Lợi suất Nhật Bản vượt mức trần của BOJ trước đồn đoán điều chỉnh chính sách

Lợi suất Nhật Bản vượt mức trần của BOJ trước đồn đoán điều chỉnh chính sách

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:42 28/07/2023

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm đã vượt trần của ngân hàng trung ương đặt ra trong bối cảnh có tin đồn về việc các nhà hoạch định chính sách nước này thảo luận về việc nới lỏng sự kiểm soát lợi suất.

Lợi suất Trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 0.505% vào thứ Sáu, vượt quá giới hạn 0.5% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, do kỳ vọng BoJ điều chỉnh chính sách gia tăng. Trong khi phần lớn các nhà kinh tế đã dự báo ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên lập trường trong tuần này, Nikkei đưa tin rằng các quan chức sẽ thảo luận cho phép lợi suất tăng trên mức trần hiện tại ở “mức độ nhất định”.

Tác động từ sự thay đổi của BOJ đang lan ra khắp thế giới. Lợi suất trái phiếu kho bạc được mở rộng biên tăng vào thứ Năm trong khi lãi suất trái phiếu chính phủ 10 năm Úc và thậm chí biên độ còn được mở rộng hơn tại New Zealand. Vào thứ năm, USDJPY giảm nhẹ và cổ phiếu ngân hàng tăng tại Tokyo với kỳ vọng rằng lợi suất cao hơn sẽ thúc đẩy biên lợi nhuận.

Toru Suehiro, nhà kinh tế trưởng tại Daiwa Securities Co. “Báo cáo cho thấy việc điều chỉnh YCC sẽ cho BOJ thêm thời gian và có thể coi đây là hành động chuẩn bị cho việc kết thúc YCC.”

Nhà kinh tế thị trường trưởng của Daiwa Securities Co. Mari Iwashita cảnh báo rằng một sự điều chỉnh có thể gây tác dụng ngược do tạo ra nhiều áp lực lên lợi suất hơn.

Trái phiếu của Nhật Bản cũng chịu áp lực bởi chỉ số giá tiêu dùng ở Tokyo tăng nhanh hơn dự kiến. CPI lõi đã tăng lên mức cao nhất trong bốn thập kỷ, nhấn mạnh áp lực lạm phát dai dẳng.

Shoki Omori, chiến lược gia tại Mizuho Securities Co., cho biết: “Dữ liệu CPI của Tokyo sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài short hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ. Thị trường đang định giá rủi ro BOJ từ bỏ mua trái phiếu lợi suất cố định hàng ngày và việc điều chỉnh chương trình cho vay chứng khoán.”

Các hoạt động đã được tiến hành sáng nay. BOJ chào mua không giới hạn số trái phiếu 10 năm và hợp đồng tương lai trái phiếu 10 năm với lãi suất cố định 0.5%. Họ đã hạn chế không thực hiện bất kỳ hoạt động mua trái phiếu bổ sung nào để giải quyết vấn đề lợi suất tăng đột biến vào sáng nay.

Một số báo cáo về sự thay đổi chính sách của BOJ đã được chứng minh là sai trong quá khứ. Đầu tháng này, các quan chức của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản không thấy cần phải cấp thiết giải quyết các tác động đi kèm của YCC vào thời điểm này.

Thống đốc Kazuo Ueda cho biết vào tuần trước rằng BOJ đã tiếp tục chính sách tiền tệ mở rộng dưới sự kiểm soát của đường cong lợi suất trên cơ sở còn nhiều thách thức để đạt được mục tiêu lạm phát một cách ổn định.

Sự điều chỉnh của BOJ có ý nghĩa quan trọng đối với dòng vốn toàn cầu. Các nhà đầu tư Nhật Bản là những người nắm giữ nhiều trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ nhất, đồng thời sở hữu một lượng lớn trái phiếu châu Âu và Úc, cùng nhiều tài sản khác. Một số nhà đầu tư lo ngại rằng lợi suất cao hơn trong nước có thể khiến các tổ chức Nhật Bản bán tài sản nước ngoài, hồi hương dòng tiền.

Vào tháng 12, khi BOJ nâng trần lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm lên 0.5% khiến giá trị đồng JPY tăng mạnh, lợi suất trái phiếu chính phủ tăng vọt và tác động tiêu cực đến mọi thứ từ chứng khoán Mỹ đến AUD và vàng.

Trong khi đó, USDJPY giảm hơn 0.15% xuống gần 139.25 vào thứ Sáu trong bối cảnh kỳ vọng rằng chênh lệch lợi suất thu hẹp giữa Nhật Bản và các nền kinh tế khác sẽ hỗ trợ đồng tiền này.

Bipan Rai, trưởng bộ phận chiến lược FX toàn cầu của CIBC cho biết: “Nếu BOJ điều chỉnh trần lợi suất thêm 25 điểm cơ bản, USDJPY sẽ giảm về vùng 135-136. Việc từ bỏ hoàn toàn kiểm soát lợi suất sẽ đưa USDJPY về 120 trong thời gian tới.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ