Lý do gì để những kỹ sư OpenAI nhận lương 800,000 USD/năm ?

Lý do gì để những kỹ sư OpenAI nhận lương 800,000 USD/năm ?

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:33 23/11/2023

OpenAI đã phục chức cho CEO Sam Altman sau khi hàng trăm nhân viên đe dọa nghỉ việc, cho thấy sức ảnh hưởng to lớn của các kỹ sư trí tuệ nhân tạo.

Theo dữ liệu được công bố vào tháng 5 từ Levels.fyi, các kỹ sư trí tuệ nhân tạo được trả lương nhiều hơn từ 8% đến 12.5% so với các kỹ sư thuộc lĩnh vực khác.

Roger Lee, nhà đồng sáng lập Comprehensive.io, cho biết mức lương phổ biến nhất cho một kỹ sư phần mềm được liệt kê trên trang web của OpenAI là từ 200,000 USD đến 370,000 USD. Trong đó, một số vị trí chuyên biệt hơn có mức lương dao động từ 300,000 USD đến 450,000 USD. Theo Levels.fyi, mức lương không bao gồm tiền thưởng cổ phiếu, có thể kiếm được mức lương hàng năm từ 300,000 USD đến 800,000 USD.

Trong một ngành mà nhân tài là nguồn tài nguyên khan hiếm nhất, việc mất đi nhân sự sẽ đe dọa trực tiếp tới OpenAI. “Đối với các công nghệ mới nổi như AI, chỉ có một nhóm rất nhỏ những người có kinh nghiệm. Họ chính là sản phẩm, họ là công ty”, Julia Pollak, nhà kinh tế trưởng tại trang web việc làm ZipRecbeaner cho biết.

Điều đó trao cho nhân viên OpenAI quyền lực đặc biệt có thể gây áp lực trực tiếp lên ban quản trị.

Bà nói: “Khan hiếm về nguồn nhân lực là một ràng buộc rất thực tế, đặc biệt là trong ngắn hạn và trung hạn”. “Công ty không thể dễ dàng đào tạo hoặc tuyển dụng họ từ nơi khác. Giữ lại nhân tài là chiến lược quan trọng nhất”.

Đối với việc tuyển dụng từ các trường đại học, việc chỉ hiểu các mô hình AI ở cấp độ lý thuyết rất khó để áp dụng vào thực tế. Hệ thống phần mềm chuyên biệt của OpenAI cũng khiến các nhà phát triển hiện tại càng có giá trị hơn.

“Phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu công nghệ của một công ty”. Nhà kinh tế cho biết: “Một kỹ sư AI ở trong công ty có giá trị bằng ba kỹ sư AI bên ngoài”.

Trước khi Altman được tái bổ nhiệm, Microsoft cho biết kỹ sư của OpenAI sẽ được chào đón tham gia phòng thí nghiệm nghiên cứu AI mới của hãng. Microsoft nắm khoảng 49% cổ phần của OpenAI.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ