Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

14:17 25/04/2024

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Các nhà kinh tế Takeshi Yamaguchi và Masayuki Inui viết rằng: “Chúng tôi nghĩ rằng có nguy cơ giảm đáng kể chỉ số CPI tháng 4 của Tokyo, do yếu tố đặc biệt của việc miễn học phí trung học ở Tokyo, tùy thuộc vào quyết định của cục thống kê”.

Quyết định của chính quyền Tokyo về việc miễn học phí trung học và các biện pháp hỗ trợ khác đã có hiệu lực vào tháng Tư. Nhưng việc chưa biết tác động của điều này sẽ phản ánh thế nào vào chỉ số giá tiêu dùng Tokyo khiến các nhà kinh tế khó dự đoán và dễ bị bất ngờ.

Chỉ số suy yếu mạnh do yếu tố chỉ xảy ra một lần duy nhất này khó có thể làm thay đổi quan điểm chính sách của BoJ. Tuy vậy, điều này có thể củng cố quan điểm của các nhà giao dịch rằng sự nới lỏng tiền tệ sẽ tiếp tục, và sẽ gây thêm áp lực lên JPY.

USDJPY vượt mốc 155 lần đầu tiên kể từ năm 1990, làm dấy lên lo ngại Tokyo sẽ can thiệp vào thị trường trong những ngày tới. Thứ Năm, các quan chức ở Nhật Bản một lần nữa cảnh báo các nhà đầu tư rằng các quan chức vẫn đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến.

Một quan chức của bộ phận phụ trách dữ liệu lạm phát ở Tokyo nói với Bloomberg hôm thứ Năm rằng, các quan chức vẫn đang theo dõi tác động của việc miễn học phí trung học phản ánh vào các dữ liệu. Các nhà kinh tế hiện dự báo lạm phát ở Tokyo sẽ giảm xuống 2.2% trong tháng 4, từ mức 2.4% của tháng trước.

Theo Yamaguchi và Inui, yếu tố miễn giảm học phí có thể làm giảm tới khoảng 0.7 điểm phần trăm lạm phát cơ bản của Tokyo, cho thấy khả năng đạt được kết quả dưới 2%.

Các nhà kinh tế cho biết: “Vì dữ liệu được công bố vào sáng ngày thứ hai của cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ, chúng tôi sẽ chú ý đến nguy cơ xảy ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối”.

Báo cáo cho biết, ảnh hưởng của chính sách học phí đến dữ liệu lạm phát toàn quốc sẽ không nhiều, bởi chính sách miễn giảm này chỉ áp dụng ở Tokyo.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ