Lùm xùm stablecoin có thể chặn đà tăng của Bitcoin

Lùm xùm stablecoin có thể chặn đà tăng của Bitcoin

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:48 18/10/2021

Bitcoin đã ghi nhận mức tăng ấn tượng sau khi xuống dưới $30,000 trong tháng Bảy, khiến phe bò tiếp tục hy vọng về viễn cảnh vượt đỉnh lịch sử. Trong khi động lực tăng có thể trở nên tự duy trì, rủi ro đang nhăm nhe khi cánh tay luật pháp đang tìm đến các đồng stablecoin.

Giá Bitcoin đã vượt $60,000 vào thứ Sáu tuần trước
Giá Bitcoin đã vượt $60,000 vào thứ Sáu tuần trước

Stablecoin là một thứ hoàn toàn khác biệt trong thế giới tiền ảo. Trong khi các đồng tiền ảo khác thường biến động mạnh, các stablecoin luôn cố giữ một giá trị nhất định so với một tài sản truyền thống nào đó, như đồng đô la hay Euro. Có nhiều cách để thực hiện điều này, nhưng một số tự nhận rằng được bảo trợ 1-1 bởi đồng tiền mà chúng theo dõi. Cả thị trường stablecoin lúc này trị giá 130 tỷ USD.

Tether (USDT), đồng stablecoin lớn nhất, theo dõi đồng USD và có vốn hóa $69 tỷ. Việc Tether đang nắm giữ tài sản gì là vấn đề gây tranh cãi. Trước năm 2019, website Tether nói rằng với mỗi USDT, Tether sẽ nắm giữ 1 USD. Đến tháng Hai năm đó, Tether lại nói rằng USDT được bảo trợ bởi cả các tài sản tương đương tiền và nhiều loại tài sản khác.

Điều đó làm Tether giống như một quỹ đầu tư thị trường tiền tệ, ngoại trừ việc Tether không phải công bố tài sản nắm giữ như các quỹ. Và đây là vấn đề cho các cơ quan quản lý. Nếu giới đầu tư đồng loạt tháo chạy khỏi USDT, Tether sẽ phải bán các khoản đầu tư của mình, và có thể gây ra khủng hoảng thanh khoản, và sau đó tạo ra rủi ro hệ thống lên thị trường tài chính.

Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán (SEC) đang để mắt tới điều này. Chủ tịch Gary Gensler vốn có quan điểm không mấy tích cực về tiền ảo. Ông cùng với chủ tịch Fed Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen thuộc nhóm công tác về thị trường tài chính của tổng thống Mỹ sẽ đưa ra khuyến nghị về stablecoin vào tháng Mười Hai.

Triển vọng bullish ngắn hạn của Bitcoin và nhiều đồng tiền ảo khác đến từ khả năng được chấp thuận của quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin. Tuy nhiên, triển vọng dài hạn phức tạp hơn rất nhiều. Trong khi nguồn cung Bitcoin là cố định, nguồn cung của các hợp đồng tương lai thanh toán tiền mặt (tức các hợp đồng ăn chênh lệch bằng tiền mặt, không có Bitcoin nào thực sự được giao dịch) có thể là vô hạn.

Các cơ quan quản lý hoàn toàn có lý do quan ngại về rủi ro lây lan tới cả thị trường tài chính khi vốn hóa và liên kết của thị trường tiền ảo ngày càng tăng. Và áp lực này có thể đủ để cắt đứt xu hướng bullish trong ngắn hạn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ