Lợi suất Kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng mạnh, đạt đỉnh trong hơn thập kỷ!

Lợi suất Kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng mạnh, đạt đỉnh trong hơn thập kỷ!

17:14 28/09/2022

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng trên 4% lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2008, khi giới đầu tư lo ngại về sự hawkish của Fed và khả năng Nhật Bản xả TPCP Mỹ.

Chỉ số chứng khoán của Mỹ tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề sau khi Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard cảnh báo Fed phải tiếp tục tăng lãi suất để duy trì cam kết đưa lạm phát về mốc 2%. Thị trường trái phiếu Mỹ cũng đang chịu áp lực trước lo ngại BOJ can thiệp sâu hơn.

Lợi suất kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng 7 điểm cơ bản lên 4.015% vào thứ Tư. Hiện đã tăng khoảng 250 điểm cơ bản trong năm 2022. Trái phiếu kho bạc đang đứng trước mức thua lỗ lớn nhất kể từ năm 1973, giảm 14% trong năm nay.

Andrew Ticehurst, một chiến lược gia tại Nomura ở Sydney, cho biết: “Dữ liệu của Mỹ khá ổn và việc USD tăng cao hơn so với JPY là một điều tiêu cực đối với trái phiếu. Khi USD/JPY tiến gần đến mức 145, thị trường tăng kỳ vọng đối với sự can thiệp của BOJ và có một số người lo ngại Nhật Bản có thể cần phải bán trái phiếu”.

Nhật Bản đã mua kỷ lục 3.6 nghìn tỷ JPY (24.9 tỷ USD) vào thứ Năm tuần trước để hỗ trợ đồng tiền của mình, Totan Research Co. ước tính theo dữ liệu của BoJ, chiếm gần 20% tỷ lệ tiền mặt trong lượng dự trữ ngoại hối 1.1 nghìn tỷ USD của quốc gia này, làm dấy lên lo ngại rằng sự can thiệp sâu hơn sẽ buộc Nhật Bản phải bán một lượng trái phiếu kho bạc đang nắm giữ, Nomura’s Ticehurst cho biết.

Tính thanh khoản kém do các ngân hàng trung ương đang cắt giảm bảng cân đối kế toán và sự biến động gia tăng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng khủng hoảng tài chính. Fed đã đẩy nhanh việc thu hẹp bảng cân đối kế toán trong tháng này bằng cách thắt chặt định lượng, trong khi BoE sẽ hành động vào tuần tới.

Eiichiro Tani, chiến lược gia trưởng tại CTCK Daiwa ở Tokyo, cho biết: “Thanh khoản thị trường đã cạn kiệt, vì vậy có thể dễ dàng tăng việc bán ra, đặc biệt là khi có rất nhiều nhà đầu tư sẵn sàng cắt lỗ. Việc thắt chặt định lượng của các ngân hàng trung ương có tác động đáng kể đến tính thanh khoản của thị trường."

Chủ tịch Fed tại bang Chicago Charles Evans và Neel Kashkari tại bang Minneapolis đã nhắc lại cam kết kiềm chế lạm phát vào thứ Ba, cho biết Fed nên tăng lãi suất ở mức họ đã dự báo và sau đó giữ ở đó để hạn chế áp lực giá cả.

Thị trường trái phiếu cũng đã rất bất ổn trong tuần này do kế hoạch giảm thuế của Anh, làm dấy lên lo ngại về làn sóng kích thích tài khóa vô nghĩa trên toàn cầu mà cuối cùng có thể khiến lãi suất thậm chí còn tăng cao hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ