Lượng tiền gửi ngân hàng tại Mỹ giảm kỷ lục

Lượng tiền gửi ngân hàng tại Mỹ giảm kỷ lục

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:02 14/03/2023

Hành động của Fed vào cuối tuần cho thấy họ đang lo về khả năng tiếp tục xảy ra rút tiền hàng loạt tại các ngân hàng. Họ đã công bố chính sách để hỗ trợ đảm bảo cho tất cả tiền gửi, không chỉ những khoản có bảo hiểm $250K. Vậy tại sao họ lại lo lắng?

Tình hình của SVB rất bất bình thường. Ngân hàng này ghi nhận tăng trưởng tiền gửi mạnh, nhưng cho vay rất ít, và thay vào đó đầu tư mạnh vào trái phiếu kỳ hạn dài khi lợi suất chạm đáy. Họ đứng trước rất nhiều rủi ro lãi suất ở cả phía vốn chủ sở hữu và phía nợ do tệp khách hàng của mình.

Nhưng dòng tiền rút khỏi ngân hàng xảy ra không chỉ riêng với SVB. Tiền gửi đã tăng rất mạnh trong giai đoạn đại dịch khi lãi suất thấp, trợ cấp chính phủ và phong tỏa khiến cả người dân lẫn doanh nghiệp có rất nhiều tiền. Nhưng một tác dụng phụ của việc Fed thắt chặt là khiến các quỹ thị trường tiền tệ và trái phiếu ngắn hạn hấp dẫn hơn. Do đó, người gửi tiền đang rút khỏi ngân hàng với tốc độ nhanh nhất kể từ những năm 1970.

Việc tiền gửi giảm cũng đã rất bất thường rồi. Một thời điểm lượng tiền gửi cũng giảm mạnh là đầu những năm 1990, sau giai đoạn suy thoái. Và kể cả khi đó, tốc độ giảm nhanh nhất cũng chỉ là 0.6% so với cùng kỳ. Trong tháng 2/2023, lượng tiền gửi giảm tới 2.5%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ