Lợi suất trái phiếu tăng sẽ không làm giảm sức hấp dẫn của cổ phiếu

Lợi suất trái phiếu tăng sẽ không làm giảm sức hấp dẫn của cổ phiếu

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:32 06/09/2023

Savita Subramanian, chuyên gia của BofA Securities, phát biểu trong chương trình “Fast Money” của CNBC hôm thứ Ba rằng đà tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc không khiến cổ phiếu mất đi sự thu hút.

Trên thực tế, bà Subramanian coi tình trạng lợi suất trái phiếu tăng này là một tín hiệu tích cực - chứ không phải là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với nền kinh tế.

Người đứng đầu bộ phận chiến lược định lượng và cổ phiếu của ngân hàng cho biết: “Các công ty đang tập trung lại vào hiệu quả hoạt động thay vì tăng lợi nhuận thông qua việc mua lại nợ với giá rẻ. Các công ty cuối cùng cũng tập trung vào hiệu quả và họ đã biết áp dụng AI và tự động hóa vào hoạt động của mình.”

Subramanian tự nhận mình là người có quan điểm tích cực nhất về chứng khoán kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008, đồng thời cho rằng hiệu quả kinh doanh của các công ty sẽ thúc đẩy thị trường theo hướng tích cực hơn.

"Ta đã trải qua những biện pháp như nới lỏng định lượng, lãi suất 0 và lãi suất thực âm, cũng như tất cả khiến ta gặp khó khăn trong việc định giá cổ phiếu một cách thích hợp. Có thể lợi nhuận của các công ty sẽ không cao nhưng chúng tôi dự báo lợi nhuận thực tế sẽ cao hơn.”

Vào tháng 5, Subramanian đã tăng mức mục tiêu cuối năm của S&P 500 từ mức 4,300 lên 4,600. Vào thứ Ba, chỉ số đóng cửa ở mức 4,496.83. Chỉ số này hiện đã tăng 17% từ đầu năm đến nay.

"Các công ty thực sự đã rất kỷ luật về sử dụng đòn bẩy. Đó là bài học mà mọi người đã học được vào năm 2008 và thậm chí cả người tiêu dùng cũng phải tuân thủ kỷ luật.”

Bà cũng nhận thấy công nghiệp, năng lượng và tài chính là những lĩnh vực có thể chịu được mức tăng lãi suất cao hơn. “Đây là những công ty đã bị từ chối cấp vốn trong 10 năm qua và đã trở nên rất tinh gọn trong bộ may và kỷ luật và hiện đang có thể chống chọi với môi trường lãi suất cao hơn”.

Mặc dù bà tin rằng các công ty Mỹ đã học được cách kinh doanh hiệu quả với ít vốn hơn, Subramanian cho rằng cổ phiếu sẽ không tăng theo đường thẳng.

“Tôi không nghĩ thị trường sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Nhưng tôi thực sự nghĩ rằng chúng ta đang ở thời điểm mà chúng ta có thể thấy rõ những gì Fed sẽ làm,” Subramanian nói. “Họ đã vượt qua rất nhiều khó khăn. Ta đang ở mức lợi suất ngắn hạn 5%. Tôi nghĩ ta nên vui mừng về điều đó bởi vì nó cho ta dư địa sẵn sàng cho pha giảm tiếp theo."

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ