ với nền kinh tế Mỹ mà còn đối với cả VIX, thị trường trái phiếu kho bạc và trái phiếu lợi suất cao. Sau 5 tháng tăng điểm liên tiếp, cùng với một tháng 8 mạnh mẽ nhất trong lich sử, sự xuất hiện của một đợt điều chỉnh tại thời điểm này là hoàn toàn hợp lý.

Một khi thị trường được định giá dựa trên các yếu tố cơ bản, các nhà đầu tư sẽ buộc phải tính đến tình trạng bấp bênh của nền kinh tế khi viễn cảnh của tình trạng phá sản hàng loạt vẫn xuất hiện. Ông đã cảnh báo gần một tháng trước rằng các vụ phá sản quy mô lớn có thể hủy diệt đà phục hồi của thị trường từ mức thấp nhất do đại dịch gây ra trong nửa đầu năm 2020.

“Nếu bạn đang đầu tư trên nhận thức về mức thanh khoản dồi dào của thị trường, bạn sẽ bị chi phối bởi lối suy nghĩ đó và đây chính là điều đang diễn ra trong thời gian qua. Tuy nhiên, nếu bạn cân nhắc về những yếu tố cơ bản, câu trả lời đơn giản là bạn đang đầu tư 1 cách phi lý trên nền tảng một sự phục hồi đầy bất ổn của nền kinh tế, cùng với tỷ lệ phá sản ngày một gia tăng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ