Lời khuyên giao dịch: Đừng phí công dò đỉnh của vàng!

Lời khuyên giao dịch: Đừng phí công dò đỉnh của vàng!

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

18:09 30/07/2020

Chắc chắn rằng, tại 1 thời điểm nào đó, 1 cú điều chỉnh mạnh đối với giá vàng sẽ diễn ra, tuy nhiên dự đoán thời điểm điều đó sẽ xảy ra là 1 việc hoàn toàn vô ích

  • Giá vàng đã tăng tới 10% trong 8 phiên liên tiếp tính tới hôm thứ 3, với giá vàng giao ngay ghi nhận mức kỷ lục trong khi giá các hợp đồng tương lai chạm ngưỡng 2,000 USD/ounce. Đà tăng vọt của vàng đang tương đương với gần 4 lần độ lệch chuẩn, trong khi chỉ số RSI nằm sâu trong vùng quá bán ở mức 87, mức cao nhất trong 1 thập kỷ vừa qua.
  • Đà tăng của vàng từ cuối năm 2018 có thể ví von như 1 cuộc đi câu cuối tuần: hàng tiếng trời chờ đợi mà chẳng có điều gì đặc biệt xảy ra và rồi đột nhiên, những khoảnh khắc bùng nổ xuất hiện.
  • Khi quan sát diễn biến của giá vàng từ 1200, nếu bỏ qua cú điều chỉnh và cú giật kinh hoàng hồi tháng 3 năm nay, vàng đã tăng trong tổng cộng 6 con sóng, với những giai đoạn tích lũy kéo dài từ 3 đến 6 tháng, trong khi các sóng tăng diễn ra trong thời gian ngắn hơn.
  • Tuy nhiên, đà tăng của vàng trong thời gian vừa qua mạnh mẽ và kéo dài hơn nhiều so với những đợt tăng trước đó. Sức hút từ việc dò đỉnh và vào trạng thái short quả thật quá hấp dẫn, ngay cả bản thân tôi cũng không tránh được cái bẫy này.
  • Lịch sử đã chứng minh những đợt tăng giá của vàng không diễn ra dưới dạng tuyến tính. 2 đợt tăng mạnh nhất kể từ 1970 đều khởi phát 1 cách chậm rãi, rồi kết thúc bằng 1 sự bùng nổ.
  • Một trong những nhà đầu tư thành công nhất mà tôi đã gặp trong một thập kỷ qua trên thị trường vàng, Chris Cruden, đã đưa cho tôi một cuốn sách để hiểu hơn về thứ kim loại quý này: “Extraordinary Popular Delusions and the Madness of Crowds” (Những ảo tưởng và sự điên rồ của đám đông), đề cập đến những bong bóng tài chính như kế hoạch Mississippi, Công ty South Sea và bong bóng hoa tulip
  • Cruden, nhà quản lý quỹ Insch Kintore, với chiến lược giao dịch vàng trên 1 rổ tiền tệ, đã ghi nhận lợi nhuận vượt tới 69 điểm phần trăm so với tăng trưởng của giá vàng trên USD trong khoảng thời gian 5 năm. Ông cho rằng thứ kim loại quý sở hữu đặc tính tương quan chuỗi hay tự tương quan (autocorrelate). Cứ mỗi đợt tăng giá sẽ kéo thêm sự xuất hiện của những nhà đầu tư mới, tiếp tục châm ngòi cho những con sóng tăng tiếp theo.
  • Hệ số tương quan chuỗi với giá vàng hàng năm là 0.4, đồng nghĩa với khả năng diễn biến của một giai đoạn được lặp lại trong lần tiếp theo lớn hơn so với S&P 500 hoặc các mặt hàng khác. Nói tóm lại, những cơn sốt vàng rất dễ xảy ra.
  • Đặc tính tâm lý trên cũng có thể là lời giải đằng sau sự tăng vọt mạnh mẽ của vàng sau khi bứt phá khỏi mức đỉnh mọi thời đại và tiến sát tới vùng giá 2,000USD/ ounce.
  • Việc dò đỉnh đã khó, việc rình chờ 1 con sóng điều chỉnh mạnh còn khó gấp vạn lần. Do đó sẽ chỉ có 2 lựa chọn cho các nhà đầu tư tại thời điểm này: tất toán trạng thái Long rồi đứng ngoài cuộc hoặc chuẩn bị sẵn tinh thần bám chặt trên lưng con sóng tăng.

 

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ