[Market Wrap 17.05.2023]: Washington lạc quan về đàm phán trần nợ; Chứng khoán châu Á biến động trái chiều

[Market Wrap 17.05.2023]: Washington lạc quan về đàm phán trần nợ; Chứng khoán châu Á biến động trái chiều

07:46 17/05/2023

Hợp đồng tương lai chứng khoán Nhật Bản tăng sau khi chỉ số Topix đạt mức cao nhất trong 33 năm. Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện McCarthy báo hiệu sự lạc quan về các cuộc đàm phán trần nợ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chứng khoán châu Á diễn biến tăng giảm ở cả 2 chiều ngay đầu phiên ngày thứ Tư khi các hợp đồng tương lai chỉ số Mỹ chỉ tăng nhẹ sau khi các nhà lãnh đạo ở Washington bày tỏ sự lạc quan về một thỏa thuận giữa 2 Đảng sau các cuộc đàm phán về trần nợ.

Hợp đồng tương lai chứng khoán của Úc và Hồng Kông giảm trong khi các hợp đồng của Nhật Bản tăng cao hơn sau khi Chỉ số Topix đóng cửa ở mức cao nhất trong 33 năm vào thứ Ba. Các chiến lược gia Phố Wall đã chỉ ra những cải cách doanh nghiệp của đất nước và chính sách tiền tệ nới lỏng là những lý do để lạc quan hơn nữa.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng vào đầu phiên giao dịch sau khi Nasdaq 100 tăng nhẹ và chỉ số S&P giảm, sau sự sụt giảm nhanh chóng trong những phút cuối phiên.

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã thể hiện sự kỳ vọng rằng thỏa thuận sẽ có thể đạt được trong vài ngày tới để chấm dứt bế tắc về khả năng vỡ nợ của nước này.

Seema Shah, trưởng nhóm chiến lược toàn cầu tại Principal Asset Management, cho biết: “Vì cả hai bên đều biết những gì đang bị đe dọa, nên khả năng vỡ nợ là không thể xảy ra. Tuy nhiên, từ giờ đến ngày 1/6 của Bộ Tài chính đề ra mà các quan chức không có giải pháp nào có thể sẽ khiến thị trường biến động, làm giảm nhu cầu đối với tài sản rủi ro của Hoa Kỳ và thậm chí đẩy nhanh suy thoái kinh tế”.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 30 năm của Hoa Kỳ trở lại mức đầu tháng 3
Round Trip | 30-year Treasury yield back to early March levels

Lợi suất trái phiếu của New Zealand tăng cao hơn so với ngân sách của nước này, điều này được dự đoán sẽ cho thấy nợ gia tăng và thâm hụt lớn hơn. Trái phiếu Úc cũng giảm, sau khi trái phiếu Kho bạc được bán ra vào thứ Ba đã đẩy lợi suất cao hơn trên đường cong của Hoa Kỳ. Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm tăng lên khoảng 3.9% - mức cao nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng ngân hàng xảy ra vào đầu tháng 3. Thị trường trái phiếu cũng tiêu hóa tin tức về việc bán khoản nợ trị giá 31 tỷ USD của Pfizer Inc, một trong những khoản nợ lớn nhất được ghi nhận.

Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất hơn nữa nếu cần. Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho biết ngân hàng trung ương không thể làm gì nhiều đối với tăng trưởng kinh tế chậm trong dài hạn, nhưng có thể tiếp tục công việc của mình bằng cách kiềm chế lạm phát.

Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ tăng trong tháng 4 (0.4% so với -0.7% của tháng trước), cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng đang tăng lên trước những khó khăn kinh tế bao gồm lạm phát và chi phí vay cao.

Tăng trưởng chậm lại ở Đức và các dấu hiệu tăng chậm lại Trung Quốc sau dữ liệu tháng 4 được công bố hôm thứ Ba đã làm gia tăng mối lo ngại về sự suy giảm trên toàn thế giới. Barclays Plc đã cắt giảm ước tính tăng trưởng quý II của Trung Quốc từ 5% xuống 1%, mặc dù những người khác vẫn lạc quan về sự phục hồi của Trung Quốc.

Lucy Meagher, cố vấn đầu tư của Evans and Partners Pty, cho biết: “Chúng tôi vẫn lạc quan về câu chuyện mở cửa trở lại”

Các sự kiện chính trong tuần này:

  • Vào thứ Tư, CPI khu vực đồng tiền chung châu Âu và số lượng nhà ở mới của Hoa Kỳ sẽ được công bố, Thống đốc BOE Andrew Bailey cũng sẽ có bài phát biểu quan trọng.
  • Số lượng đơn trợ cấp thất nghiệp ban đầu của Hoa Kỳ, chỉ số hàng đầu của Conference Board, doanh số bán nhà hiện tại sẽ được phát hành vào Thứ Năm
  • Trong ngày thứ Sáu: CPI Nhật Bản, Chủ tịch ECB Christine Lagarde tham gia hội thảo tại hội nghị ngân hàng trung ương Brazil, Chủ tịch Fed New York John Williams phát biểu tại hội nghị nghiên cứu chính sách tiền tệ ở Washington; Chủ tịch Fed Jerome Powell và cựu chủ tịch Ben Bernanke tham gia vào cuộc thảo luận của hội đồng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ