Lời nói của Powell có trọng lượng hơn dự báo của Fed

Lời nói của Powell có trọng lượng hơn dự báo của Fed

Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

17:52 22/03/2024

Các dự đoán của Ngân hàng Trung ương về việc cắt giảm lãi suất ít hơn đã làm giảm đi kỳ vọng về việc tăng lãi suất, nhưng lời khẳng định của Chủ tịch Fed lại có ảnh hưởng lớn hơn đối với thị trường.

Báo cáo dự báo của Cục Dự trữ Liên bang được kỳ vọng sẽ là sự kiện chính trong việc công bố dữ liệu của Ngân hàng Trung ương vào thứ Tư, và đúng như dự đoán, nó đã cho thấy sự kỳ vọng về lãi suất của các nhà hoạch định thị trường trong dài hạn và trung hạn. Nhưng sự quan tâm của thị trường đối với dự báo này chỉ kéo dài trong vòng 45 phút khi Jerome Powell – chủ tịch Fed trở thành tâm điểm chú ý khi tuyên bố lạm phát sẽ không bị ảnh hưởng.

Dưới đây là phản ứng của Ngài Powell khi trả lời phỏng vấn phóng viên Nick Timiraos từ tờ Wall Street Journal về quyết định được mong đợi của Fed l là giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25%-5,5%.

"Các dữ liệu về lạm phát của trong hai tháng gần đây không tác động nhiều đến tổng thể,và lạm phát đang biến động và đạt mức 2% . Tôi không nghĩ rằng câu chuyện đó đã thay đổi. Tôi cũng không nghĩ rằng những dữ liệu này có thể làm thay đổi rằng chúng ta đang tiến gần hơn đến mục tiêu lạm phát 2%."

Ngay cả khi cuối cùng cũng có một lời giải thích, các nhà giao dịch đã khiến chỉ số S&P 500 lên mức cao kỷ lục.

Lãi suất đang cao hơn



Các số liệu về lạm phát trong tháng 1 và tháng 2 đã làm thị trường dấy lên lo ngại về vấn đề lạm phát. Trong hai tháng liên tiếp, chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi đã tăng 0,4%, vượt qua kỳ vọng của các nhà kinh tế. Nhưng dữ liệu của tháng 1 bị ảnh hưởng bởi biến động trong lạm phát nhà ở - cái có trọng số lớn của chỉ số lạm phát (đã được thay đổi trong tháng 2), và dữ liệu của tháng 2 bị đẩy lên cao hơn bởi các yếu tố dễ biến động như giá vé máy bay và xe đã qua sử dụng. Có thể cũng đã có một số tác động ngắn hạn từ những cuộc xung đột ở Biển Đỏ ( khiến chi phí vận chuyển tăng đột biến trước khi giảm xuống) và các hiệu ứng xảy ra vào đầu năm mới.

Thêm vào đó, chỉ số tiêu dùng cơ bản cũng không quá tệ. Đây là chỉ số đo lường ưa thích của Fed, vì nó có trọng số khác nhau giữa các loại sản phẩm. Như Powell đã phát biểu, các báo cáo không cung cấp bằng chứng tích cực về việc lạm phát suy yếu nhưng nó cũng không dự báo trước được điều gì trong tương lai.

Đó là một quyết định đúng đắn, và cũng là lý do tại sao lời nói của Chủ tịch Fed dễ dàng áp đảo Bản báo cáo dự báo kinh tế. Cụ thể, các nhà hoạch định chính sách đã dự đoán các lần cắt giảm lãi suất cho năm 2025 và 2026 lần lượt là 6 lần và 9 lần. Trong khi trước đó con số này là 7 lần và 10 lần.

Trong dài hạn, việc dự đoán mức lãi suất sẽ ổn định ở mức 2,6%, tăng từ mức 2,5% trước đó và cao nhất kể từ năm 2019 đến nay. Điều này cho thấy nền kinh tế đang có sự thay đổi. Nhưng ông Powel đã cảnh báo rằng chúng ta cần thận trọng trước khi vội kết luận điều này.

Đây là câu trả lời của ông với phóng viên Christopher Rugaber của tờ Associated Press:

“Về mặt lãi suất có thể cao hơn trong dài hạn... Tôi không nghĩ chúng ta biết điều đó. Tôi nghĩ rằng lãi suất đã thấp trong thời kỳ trước đại dịch và sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vì những lý do chủ yếu là những yếu tố lớn khó dịch chuyển như dân số, năng suất, hay điều gì tương tự. Những yếu tố đó đều rất khó để thay đổi. Nhưng tôi không nghĩ chúng ta biết. Theo ý kiến cá nhân của tôi rằng lãi suất trong dài hạn sẽ không rơi xuống mức thấp giống với các nước khác trên thế giới hoặc thâm chí âm như ở một số nơi.”

Những thay đổi về dự báo trong dài hạn sau nhiều tháng đã khiến các nhà phân tích điều chỉnh lại quan điểm của họ. Trong cuộc khảo sát của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York với các nhà giao dịch chính, những phản hồi nhận được rằng họ đã điều chỉnh ước tính của họ lên 2,88%, từ 2,75% trong tháng 12 và 2,5% trong tháng 9. Bằng cách nào đó, các nhà hoạch định chính sách chỉ đang chơi trò đuổi bắt trong bối cảnh có sự đồng thuận trên thị trường và giới học thuật.

Tuy nhiên, có nhiều sự nghi ngờ liên quan tới dự báo lãi suất dài hạn. Nhìn chung, có rất ít bằng chứng cụ thể cho thấy dấu hiệu tích cực. Fed sẽ không tiến hành cắt giảm lãi suất vào tháng 5, và điều đáng quan tâm bây giờ là ba báo cáo lạm phát tiếp theo sẽ nói gì trước vấn đề lãi suất vào ngày 12/ 6. Nếu chúng tốt, thì Ủy ban ấn định lãi suất sẽ thống nhất với ông Powell về việc cắt giảm. Và nếu dữ liệu lạm phát hồi phục vào cuối năm 2023, thì những dự báo về lãi suất trung và dài hạn sẽ được điều chỉnh lại thấp hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ