Mác ''con bệnh của Châu Âu'' đang khiến chính trị Đức thêm cực hữu

Mác ''con bệnh của Châu Âu'' đang khiến chính trị Đức thêm cực hữu

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

11:53 05/09/2023

Đức một lần nữa bị gọi là "con bệnh của Châu Âu," theo lời của Hans-Werner Sinn, chủ tịch danh dự của Viện Ifo năng lượng quốc gia, và những thách thức này, đặc biệt ở mảng năng lượng, có thể làm cho các đảng cánh hữu ngày càng hưởng lợi

Biệt danh "con bệnh của Châu Âu" đã trở lại trong vài tuần gần đây khi sản xuất tiếp tục gặp khó khăn trong nền kinh tế lớn nhất khu vực và đất nước đối mặt với giá năng lượng cao. Biệt danh này ban đầu được sử dụng để mô tả nền kinh tế của Đức vào năm 1998 khi phải đối mặt với các thách thức đắt đỏ của nền kinh tế sau khi tái thống nhất.

"Điều này không phải là hiện tượng ngắn hạn," ông Sinn cho biết tại Diễn đàn Ambrosetti tại Ý vào ngày Thứ Sáu.

"Nó liên quan đến ngành công nghiệp ô tô, trái tim của ngành công nghiệp Đức và nhiều thứ phụ thuộc vào đó," ông nói. Xe hơi là sản phẩm xuất khẩu chính của Đức vào năm ngoái, chiếm 15.6% giá trị của hàng hóa được xuất khẩu, theo dữ liệu của cơ quan thống kê liên bang.

Vào tháng 5/2022, Đức đã báo cáo thâm hụt thương mại lần đầu tiên trong thập kỷ, đạt 1 tỷ EUR (1.03 tỷ USD). Đức sau đó đã quay trở lại với thặng dư 18.7 tỷ EUR vào tháng 6/2023, theo cơ quan thống kê liên bang, nhưng xuất khẩu vẫn trì trệ.

Sinn nói rằng sự nghi ngờ của các nhà đầu tư về khả năng thực hiện các mục tiêu bền vững của Đức cũng góp phần vào việc mô tả đất nước này là "con bệnh của Châu Âu."

Một trong những mục tiêu hiện đang được chính phủ Đức nhắm tới là trở thành quốc gia trung lập carbon vào năm 2045. Những kế hoạch này đã được tập trung nhiều hơn sau khi Châu Âu tìm cách tách khỏi nguồn cung cấp khí đốt từ Nga sau cuộc chiến Nga - Ukraine khiến giá năng lượng tăng cao.

Một số người mô tả việc Đức có tham vọng rời bỏ khí đốt từ Nga là "quá lạc quan", đặc biệt là trong bối cảnh các mục tiêu về khí hậu của đất nước.

Trong buổi phát biểu tại Diễn đàn Ambrosetti, ông Sinn nói rằng sự phụ thuộc vào năng lượng tái tạo như gió và năng lượng mặt trời sẽ gây ra biến động đặc biệt đối với doanh nghiệp.

Theo một ghi chú nghiên cứu được công bố vào tháng 8 bởi Berenberg, Đức có thể mất từ 2% đến 3% công suất công nghiệp hiện tại của mình khi các công ty di chuyển hoạt động sang các quốc gia nơi khí đốt và điện giá rẻ hơn, như Mỹ hoặc Ả Rập Saudi.

Sự không chắc chắn về giá năng lượng có thể đã đóng góp phần khiến tâm lý kinh doanh suy yếu, Holger Schmieding, nguyên trưởng kinh tế của Berenberg, viết trong một ghi chú. Ông cũng nói thêm rằng "tình hình không chắc chắn về chính trị hiện tại và thất vọng về các kế hoạch của chính phủ không phải là các yếu tố cơ bản làm chậm đà phát triển của nền kinh tế Đức trong thời gian dài."

Tuy nhiên, có dấu hiệu công chúng đang gia tăng phản đối của trong việc chuyển đổi thành Châu Âu “bền vững hơn”, với sự xuất hiện của một hiện tượng mang tên "phản ứng xanh" khi người dân cảm thấy chịu nhiều ảnh hưởng về chi phí năng lượng.

Sinn đề xuất rằng sẽ có hậu quả chính trị do sự tập trung vào năng lượng bền vững.

"Rõ ràng là có những phản đối ... Dân chúng đang không đồng tình với mục tiêu và hành động của chính phủ," ông Sinn nói, đề cập đến sự phổ biến của đảng "Lựa chọn thay thế cho nước Đức" (Alternative for Germany party) - đảng này đã thắng cuộc bầu cử hội đồng quận lần đầu vào tháng 6.

"Tôi không đang đánh giá bất cứ điều gì ở đây, nhưng các chính sách đã bị kéo dài hoàn toàn về mặt tư tưởng tính thực dụng chưa cao trong chính sách hiện tại," ông nói thêm.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Dow Jones tăng nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Dow Jones tăng nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chỉ số Dow Jones tăng vào hôm thứ Tư (01/05), sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell gần như loại trừ khả năng tăng lãi suất của ngân hàng trung ương, giúp xoa dịu lo ngại của nhà đầu tư về việc Fed đang mất kiểm soát lạm phát. Tuy nhiên, thị trường chung lại suy giảm do đà lao dốc của cổ phiếu thuộc các công ty sản xuất chip gây áp lực lên chỉ số S&P 500.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ