Một công ty Phố Wall hạ dự báo mục tiêu S&P 500 cuối năm 2023

Một công ty Phố Wall hạ dự báo mục tiêu S&P 500 cuối năm 2023

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:48 23/08/2023

Trong khi một số doanh nghiệp hàng đầu của Phố Wall tiếp tục kỳ vọng S&P 500 tăng điểm vào cuối năm nay, một công ty nghiên cứu đã đánh giá lại triển vọng năm 2023 đối với chỉ số này khi lợi suất trái phiếu chính phủ tăng liên tục gây áp lục cho các tài sản rủi ro.

Vào thứ Hai, Seaport Research Partners đã hạ mục tiêu cho chỉ số S&P 500 vào cuối năm nay từ 4,650 xuống 4,500, với lý do biến động ngày càng lớn trên thị trường tài chính dẫn đến lo ngại thanh khoản.

Victor Cossel, chiến lược gia vĩ mô tại Seaport Research Partners, cho biết: “Chỉ số MOVE, thước đo độ biến động của trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ và chỉ số DXY đều tăng, cảnh báo một thị trường risk-off khi thanh khoản thắt chặt”.

Chỉ số MOVE theo dõi biến động của thị trường trái phiếu, đã tăng lên mức 130.69 vào thứ Hai, mức cao nhất kể từ ngày 10/7, theo dữ liệu của FactSet. chỉ số DXY đo lường sức mạnh của USD so với rổ 6 đồng tiền, đã tăng 0.3% lên 103.57 vào thứ Ba, rất gần với đỉnh 12/6.

Trong khi đó, chỉ số VIX vẫn đang tương đối trầm lắng so với 2 chỉ số kia. Dẫu vậy, Cossel và nhóm của ông kỳ vọng chỉ số này sẽ bắt kịp các đối thủ cùng ngành. Họ cho rằng S&P 500 có thể sẽ tiếp tục giảm về mức 4,200 trong thời gian tới.

SPX kết thúc phiên giảm 0.3%, xuống 4,387 vào thứ Ba. Theo dữ liệu của FactSet, chỉ số này cũng đang hướng tới tháng giảm mạnh nhất năm 2023.

Cossel cho biết: “Kỳ vọng lạm phát giảm và lợi suất tăng cho thấy mối lo ngại khi lãi suất thực tăng cao hơn. Việc lợi suất thực tăng cao có thể gây vấn đề cho cổ phiếu."

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm vào thứ Ba nhưng vẫn dao động quanh mức cao nhất trong nhiều năm. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đóng cửa thứ Ba tại mức 4.327%. Lợi suất kỳ hạn 30 năm giảm 4.5 điểm cơ bản xuống 4.410% vào thứ Ba, sau khi chạm đỉnh kể từ năm 2011 trong phiên trước.

Trong khi đó, lợi suất thực – dựa trên lợi suất trái phiếu chính phủ chống lạm phát kỳ hạn 10 năm TIPS – đang giao dịch ở khoảng 2%, cao nhất kể từ năm 2009.

Lợi suất thực được tính bằng lợi suất danh nghĩa trừ đi kỳ vọng lạm phát.

“Lợi suất thực tăng là điều mà chúng tôi quan tâm nhất vì USD vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi lợi suất thực tăng gần đây. USD mạnh lên sẽ làm suy yếu tài sản rủi ro và nguồn thanh khoản đã hỗ trợ đà tăng trong nửa đầu năm."

Tuy nhiên, Cossel vẫn cho rằng thị trường sẽ gây thêm áp lực thúc đẩy Fed nới lỏng chính sách nhằm đảm bảo sự ổn định tài chính, có thể là vào nửa cuối năm 2023. “Việc can thiệp chính sách như vậy vào cuối năm nay có thể hỗ trợ tài sản rủi ro, khiến chúng tôi trung lập và không còn bi quan về cổ phiếu”, ông nói thêm.

MarketWatch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát ở Mỹ có đang bị đánh giá chưa chính xác?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Lạm phát ở Mỹ có đang bị đánh giá chưa chính xác?

Chủ tịch Powell và Fed đã nói rằng lạm phát đang khiến họ không thể cắt giảm lãi suất. Vào đầu năm, thị trường định giá Fed sẽ có 7 lần cắt giảm lãi suất 25 bps, bắt đầu vào tháng 3, con số này giảm còn dưới 2 lần trong năm nay, thời điểm bắt đầu được đẩy sang tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ