Lợi nhuận cổ phiếu công nghệ sẽ là cứu rỗi cho S&P 500

Lợi nhuận cổ phiếu công nghệ sẽ là cứu rỗi cho S&P 500

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:06 16/10/2023

Với lo ngại ngày càng tăng thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư đang mong đợi một loạt tin tốt trong mùa báo cáo tài chính đối với nhóm Big Tech.

Sau khi cắt giảm hàng nghìn việc làm để cắt giảm chi phí, các công ty công nghệ và internet lớn nhất của Mỹ đang đạt được lợi nhuận ngang với hai năm trước khi đại dịch khiến doanh số bán dịch vụ kỹ thuật số và thiết bị điện tử tăng vọt. Kỳ vọng bây giờ là các công ty sẽ giúp khắc phục sự chậm lại của các ngành năng lượng và chăm sóc sức khỏe, những ngành vẫn đang sa lầy trong tình trạng lợi nhuận sụt giảm.

Năm công ty lớn nhất trong Chỉ số S&P 500 – Apple Inc., Microsoft Corp., Alphabet Inc., Amazon.com Inc. và Nvidia Corp. – chiếm khoảng 1/4 vốn hóa thị trường của chỉ số. Lợi nhuận của họ dự kiến sẽ tăng trung bình 34% so với một năm trước đó, theo ước tính của nhà phân tích do Bloomberg Intelligence tổng hợp.

Chỉ số S&P 500 được dự báo có mức tăng không lớn như vậy. Tổng lợi nhuận được dự báo đi ngang, nhưng sẽ giảm khoảng 5% nếu không có 5 gã khổng lồ công nghệ đó.

Gary Bradshaw, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Hodges Capital Management, cho biết: “Điều rất quan trọng là các cổ phiếu công nghệ lớn phải phát huy tác dụng” và củng cố niềm tin trên diện rộng. “Phố Wall kỳ vọng thu nhập của họ nhìn chung sẽ ở mức tốt. Cổ phiếu công nghệ Megacap có đủ mọi yếu tố cần thiết để dẫn đầu thị trường trong quý 4 này.”

Dẫn đầu thị trường

Lãi suất tăng vọt đã ảnh hưởng tới thị trường trong tháng này với lợi suất kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất trong hơn một thập kỷ. Báo cáo lạm phát cao hơn dự kiến khiến các nhà đầu tư chuẩn bị cho việc Fed tăng lãi suất trở lại. Bối cảnh đó đã khơi dậy những lo ngại về một cuộc suy thoái tiềm ẩn với xung đột gia tăng ở Trung Đông.

Cổ phiếu công nghệ đã tăng ít hơn trước những thách thức đó, trong với chỉ số Nasdaq 100 dù giảm trong hai tháng liên tiếp vẫn vượt trội so với thị trường chung. Năm công ty công nghệ lớn chủ chốt chiếm phần lớn mức tăng 13% của S&P 500 trong năm nay.

Netflix Inc. và Tesla Inc. dự kiến sẽ công bố báo cáo tài chính vào thứ Tư. Alphabet, Microsoft, Amazon và Meta Platforms Inc. sẽ báo cáo vào tuần sau. Apple công bố vào ngày 2/11 và Nvidia vào ngày 21/11.

Mike Bailey, giám đốc nghiên cứu của FBB Capital Partners, cho biết sau khi lợi nhuận quý 2 tăng mạnh, “chúng ta cần thấy nhiều điều tương tự hơn trong kết quả quý 3”. Với tỷ trọng lớn của các công ty công nngheej, “bạn có thể đặt cược rằng phần còn lại của thị trường sẽ thường giống như những công ty dẫn đầu thị trường khi lợi nhuận từ các công ty công nghệ được công bố trong quý này”.

Ông cho biết “khả năng lợi nhuận nhóm công nghệ gây thất vọng trong quý này là khá thấp”.

Các nhà đầu tư có lý do chính đáng để lạc quan. Trong những năm qua qua, S&P 500 đã tăng điểm trong khoảng 2/3 số lần trong mùa công bố báo cáo tài chính, theo Bloomberg.

Rào cản phía trước

Một rào cản đối với phục hồi nhờ lợi nhuận là rất nhiều tin tốt được phản ánh vào giá cổ phiếu. Cổ phiếu Alphabet và Amazon đã tăng hơn 50% trong năm nay, trong khi Apple và Microsoft đã tăng gần 40%.

Bên cạnh kỳ vọng về lợi nhuận ngày càng tăng, các cổ phiếu còn được hưởng lợi từ việc đặt cược rằng những gã khổng lồ công nghệ đang có sự chuẩn bị tốt nhất để tận dụng trí tuệ nhân tạo. Điều này xảy ra mặc dù Nvidia, với cổ phiếu tăng gấp ba lần trong năm nay, mới là một trong số ít những công ty thể hiện được sự tăng trưởng tài chính đáng kể từ xu hướng này.

Một điều khiến các nhà đầu tư lo ngại là ngay cả với những đợt giảm gần đây là định giá thị trường chứng khoán của các công ty công nghệ lớn vẫn tăng cao. Apple và Microsoft có P/E lần lượt khoảng 27 và 29, cao hơn nhiều so với mức trung bình trong thập kỷ qua. P/E đối với toàn bộ S&P 500 chỉ là 18.

Theo Kim Forrest, người sáng lập và giám đốc đầu tư tại Bollywood Capital Partners, giá cổ phiếu cao gây áp lực buộc các công ty phải mang lại thu nhập cao.

"Các công ty phải liên tục mang lại kết quả tích cực, nếu không, họ sẽ mất sự quan tâm của các nhà đầu tư," bà nói trong một cuộc phỏng vấn. "Cần có người tiếp tục mua cổ phiếu, và những định giá đắt đỏ này cần phải có lý do của nó."

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ