Mập mờ trong dữ liệu sản lượng tại Mỹ – điều tồi tệ liệu có tiếp diễn với giá dầu?

Mập mờ trong dữ liệu sản lượng tại Mỹ – điều tồi tệ liệu có tiếp diễn với giá dầu?

23:00 28/04/2020

Một nguyên nhân có thể khiến thị trường dầu mỏ tiếp tục bị thu hẹp hơn nữa, đó là sự quan ngại của nhà đầu tư xung quanh việc sản lượng dầu của Mỹ sẽ không giảm đủ nhanh để kịp cân bằng cung cầu. Sự thiếu rõ ràng trong dữ liệu xung quanh lĩnh vực này khiến thị trường phải chuẩn bị tinh thần cho kịch bản tồi tệ nhất có thể tiếp tục diễn ra đối với các hợp đồng tương lai tháng 6.

Hợp đồng dầu thô WTI tháng 6 tiếp tục bị bán tháo do lo ngại sẽ không có ai muốn nhận dầu vật chất vào ngày đáo hạn. Với thực trạng sức lưu trữ trên toàn cầu đang ngày càng hạn chế và sự phục hồi của nhu cầu tiêu thụ vẫn là một dấu hỏi lớn, thị trường cần các tín hiệu cho thấy sản lượng đầu ra mang tính chu kỳ ngắn hạn và đặc biệt nhaỵ cảm về giá của Mỹ đang giảm.

Nhưng không dễ để khẳng định chắc chắn sản lượng dầu tại Mỹ sẽ giảm.

Một trong các nguồn tham chiếu không mấy rõ ràng nhưng thị trường vẫn phải dựa vào hiện nay là dữ liệu của Bộ Năng lượng EIA đối với tổng sản lượng dầu thô của Mỹ. Phương pháp dự báo dựa trên các báo cáo từ các công ty và tiểu bang đang có độ trễ rất lớn, từ 4 đến 18 tháng - do đó các bản sửa đổi thường phải đi kèm với dữ liệu hàng tuần. Sự khác biệt về sản lượng và chi phí hòa vốn giữa các tiểu bang cũng làm giảm tính xác thực và hiệu quả của số liệu trong báo cáo.

Một dữ liệu khác là thống kê số lượng giàn khoan dầu của Baker Hughes - dự kiến có thể giảm xuống mức thấp nhất 11 năm trong tuần này - cũng khó có thể đóng vai trò tham chiếu để đưa ra dự báo, do sự tồn đọng của số lượng các giếng dầu đã được khoan nhưng chưa hoàn tất.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ