Lợi suất trái phiếu Nhật Bản vượt trần trước cuộc họp BoJ tuần tới

Lợi suất trái phiếu Nhật Bản vượt trần trước cuộc họp BoJ tuần tới

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:46 03/03/2023

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm tăng trở lại lên mức trần của BoJ trong bối cảnh trái phiếu toàn cầu bị bán tháo và khi thị trường hướng sự tập trung sang cuộc họp chính sách quan trọng vào tuần tới.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm
Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm tăng 0.5bp lên 0.505%. Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda sẽ công bố quyết định chính sách cuối cùng của mình vào ngày 10/3.

Thị trường tiếp tục kỳ vọng vào việc BoJ điều chỉnh chính sách, với nhiều suy đoán rằng giới hạn lãi suất trái phiếu của họ sẽ phải bị loại bỏ do sự thiếu bền vững trong bối cảnh lạm phát gia tăng cả trong và ngoài nước. Một số đã cảnh báo về bất ngờ trong tháng 3, với ông Kuroda điều chỉnh chính sách để dọn đường cho ông Kazuo Ueda.

Theo Keisuke Tsuruta, chiến lược gia trái phiếu tại MUFJ Morgan Stanley, “lực bán nhẹ giữa tình hình thanh khoản thấp đã đưa lợi suất vượt 0.5%.”

Vào tháng 12, BoJ đã nâng trần lợi suất trái phiếu 10 năm từ 0.25% lên 0.5%, trong nỗ lực cải thiện hoạt động thị trường, nhưng cuối cùng lại phải mua nhiều trái phiếu hơn để bảo vệ mức trần này. Quyết định bất ngờ đó đã khiến cả lợi suất và JPY tăng mạnh, ảnh hưởng đến mọi thứ, từ cổ phiếu Mỹ, AUD đến vàng.

Tín hiệu từ thị trường quyền chọn cho thấy các trader JPY đang đánh giá rất cao rủi ro BoJ điều chỉnh chính sách. Quyền chọn risk-reversal USDJPY 1 tuần - thước đo cho hướng đi của cặp tiền trong 1 tuần đó, đã giảm xuống dưới 0.

Ông Ueda đã hoàn thành hai ngày điều trần xác nhận tại Quốc hội vào thứ Hai. Một số nhà đầu tư cho biết bình luận của ông nhìn chung đúng như mong đợi và ít thay đổi niềm tin của họ về con đường đưa ra chính sách của BoJ, một số người khác lại thấy xu hướng hơi ôn hòa.

Trong khi đó, số liệu công bố hôm nay ghi nhận lạm phát tại Tokyo giảm mạnh lần đầu tiên trong 1 năm, khi trợ cấp chính phủ đã cản lại được xu hướng giá tăng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ