Morgan Stanley cảnh báo về rủi ro trên Phố Wall khi vị thế đồng USD thay đổi

Morgan Stanley cảnh báo về rủi ro trên Phố Wall khi vị thế đồng USD thay đổi

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

15:49 19/03/2024

Căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc gia tăng, Nhật Bản chấm dứt kiểm soát đường cong lợi suất, giá Bitcoin và hàng hóa tăng cao đều là những dấu hiệu cho thấy đà tăng của đồng USD có thể “sắp chạm giới hạn”, Lisa Shalett cảnh báo.

Bà viết: “Mối tương quan giữa sức mạnh của đồng USD và tỷ lệ P/E là điều đáng lưu ý khi chu kỳ tăng giá của đồng bạc xanh có thể đang đến hồi kết".

Theo Shalett, sức mạnh của đồng USD là “yếu tố chủ chốt của chính sách tiền tệ nới lỏng” tại Mỹ, điều này đã thúc đẩy hiệu suất của thị trường chứng khoán gần đây.

(Tương quan giữa chỉ số DXY và P/E của chỉ số S&P 500)

Chuyên gia phân tích Lisa Shalett gần đây đã khuyến nghị nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội ở thị trường tương lai nước ngoài để phòng ngừa rủi ro trước khả năng thị trường chứng khoán Mỹ điều chỉnh giảm. Bà cùng một số chuyên gia khác trên Phố Wall đã cảnh báo về đà tăng gần đây của thị trường chứng khoán Mỹ, ngay cả khi ba chỉ số chứng khoán Mỹ tiếp tục chạm đỉnh mới.

Sau khi giảm gần 3% vào năm 2023, đồng USD đã khởi sắc trong năm nay do kỳ vọng giảm mạnh về việc nới lỏng tiền tệ của Fed. Tuy nhiên, đà tăng của đồng bạc xanh đã chững lại ngay cả khi những dự đoán về thời điểm hạ lãi suất tiếp tục bị đẩy lùi. Chỉ số DXY đã giảm 0.5% trong tháng 3, trong khi giá Bitcoin và vàng liên tục đạt đỉnh kỷ lục mới.

Theo Shalett, áp lực lên đồng USD đến từ triển vọng BoJ thắt chặt chính sách tiền tệ bất chấp các ngân hàng trung ương lớn khác trong nhóm G10 cắt giảm lãi suất. Điều này tạo động lực thúc đẩy đồng JPY tăng giá, đồng thời khiến dòng tiền chảy ra khỏi thị trường chứng khoán Mỹ. Bên cạnh đó, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, cũng có nguy cơ đẩy nhanh quá trình "phi đô la hóa", động thái này có thể được phản ánh qua giá vàng tăng cao.

Sau đó, đà giảm mạnh mẽ hơn của đồng USD sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Mỹ thông qua chỉ số P/E, vốn là yếu tố chính thúc đẩy đà tăng gần đây của thị trường.

Bà Shalett kết luận: “Nếu chính sách toàn cầu bắt đầu tái cân bằng theo hướng trước khủng hoảng tài chính 2008, hoặc tâm lý hưng phấn của thị trường dẫn đến sự đổ vỡ của thị trường vốn và đồng USD yếu đi, nhà đầu tư có thể sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ việc đa dạng hóa tài sản"

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?

Bất kỳ nhà giao dịch tiền tệ truyền thống nào cũng khuyên rằng: “mua USD, đeo kim cương”. Điều này chắc chắn là một kèo tốt trong năm nay, nhưng lại gây ra nhiều căng thẳng trên khắp thế giới. Nhưng nếu bạn đang mong chờ một cú sốc để xoay chuyển tình thế này, thì chắc bạn sẽ phải đợi rất lâu đó.
Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc

Cuộc họp gần đây của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã khiến thị trường chứng khoán khởi sắc khi Chủ tịch Jerome Powell có lập trường "ôn hòa" hơn dự kiến. Mặc dù ông Powell thừa nhận tiến triển trong việc kiềm chế lạm phát còn hạn chế, nhưng việc lạm chậm chính sách "Thắt chặt định lượng" (QT) đã khiến phe bò phấn khích.
Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ