Lý do gì khiến các nhà đầu tư chứng khoán Trung Quốc kỳ vọng một năm 2023 tốt hơn?

Lý do gì khiến các nhà đầu tư chứng khoán Trung Quốc kỳ vọng một năm 2023 tốt hơn?

10:08 02/01/2023

Những nhà đầu cơ giá lên chứng khoán Trung Quốc vừa kết thúc một năm khó khăn, nhưng vận may của họ cuối cùng cũng có thể được cải thiện vào năm 2023, nếu việc mở cửa trở lại bất ngờ của đất nước này giúp nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ.

Chỉ số Hang Seng China Enterprises, gồm các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông, vừa trải qua năm thứ ba sụt giảm liên tiếp, chuỗi giảm kỷ lục kể từ khi ra mắt vào năm 1994. Sự sụt giảm vào năm 2022 đi kèm với biến động tăng vọt, đây là mức tồi tệ nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tổn thất từ các cổ phiếu được giao dịch ở đại lục và ở Hồng Kông lên tới 3.9 nghìn tỷ đô la.

Another Year to Forget | Key gauge for Hong Kong-listed Chinese stocks fell for a third year

Hang Seng giảm liên tiếp 3 năm


Nhưng các chuyên gia thị trường cho biết, năm 2023 đang định hình là một năm tốt đẹp hơn, khi giờ đây các nhà chức trách đã đặt việc phục hồi kinh tế trở lại là ưu tiên hàng đầu, tăng cường nỗ lực cứu vãn lĩnh vực bất động sản ốm yếu và phát đi tín hiệu hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, đó sẽ không phải là một kế hoạch suôn sẻ, trước những hệ quả từ một Zero-Covid lộn xộn cho đến căng thẳng Mỹ-Trung kéo dài và suy thoái kinh tế toàn cầu đang rình rập.

Vivian Lin Thurston, giám đốc danh mục đầu tư tại William Blair Investment Management, cho biết: “Thị trường cần phải kiên nhẫn. Bà nói thêm rằng tâm lý đối với chứng khoán Trung Quốc có thể cải thiện hơn nữa, nhưng quá trình này có thể diễn ra từ từ và “có thể có những thất bại và biến động”.

"Đã đến lúc"

Cổ phiếu Trung Quốc đã có một đợt phục hồi hoành tráng vào tháng 11, khi Bắc Kinh bắt đầu nới lỏng các hạn chế của Covid và tăng cường nỗ lực xoa dịu rủi ro nợ của các nhà phát triển bất động sản. Dấu hiệu giảm bớt sự thù địch giữa Bắc Kinh và Washington cũng khiến tâm lý nhà đầu tư tích cực hơn.

Sự lạc quan mới về nền kinh tế và mức định giá hấp dẫn đã thúc đẩy ngày càng nhiều ngân hàng ở Phố Wall trở nên lạc quan hơn đối với chứng khoán Trung Quốc. Credit Suisse Group AG là một trong những công ty mới nhất đồng tình với quan điểm này, họ tin rằng “đã đến lúc” cổ phiếu Trung Quốc trở nên tích cực và tăng lên vượt trội so với mức trung lập.

Mặc dù sự phục hồi đã mất đi phần nào trong tháng 12 do lo ngại rằng tình trạng lây nhiễm gia tăng sẽ làm gián đoạn hoạt động kinh tế, nhưng các nhà quản lý tài sản như Amundi SA tin rằng bất kỳ sự sụt giảm nào cũng là cơ hội để mua vào.

Xiadong Bao, một nhà quản lý quỹ tại Edmond de, cho biết: “Thay đổi chính sách Zero-Covid rất khắc nghiệt, nhưng phải chịu nỗi đau ngắn hạn trong một đến hai tháng, để nhận được lợi ích dài hạn cho tiêu dùng và hoạt động công nghiệp” trong sáu đến chín tháng.

Nền kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng 4.8% vào năm 2023, vào thời điểm mà các quốc gia khác trên toàn cầu đang phải vật lộn với mối đe dọa kép là lạm phát gia tăng và tăng trưởng chậm lại. Chính sách tiền tệ lỏng lẻo của Bắc Kinh, đối lập với Cục Dự trữ Liên bang đang diều hâu, cũng như lập trường mềm mỏng hơn đối với các doanh nghiệp tư nhân, có thể mang lại cho cổ phiếu Trung Quốc thêm một cơn gió thuận chiều.

Định giá rẻ của các công ty Trung Quốc cũng khá nổi bật. Chỉ số MSCI Trung Quốc rẻ hơn so với cả các chỉ số khác trên thị trường mới nổi và cả với mức trung bình 5 năm của chính nó.

Less Pricey | China stocks are cheaper than emerging-market peers

Chứng khoán Trung Quốc rẻ hơn so với các thị trường mới nổi



Đừng mong đợi một chuyến đi suôn sẻ

Tuy nhiên, căng thẳng với Mỹ sẽ vẫn là nguyên nhân chính gây biến động thị trường. Trong khi các mối quan hệ song phương đã có dấu hiệu cải thiện trong những tháng gần đây, bao gồm cả việc giảm nguy cơ các công ty Trung Quốc bị loại khỏi các sàn giao dịch của Mỹ, các vấn đề dài hạn gai góc vẫn còn tồn tại từ chất bán dẫn đến nhân quyền và Đài Loan.

Một thị trường nhà ở yếu kém là một nguyên nhân khác đáng lo ngại. Mặc dù một loạt các biện pháp giải cứu đã giúp ổn định tâm lý nhà đầu tư, nhưng các nhà phân tích đã cảnh báo rằng sự phục hồi toàn diện sẽ phải mất vài tháng, nếu không muốn nói là nhiều năm. Bởi bên cạnh nhu cầu mua nhà giảm sút, nhiều nhà phát triển vẫn bị xiềng xích bởi một đống nợ nần chồng chất.

Wide Gap | Chinese stocks have lagged global peers since 2021

Chứng khoán Trung Quốc tụt hậu so với chứng khoán toàn cầu kể từ năm 2021

Ng Xin-Yao, giám đốc đầu tư về chứng khoán châu Á tại Abrdn cho biết: “Thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn được kỳ vọng sẽ tích cực vào năm 2023, khi nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng vào xu hướng tăng hơn nữa, nhưng tôi không mong đợi vào một chuyến đi suôn sẻ”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ