Mizuho: JPY sẽ tiếp tục lao dốc vào năm 2024

Mizuho: JPY sẽ tiếp tục lao dốc vào năm 2024

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

07:40 11/10/2023

Theo Mizuho, JPY sẽ chạm đáy trong hơn 30 năm khi BOJ giữ vững quan điểm về chính sách tiền tệ của mình.

Ông Garth Appelt, trưởng bộ phận FX tại Mizuho Americas, dự báo USDJPY sẽ trượt xuống mức 155 trong quý đầu tiên của năm 2024 khi các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản vẫn giữ quyết định nới lỏng của mình. Ông nói, có thể sẽ cần có sự thay đổi của Fed và USD yếu hơn để ngăn chặn sự sụt giảm của JPY.

Ông Appelt cho biết: “Vấn đề lớn nhất đối với chính quyền Nhật Bản là tìm hiểu xem khi nào Fed sẽ ngừng tăng lãi suất. Mỹ đang có mức tăng trưởng cao hơn dự kiến, và bạn không biết liệu Fed đã kết thúc việc tăng lãi suất hay chưa. Tất cả những điều đó đều rất không tốt với BOJ.”

JPY đã giảm gần 12% từ đầu năm đến nay, yếu hơn tất cả các đồng tiền G10 và cả các đồng tiền thị trường mới nổi. USDJPY đang đi ngang trong tháng này, duy trì quanh mức 149 sau khi đạt 150, mức cao nhất trong năm.

Đối với ông Appelt, JPY có khả năng tiếp tục giảm, giao dịch trong khoảng 148-152 đến cuối 2023 khi các trader thiết lập vị thế sẵn sàng cho lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn ở Mỹ. Theo dự báo của ông Mizuho, đồng tiền này sau đó sẽ giảm xuống 150-155 vào cuối tháng 3/2024.

Lần cuối cùng USDJPY đạt mức 155 là vào giữa năm 1990, ngay trước khi Nhật Bản rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất quốc gia.

Các chiến lược gia của Goldman Sachs vào tháng 8 cũng cho biết JPY sẽ giảm xuống mức 155 vào đầu năm tới do các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản vẫn giữ thái độ ôn hòa. BofA cũng kỳ vọng đồng Yên sẽ chạm đáy ở mức 155 vào đầu năm 2024.

Tuy nhiên, dự báo trung bình cho quý đầu tiên là sẽ chạm mức 140, tương đương tăng 6% trong sáu tháng tới, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Các nhà phân tích từ lâu đã chờ đợi các quan chức Nhật Bản diều hâu hơn, có khả năng từ bỏ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của họ.

Là ngân hàng lớn thứ 3 Nhật Bản, Mizuho đã theo dõi chặt chẽ các dòng vốn để giúp đưa ra quan điểm của mình về JPY. Ông cũng có kế hoạch giám sát mọi biện pháp hỗ trợ ngân sách và kích thích kinh tế tiếp theo của chính phủ.

Ông cho rằng nếu ngân sách mở rộng dẫn đến việc lạm phát tăng, điều này cho phép BOJ từ bỏ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất trong năm nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada

Số liệu việc làm tại Canada trong tháng 4 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia. Tuy nhiên, tốc độ tuyển dụng vẫn chưa theo kịp đà gia tăng dân số và tốc độ tăng lương cũng có dấu hiệu chững lại. Điều này mở ra khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng tới.
USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ