Lợi nhuận ngành công nghiệp của Trung Quốc giảm mạnh khi thảm họa COVID ảnh hưởng đến nền kinh tế

Lợi nhuận ngành công nghiệp của Trung Quốc giảm mạnh khi thảm họa COVID ảnh hưởng đến nền kinh tế

09:01 28/11/2022

Các công ty công nghiệp của Trung Quốc chứng kiến ​​lợi nhuận tổng thể giảm sâu trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10 khi dịch COVID-19 bùng phát và các thành phố áp đặt các biện pháp ngăn chặn virus mới, bao gồm cả việc đóng cửa, làm suy giảm hoạt động kinh tế.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Lợi nhuận ngành công nghiệp giảm 3.0% trong 10 tháng đầu năm 2022 so với một năm trước đó. Trong đó từ tháng 1 đến tháng 9 giảm 2.3%, theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia công bố vào Chủ nhật. Cơ quan này đã không báo cáo số liệu hàng tháng kể từ tháng Bảy.

Lợi nhuận giảm đối với 22 trong số 41 lĩnh vực công nghiệp chính của Trung Quốc.

"Các đợt bùng phát dịch bệnh trong nước thường xuyên xảy ra gần đây, nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu gia tăng và các doanh nghiệp công nghiệp đang phải đối mặt với áp lực lớn hơn", Cục Thống kê Quốc gia cho biết trong một tuyên bố.

Dữ liệu suy yếu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng phản ánh cuộc khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản của nước này và chi tiêu tiêu dùng giảm mạnh.

Kể từ tháng 10, các đợt bùng phát vẫn không ngừng tăng và việc người dân Trung Quốc phản đối các quy định của chính sách Zero-covid hà khắc nhằm tiêu diệt nguy cơ lây lan dịch bệnh đã gây ra các cuộc biểu tình hiếm hoi vào cuối tuần qua. Hôm Chủ nhật, Trung Quốc đã ghi nhận số lượng ca nhiễm kỷ lục ngày thứ tư liên tiếp.

Lợi nhuận của các nhà sản xuất đã giảm 13.4% trong 10 tháng đầu năm 2022, lớn hơn một chút so với mức giảm 13.2% trong tháng 1-9.

Nhà phân tích Zhou Maohua của Ngân hàng China Everbright (OTC: CHFFF) cho biết: “Lợi nhuận công nghiệp tiếp tục chịu áp lực do giá cả bị ảnh hưởng bởi nhu cầu nội địa yếu và chi phí đầu vào vẫn ở mức cao trong một số lĩnh vực sản xuất”.

Các ngành có mức giảm mạnh nhất bao gồm ngành xăng dầu, than và chế biến nhiên liệu với lợi nhuận giảm 70.9%. Trong đó 9 tháng đầu năm giảm đến 67.7%.

Một số lĩnh vực có lợi nhuận tăng mạnh nhưng tốc độ tăng chậm lại đáng kể.

Ở lĩnh vực khai thác, lợi nhuận tăng 60.4% trong tháng 1-10 so với mức tăng 76.0% trong 9 tháng đầu năm.

Một số nhà phân tích hiện cho rằng GDP quý IV của Trung Quốc giảm và đã hạ dự báo cho năm 2023, dự đoán con đường tái mở cửa trở lại của nền kinh tế sẽ ‘gập ghềnh’.

Các nhà phân tích từ Nomura dự đoán GDP quý IV sẽ giảm 0.3% so với quý trước và cắt giảm dự báo tăng trưởng quý IV so với cùng kỳ năm ngoái từ 2.8% xuống 2.4% .

Tương tự như vậy, các nhà phân tích từ Oxford Economics đã hạ dự báo GDP năm 2022 và 2023 khi họ tin rằng nước này sẽ tăng cường thêm các biện pháp để hạn chế Covid.

Để hỗ trợ nền kinh tế đang suy thoái, các nhà chức trách gần đây đã đưa ra một loạt các biện pháp, bao gồm các động thái để giảm bớt một số hạn chế COVID và hỗ trợ tài chính cho thị trường bất động sản, vốn đã củng cố tâm lý thị trường.

Hôm thứ Sáu, Trung Quốc cho biết họ sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) lần thứ hai trong năm nay, giải phóng khoảng 500 tỷ Nhân dân tệ (69.8 tỷ USD) thanh khoản dài hạn.

Tháng trước, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã tăng 5.0% so với một năm trước đó, thấp hơn so với kỳ vọng tăng 5.2% tại cuộc thăm dò của Reuters và chậm lại so với mức tăng 6.3% trong tháng chín.

Dữ liệu lợi nhuận công nghiệp bao gồm các công ty lớn có doanh thu hàng năm trên 20 triệu CNY từ hoạt động sản xuất.

($1 = 7.1642 CNY)

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ