Morgan Stanley liệt kê 4 lý do tại sao tăng trưởng của Trung Quốc có thể tốt hơn dự kiến vào năm 2022

Morgan Stanley liệt kê 4 lý do tại sao tăng trưởng của Trung Quốc có thể tốt hơn dự kiến vào năm 2022

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

13:37 03/01/2022

Theo ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, nền kinh tế Trung Quốc dường như đang bật lên từ “một cuộc suy thoái nhỏ”, thành một xu hướng phục hồi mạnh mẽ khi nước này nới lỏng chính sách.

Morgan Stanley liệt kê 4 lý do tại sao tăng trưởng của Trung Quốc có thể tốt hơn dự kiến vào năm 2022
Morgan Stanley liệt kê 4 lý do tại sao tăng trưởng của Trung Quốc có thể tốt hơn dự kiến vào năm 2022

Tuy nhiên, ngân hàng cho biết họ đang “lạc quan hơn sự đồng thuận của thị trường” và nhận thấy tốc độ tăng trưởng GDP ở Trung Quốc sẽ tăng lên 5.5% vào năm 2022.

Dưới đây là bốn lý do tại sao Morgan Stanley kỳ vọng nền kinh tế Trung Quốc sẽ “đi lên mạnh mẽ” vào năm 2022.

1. Tạm dừng thắt chặt chính sách

Ngân hàng cho biết các nhà hoạch định chính sách đã tạm dừng nỗ lực giảm đòn bẩy tài chính và bắt đầu nới lỏng cả chính sách tiền tệ và tài khóa trong vài tuần qua.

Morgan Stanley lưu ý rằng đã có hai đợt cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc gần đây, giải phóng thanh khoản cho nền kinh tế. Điều đó đi kèm với định hướng phân bổ nhiều khoản cho vay hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các khoản thế chấp và cho các nhà phát.

2. Sự cứu trợ tích cực hơn cho lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc

Trong nửa cuối năm, khu vực bất động sản của nước này đã rơi vào khủng hoảng nợ khi những nỗ lực giảm đòn bầy tài chính của Bắc Kinh bắt đầu gây ảnh hưởng. Chính sách “ba lằn ranh đỏ” của Trung Quốc đặt giới hạn nợ liên quan đến dòng tiền, tài sản và mức vốn của một công ty. Điều đó bắt đầu kìm hãm các nhà phát triển sau nhiều năm tăng trưởng nhờ vào nợ.

Cuộc khủng hoảng tiền mặt của nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất thế giới Evergrande đã ập đến khiến công ty này vỡ nợ vào đầu tháng này, trong khi các nhà phát triển bất động sản cua Trung Quốc khác cũng bắt đầu có dấu hiệu căng thẳng. Một số đã không thể trả các khoản thanh toán lãi suất trong khi những công ty khác hoàn toàn không trả được nợ.

Morgan Stanley cho biết, tuy nhiên, việc cứu trợ đang đến với sự “hiệu chỉnh lại” chính sách “hiện đang được tiến hành tốt”.

Ví dụ, các ngân hàng đã được yêu cầu tăng các khoản vay thế chấp và giảm lãi suất cho vay, trong khi một số thành phố đang nới lỏng các hạn chế mua bất động sản. Morgan Stanley cho biết các nhà chức trách cũng đã công bố kế hoạch triển khai quy trình tái cơ cấu nợ có quản lý để hạn chế rủi ro vỡ nợ.

3. Mục tiêu năng lượng “ít nặng nề” vào năm 2022

Hạn chế nhập khẩu than của Úc, kế hoạch của Trung Quốc để giảm lượng khí thải carbon và sự gia tăng xuất khẩu đã góp phần vào việc thiếu điện trên toàn quốc vào đầu năm 2021.

Morgan Stanley cũng lưu ý rằng các mục tiêu năng lượng và mục tiêu giảm tiêu thụ điện năng cũng trở nên “quá nặng nề” vì tăng trưởng GDP của Trung Quốc chủ yếu dựa vào sản xuất công nghiệp.

“Tuy nhiên, một khi vấn đề thiếu than xuất hiện, các nhà hoạch định chính sách đã can thiệp nhanh chóng và hiệu quả,” ngân hàng cho biết.

4. Xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh vào năm 2022

Ngân hàng cũng cho biết phương pháp tiếp cận zero-Covid của Trung Quốc đã ngăn chặn sự gián đoạn đối với hoạt động sản xuất của nhà máy và thậm chí dẫn đến sự gia tăng tỷ trọng xuất khẩu toàn cầu của nước này.

Theo Morgan Stanley, bối cảnh toàn cầu thuận lợi sẽ thúc đẩy tăng trưởng thương mại mạnh mẽ hơn nữa.

Tuy nhiên, ngân hàng lưu ý, một yếu tố có thể xảy ra mà các nhà đầu tư thận trọng là nếu sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tắc nghẽn bình thường hóa vào năm tới khiến Trung Quốc từ bỏ thị phần xuất khẩu toàn cầu.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ