Macron chạm trán đối thủ Le Pen trong cuộc tranh cử tổng thống Pháp

Macron chạm trán đối thủ Le Pen trong cuộc tranh cử tổng thống Pháp

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:04 11/04/2022

Nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron và đối thủ cực hữu Marine Le Pen đã đứng đầu vòng bầu cử thứ nhất của cuộc bầu cử tổng thống vào Chủ nhật, và sẽ đối đầu trực tiếp trong cuộc bỏ phiếu cuối cùng vào ngày 24 tháng 4.

Macron chạm trán đối thủ Le Pen trong cuộc tranh cử tổng thống Pháp
Macron chạm trán đối thủ Le Pen trong cuộc tranh cử tổng thống Pháp

Một loạt các dự đoán ban đầu và các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy Macron đương nhiệm đứng đầu với 28.1-29.5% phiếu bầu, tiếp theo là Le Pen với 23.3-24.4%. Các dự báo khác nhau cho thấy những dấu hiệu khác nhau nhưng tất cả đều hướng đến một cuộc đấu khốc liệt giữa Macron và Le Pen trong thời gian hai tuần tới, với khoảng cách giữa hai người không hẹp như một số nhà phân tích chính trị đã dự đoán.

Tỷ lệ cử tri đi bầu được cho là thấp hơn 4% so với cuộc bầu cử năm 2017.

Ứng cử viên cánh tả Jean-Luc Mélenchon đứng thứ ba trong số 12 ứng cử viên với khoảng 20% ​​phiếu bầu. Hầu hết các ứng cử viên khác không vượt qua được vòng thứ nhất đã lập tức quay sang ủng hộ Macron sau khi các cuộc thăm dò ý kiến ​​xuất hiện. Mélenchon nói với những người ủng hộ ông rằng “không được có một phiếu bầu nào cho Le Pen trong vòng thứ hai”.

Macron đã cảnh báo người ủng hộ chớ tự mãn sớm trong một bài phát biểu vào tối Chủ nhật, nói rằng "chưa có gì được quyết định" và ông ấy làm việc chăm chỉ để thuyết phục nhiều người hơn bỏ phiếu cho mình.

Lo ngại lạm phát

Chi phí sinh hoạt tăng cao và cuộc chiến Nga-Ukraine đã trở thành tâm điểm trước cuộc bỏ phiếu vòng đầu tiên.

Sự ủng hộ dành cho Macron đã tăng lên sau cuộc xâm lược vô cớ của Nga vào Ukraine và những nỗ lực hòa giải của ông vào đầu năm nay. Tổng thống Pháp đã cố gắng “môi giới” các vụ dàn xếp ngoại giao giữa Kyiv và Moscow và kêu gọi ngừng bắn, đồng thời thúc đẩy EU có hành động mạnh mẽ chống lại Điện Kremlin.

Nhưng động lực đó đã tan biến trong cuộc bỏ phiếu trước ngày Chủ nhật, với việc Macron đến muộn với cuộc tranh cử trong nước do lịch trình bận rộn của mình và các cuộc thăm dò cử tri đang thu hẹp cho đến ngay trước ngày bầu cử.

Xung đột đã làm tăng giá năng lượng và lạm phát tăng đột biến - điều mà chính phủ của Macron đã cố gắng giải quyết. Nhưng đó là một vấn đề mà đối thủ của ông, Le Pen, người đứng đầu “National Rally” chống lại người nhập cư - đã tận dụng đáng kể trong chiến dịch của bà ấy.

Liên kết với Putin

Le Pen, được coi là ứng cử viên “cánh tả” về kinh tế, đã rất tập trung vào vấn đề chi phí sinh hoạt. Một số biến động gần đây trên thị trường trước viễn cảnh Le Pen làm tổng thống được cho là do những lo ngại xung quanh sự thống nhất về chính trị và kinh tế trong phản ứng của châu Âu đối với Nga sau cuộc xâm lược Ukraine.

Le Pen trong quá khứ đã bày tỏ thiện cảm với Nga và Tổng thống Vladimir Putin, đồng thời tỏ ra nghi ngờ về Liên minh châu Âu. Bà ấy đã cố gắng tạo khoảng cách với Putin và các nhân viên của bà ấy đã phủ nhận thông tin rằng họ được lệnh tiêu hủy hàng nghìn tờ rơi có ảnh Le Pen bên cạnh Putin.

Trở lại năm 2017, cặp đôi này cũng đối đầu nhau trong vòng cuối cùng của cuộc bầu cử Pháp, nơi Macron giành chiến thắng với 66.1% số phiếu bầu, trong khi Le Pen thu được 33.9%. Trong vòng đầu tiên vào năm 2017, Macron, người đứng đầu đảng En Marche, chỉ nhận được hơn 24% phiếu bầu và Le Pen là 21.3%.

Sau khi thua cuộc 5 năm trước, Le Pen không còn vận động tranh cử để rút khỏi EU hoặc đồng Euro, nhưng việc bà lên làm tổng thống có thể sẽ tạo ra nhiều vấn đề với hoạt động của khối này.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ