Lợi suất trái phiếu chính phủ giảm sau hội nghị Jackson Hole

Lợi suất trái phiếu chính phủ giảm sau hội nghị Jackson Hole

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:50 28/08/2023

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm vào đầu tuần sau phát biểu báo hiệu khả năng tăng lãi suất của chủ tịch Fed Jerome Powell.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống mức 4.2217%. Lợi suất kỳ hạn 30 năm giảm còn 4.2670%.

Các nhà đầu tư tiếp tục đón nhận quan điểm diều hâu từ người đứng đầu Fed vào tuần trước.

Tại hội nghị thường niên Jackson Hole của Fed tại thành phố Kansas, ông nói rằng lạm phát vẫn còn quá cao và NHTW Hoa Kỳ sẵn sàng tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế tăng trưởng giá.

Chủ tịch Powell cho biết Fed có thể linh hoạt, tuy nhiên, họ vẫn cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để chống lại lạm phát.

“Mặc dù đã giảm so với đỉnh điểm - một tiến triển đáng hoan nghênh - lạm phát vẫn ở mức quá cao”. “Chúng tôi sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu cần thiết và có thể sẽ duy trì mức lãi suất cao cho đến khi lạm phát giảm dần theo hướng mục tiêu”, ông nói.

Đà tăng gần đây đã đưa lợi suất trái phiếu 10 năm chạm đỉnh kể từ tháng 11/2007 vào tuần trước.

Willem Sels, giám đốc đầu tư toàn cầu của HSBC Private Banking and Wealth, cho biết lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đang là mức lợi suất hấp dẫn đối với nhà đầu trái phiếu để mua vào.

"Đây là điểm vào thị trường trái phiếu, một phần vì lợi suất thực đã thay đổi”.

“Kỳ vọng lạm phát về cơ bản đang đi ngang, vì vậy những gì thị trường đang định giá là việc NHTW cam kết giữ mức lãi suất cao hơn và ngăn chặn lạm phát”, Sels nói.

“Tôi nghĩ lãi suất cao sẽ ảnh hưởng tới thị trường tín dụng, sau đó là điều kiện tài chính nhưng với độ trễ cao hơn và với lợi suất cao như hiện tại, thị trường vẫn cần phải nới lỏng thêm. Mọi người rất thích nói về cái bức tường đáo hạn này (giai đoạn nhiều khoản nợ đáo hạn), thứ giờ chưa có khả năng xảy ra, nhưng sẽ đến vào một ngày nào đó”.

“Tôi cho rằng điều đó sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, hiện tại, thị trường chứng khoán vẫn được hỗ trợ bởi các chu kỳ ở Hoa Kỳ.”

Với lạm phát dần hạ nhiệt - nhưng vẫn lớn hơn mục tiêu - ở nhiều nền kinh tế lớn, sự quan tâm đang chuyển sang cách các NHTW phản ứng trước triển vọng tăng trưởng xấu đi.

Thứ Tư tuần trước, ghi nhận dữ liệu kinh tế gây thất vọng ở cả hai bờ Đại Tây Dương. Tại Hoa Kỳ, chỉ số PMI tổng hợp giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng, giảm từ 52 xuống 50.4 trong tháng 8.

Cả hai chỉ số PMI dịch vụ và PMI sản xuất đều giảm so với tháng trước. Chỉ số PMI sản xuất giảm từ 50 xuống 47.5. Chỉ số dưới 50 cho thấy hoạt động sản xuất đang thu hẹp lại. Chỉ số dịch vụ giảm từ 52.3 trong tháng 7 xuống 51 trong tháng 8.

Về dữ liệu kinh tế, không có dữ liệu quan trọng nào được công bố vào thứ Hai.

Cuối tuần này, Bộ Lao động Hoa Kỳ ​​sẽ công bố bảng lương phi nông nghiệp, được kỳ vọng cho thấy tốc độ việc làm và tăng trưởng tiền lương tiếp tục hạ nhiệt. Fed sẽ dựa trên dữ liệu này để quyết định bước đi tiếp theo cho mình.

Chính phủ dự kiến đấu thầu các trái phiếu kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng, 2 năm và 5 năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ