Lợi suất cao thu hút người mua khi Mỹ tung ra thị trường hơn 180 tỷ USD trái phiếu chính phủ

Lợi suất cao thu hút người mua khi Mỹ tung ra thị trường hơn 180 tỷ USD trái phiếu chính phủ

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

08:20 25/04/2024

Nhu cầu về Trái phiếu chính phủ đang tăng lên khi chính phủ Mỹ tung ra thị trường hơn 180 tỷ USD trái phiếu mới trong tuần này, minh chứng cho sự hấp dẫn của lợi suất cao đối với các trái phiếu ngắn hạn.

Các nhà đầu tư đã thu hút được khoản bán trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm trị giá 70 tỷ USD vào thứ Tư với lợi suất cao hơn một chút so với dự đoán, sau khi nhu cầu đấu giá trái phiếu kỳ hạn 2 năm thậm chí còn mạnh hơn vào thứ Ba.

Một đợt phát hành trị giá 44 tỷ USD khác sẽ được công bố vào thứ Năm, cùng với việc bán trái phiếu kỳ hạn 7 năm. Mặc dù nhu cầu đã phục hồi, nhưng các nhà đầu tư có thể giảm nhu cầu mua chứng khoán kỳ hạn dài trước khi Bộ Tài chính công bố thông báo hoàn trả hàng quý và cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Gregory Faranello, trưởng bộ phận chiến lược và giao dịch lãi suất Hoa Kỳ của AmeriVet Securities, cho biết: “Đây vẫn là thời điểm không chắc chắn để kéo dài thời gian đáo hạn bình quân, mặc dù hiện có mức lợi suất cao hơn, và GDP danh nghĩa dao động trong khoảng 5%. Bình luận thay đổi từ Fed, sự gia tăng biến động và nhu cầu tài trợ ngày càng tăng từ Chính phủ đều có thể gây khó khăn cho các cuộc đấu giá trái phiếu kỳ hạn dài hơn.”

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn ngắn tăng

Nguồn cung khổng lồ của tuần này - chu kỳ cấp vốn cuối cùng hiện nay - được kỳ vọng sẽ giúp xác định bước ngoặt của thị trường, vốn đã vượt qua 4 tuần giảm liên tiếp. Sự biến động này đã nhanh chóng đẩy lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm vượt mốc 5%, một mức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trái phiếu đang tìm cách đầu tư vào các trái phiếu có kỳ hạn ngắn.

Các nhà giao dịch đã giảm bớt kỳ vọng về số lần cắt giảm lãi suất của Fed và từ bỏ kỳ vọng tăng giá. Điều này là bởi chuỗi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ và khả năng lạm phát sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn, làm tăng thêm nguy cơ nhu cầu vay quá lớn của chính phủ.

Phố Wall đang theo dõi chặt chẽ đợt bán trái phiếu kỳ hạn 5 năm được săn lùng bởi các nhà đầu tư đang tìm cách tăng thời gian đáo hạn bình quân, sau khi tập trung đặt cược vào trái phiếu kỳ hạn ngắn, nhóm nhạy cảm nhất với những thay đổi trong kỳ vọng về chính sách tiền tệ.

Các chiến lược gia của Bank of America Corp, bao gồm Mark Cabana hồi đầu tháng này, đã khuyến nghị nên mua trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm.

Tuy nhiên, trái phiếu chính phủ hầu hết đều yếu hơn vào thứ Tư, giúp thị trường hấp thụ đợt phát hành trái phiếu kỳ hạn 5 năm. Giá trị trúng thầu chỉ đạt 85% tổng chào thầu, dưới mức trung bình gần đây.

George Catrambone, người đứng đầu bộ phận trái phiếu tại DWS Americas, cho biết: “Khía cạnh đáng chú ý duy nhất đối với tôi là quy mô lớn một đợt phát hành lớn nữa đang xảy ra. Chênh lệch lợi suất đấu thầu ở mức vừa phải.”

Các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu GDP vào thứ Năm, và dữ liệu lạm phát quan trọng vào cuối tuần có thể giúp hình thành kỳ vọng về hướng đi sắp tới của Fed.

Các nhà hoạch định chính sách Mỹ sẽ triệu tập vào tuần tới và công bố một tuyên bố cập nhật chính sách. Các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi công bố dữ liệu việc làm tiếp theo để biết rõ hơn về nền kinh tế và lộ trình lãi suất chính sách từ đây.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ