Lợi suất thực sụt giảm cho thấy những lo ngại về tăng trưởng kinh tế

Lợi suất thực sụt giảm cho thấy những lo ngại về tăng trưởng kinh tế

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:36 29/07/2021

Sự sụt giảm khá mạnh của lợi suất TIPS (chống lạm phát) trong khi Powell đang phát biểu, đã đẩy kỳ vọng lạm phát lên cao hơn. Thị trường dường như kỳ vọng Fed sẽ giữ vững lập trường trong thời gian dài hơn và ít bị thuyết phục hơn bởi quan điểm tạm thời về lạm phát. Đó là một kết luận hợp lý từ những gì chúng tôi vừa nghe. Mặt khác, nó cũng có thể là do sự gia tăng phần bù rủi ro lạm phát.

Lợi suất thực giảm xuống mức thấp kỷ lục
Lợi suất thực giảm xuống mức thấp kỷ lục

Đường cong lợi suất TIPS đã dốc lên, với kỳ hạn ngắn hơn giảm 3-4 bps. Điều đó đang đẩy “breakeven rate” lên cao, nhưng lợi suất thực thấp như thế này cũng là một sự đánh cược vào hoạt động kinh tế kém hiệu quả. Thị trường đang bị hoảng sợ bởi biến thể delta, trong khi Fed có vẻ không mấy thoải mái về lạm phát. 

“Breakeven rate” không chỉ bao gồm kỳ vọng lạm phát. Một thành phần khác là phần bù rủi ro lạm phát, một con số mơ hồ phản ánh phần bù rủi ro bổ sung mà các nhà đầu tư yêu cầu do sự không chắc chắn về lạm phát. Sau những gì chúng ta vừa nghe (hoặc không), chắc chắn cũng hợp lý khi cho rằng có nhiều sự bất định về lạm phát - và đường đi của lợi suất danh nghĩa hơn trước đây.

Đồng thời, lợi suất danh nghĩa hiện đang theo sau lợi suất thực giảm xuống, vì vậy có thể nghi ngờ ban đầu của tôi rằng điều này phản ánh lo ngại về tăng trưởng cũng nhiều như lạm phát hóa ra là đúng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ