[Market Brief 10.05.2023]: Chứng khoán Mỹ giảm trong khi lợi suất tăng, thị trường "nín thở" chờ tin lạm phát

[Market Brief 10.05.2023]: Chứng khoán Mỹ giảm trong khi lợi suất tăng, thị trường "nín thở" chờ tin lạm phát

09:12 10/05/2023

Tâm lý risk-off bao trùm đầu phiên giao dịch ngày hôm nay. Đó là một tâm trạng thận trọng khi các nhà đầu tư chờ đợi tiến triển về trần nợ của Hoa Kỳ và báo cáo lạm phát tối nay. Tổng thống Joe Biden đã tổ chức một cuộc họp với các nhà lãnh đạo Quốc hội sau giờ giao dịch của Hoa Kỳ và sẽ họp tiếp vào thứ Sáu. Chứng khoán Mỹ giảm trong khi lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ và USD tăng.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và các lãnh đạo Quốc hội cho thấy không mấy tiến triển trong việc giải quyết vấn đề nợ trần. Các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã thông qua kế hoạch giới hạn nợ vào tháng, nhằm cắt giảm chi tiêu nhờ tăng trần nợ. Tổng thống Biden và các đảng viên Đảng Dân chủ trong quốc hội đã nhất quyết yêu cầu tăng trần nợ trước khi đề cập đến khuôn khổ chi tiêu.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho biết “Mọi người trong cuộc họp này đều nhấn mạnh về quan điểm trước đó của họ. Tôi không thấy bất kỳ tiến triển mới nào”. Tuy nhiên, Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell hứa sẽ có giải pháp kịp thời. Ông nói “Hoa Kỳ sẽ không bao giờ vỡ nợ". Hợp đồng tương lai e-mini S&P 500 tăng nhẹ trong sáng nay.

Về triển vọng tăng lãi suất của Fed, Chủ tịch Fed New York John Williams cho biết còn quá sớm để nói liệu Fed có thực hiện xong việc tăng lãi suất hay không. Ông lập luận rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ không chần chừ nếu cần phải hành động thêm. Lạm phát vẫn ở mức quá cao do thị trường việc làm phát triển mạnh.

Ông nói thêm: "Mặc dù đã có một số dấu hiệu cho thấy nhu cầu về lao động đang dần hạ nhiệt - cũng như đối với một số hàng hóa - nhưng tổng cầu vẫn tiếp tục vượt cung”. Ngoài ra, ông cũng lưu tâm đến hậu quả của những căng thẳng ngân hàng.

Ông cho biết: “Tôi sẽ đặc biệt tập trung vào việc đánh giá sự phát triển của các điều kiện tín dụng và tác động của chúng đối với triển vọng tăng trưởng, việc làm và lạm phát”. Khảo sát nhận định của Quản lý bộ phận cho vay của Fed được công bố vào thứ Hai cho thấy các ngân hàng đã thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay đối với doanh nghiệp và hộ gia đình trong quý I và họ dự kiến ​​​​sẽ tiếp tục thắt chặt trong thời gian còn lại của năm 2023.

Hợp đồng tương lai lãi suất quỹ Liên bang đang định giá khoảng 17% khả năng tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 6, tăng từ mức 3.3% vào thứ Sáu tuần trước, sau đó sẽ cắt giảm lãi suất tổng cộng 70 bps vào cuối năm nay.

  • Chỉ số DJIA, S&P 500 và Nasdaq Composite giảm lần lượt 0.2%, 0.5% và 0.6%.
  • Euro Stoxx 50 giảm 0.6%. DXY tăng 0.2% lên 101.61 và EUR/USD giảm 40 pip xuống 1.0960.
  • Lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm của Hoa Kỳ tăng 2 bp lên 4.02% trong khi lợi suất 10 năm tăng 1 bp lên 3.52%.
  • Lợi suất trái phiếu 10 năm của Đức tăng 3 bp lên 2.35%. Lợi suất trái phiếu 10 năm của Vương quốc Anh tăng 7 bp lên 3.86%.
  • Giá dầu thô WTI trên NYMEX tăng 0.8% lên 73.71 USD và vàng tăng 0.7% lên 2,035 USD.
  • USD/JPY tăng nhẹ lên 135.20 và AUD/USD giảm 20 pip xuống 0.6760.

Đối với dữ liệu của Hoa Kỳ

Chỉ số lạc quan về doanh nghiệp nhỏ NFIB tháng 4 giảm xuống 89.0 (Bloomberg dự báo: 89.7) so với 90.1 trước đó.

Trong ngày hôm nay, báo cáo lạm phát CPI tháng 4 và thu nhập thực trung bình theo tuần và theo giờ sẽ được công bố. Các nhà kinh tế dự đoán lạm phát tiêu đề là 0.4% MoM và 5.0% YoY. Lạm phát cơ bản, không bao gồm giá lương thực và năng lượng, được kỳ vọng sẽ ở mức 0.4% MoM và 5.5% YoY.

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ