Lộ trình lãi suất của Fed và lý do tại sao nên đầu tư vào trái phiếu chính phủ kỳ hạn ngắn

Lộ trình lãi suất của Fed và lý do tại sao nên đầu tư vào trái phiếu chính phủ kỳ hạn ngắn

Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

17:46 13/02/2024

Quỹ ETF trái phiếu ngắn hạn như quỹ ETF trái phiếu kỳ hạn 1-3 tháng SPDR Bloomberg (BIL) hiện đang có lợi suất hấp dẫn trên 5% và được coi là khoản đầu tư phi rủi ro. Bên cạnh đó, đường cong lợi suất vẫn đang đảo ngược do cách tiếp cận thận trọng của Fed đối với việc giảm lãi suất và mong muốn được thấy thêm sự xác nhận về việc lạm phát được kiểm soát. Ý kiến của chuyên gia cho rằng trái phiếu chính phủ kỳ hạn ngắn đang trở thành một lựa chọn đầu tư tiềm năng cũng sẽ được đề cập trong bài viết.

Lãi suất ngắn hạn đang trở nên khá là hấp dẫn đối với tôi. Hồi tháng 1, tôi đã viết về ETF trái phiếu ngắn hạn hay còn được gọi là SPDR Bloomberg T-Bill ETF (BIL). Tôi cũng đưa nó vào top 5 ý tưởng đầu tư tốt nhất cho năm 2024 của mình. Tôi biết là nó đang không có những kết quả tích cực nhưng lợi suất của trái phiếu kỳ hạn ngắn đang vượt trên kỳ hạn dài. Lợi nhuận tiềm năng là khá lớn (trên 5%) và lợi suất của những trái phiếu chính phủ này thường được lãi suất phi rủi ro hoặc các thuật ngữ tương tự.

So với 1 tháng trước, lợi suất của cả trái phiếu kỳ hạn ngắn và dài đều đã tăng lên và đường cong lợi suất vẫn đang đảo ngược.

Đường cong dịch chuyển do Chủ tịch Fed Powell đưa ra thông điệp tại buổi cuộc họp báo khác và đẩy lùi kỳ vọng của thị trường rằng việc giảm lãi suất sắp xảy ra. Fed muốn thấy thêm xác nhận rằng lạm phát đang giảm:

Điều đó có nghĩa là các ngành dịch vụ sẽ phải đóng góp nhiều hơn. Nói cách khác, điều chúng tôi quan tâm là con số tổng hợp chứ không phải là thành phần. Nhưng chúng tôi chỉ cần xem thêm. Đó là điều chúng tôi quan tâm với tư cách là cơ quan điều hành. Chúng tôi cần thấy nhiều bằng chứng hơn để xác nhận những gì chúng ta đang thấy và điều đó mang lại cho chúng tôi niềm tin rằng chúng ta đang trên con đường hướng lạm phát giảm về mức 2% một cách bền vững.”

Powell cho biết rằng ông muốn thấy lạm phát giảm thêm trong các ngành dịch vụ. Ông cho rằng lạm phát hàng hóa đang giảm nhưng

“Như bạn biết, hầu hết mọi thành viên trong ủy ban đều tin rằng việc giảm lãi suất là phù hợp và một phần vì những lý do mà bạn nói. Chúng tôi cảm thấy như lạm phát đang giảm. Tăng trưởng đang rất mạnh mẽ. Thị trường lao động rất mạnh. Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là xác định một thời điểm mà chúng tôi thực sự tin rằng lạm phát sẽ giảm xuống mức 2% để sau đó chúng tôi có thể bắt đầu quá trình quay trục. Về tổng quan, tôi nghĩ mọi người thực sự tin tưởng và như bạn biết đấy, trung bình mọi người dự đoán rằng sẽ có ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Nhưng tôi nghĩ để đạt đến mức mà chúng tôi có thể bắt đầu quá trình một cách thoải mái, chúng tôi cần một số xác nhận rằng lạm phát đang thực sự giảm xuống mức 2% một cách bền vững."

Ông cũng làm rõ rằng thị trường lao động với nhiều tín hiệu tích cực đang mang lại cho Fed nhiều sự linh hoạt để giữ lãi suất ở mức hiện tại. Với mục tiêu là ổn định thị trường việc làm và giá cả, sự kết hợp giữa lạm phát giảm nhanh chóng và một thị trường lao động mạnh mẽ chính là điều mà Fed mong muốn. Tại sao phải mạo hiểm việc lạm phát có thể quay trở lại khi thị trường lao động không gặp khó khăn? Rất nhiều người đang đề xuất việc chọn một trong hai (thường là giảm lãi suất nhanh hơn) nhưng điều này thường đi đôi với những lo ngại rằng sự suy thoái sẽ xảy ra trong thời gian tới. Và suy thoái đã không xảy ra. Vì vậy, có thể hiểu được rằng Fed dường như không bị áp lực vào thời điểm này. Đồng thời, Powell sẽ sẵn sàng cắt giảm nếu tình trạng trên thị trường lao động xấu hơn dự kiến:

Bạn biết đấy, nền kinh tế đang hoạt động tốt và thị trường lao động vẫn mạnh mẽ. Nếu chúng tôi thấy thị trường lao động suy yếu bất ngờ, điều đó tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến việc cắt giảm sớm hơn. Và nếu chúng ta thấy lạm phát ngày càng dai dẳng hoặc tăng cao hơn hay những thứ tương tự, chúng tôi sẽ có những lý do để cắt giảm muộn hơn.”

Một trong những điều quan trọng rút ra được là khi Powell tuyên bố thẳng thắn rằng ông không nghĩ rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra vào tháng 3:

Dựa trên cuộc họp hôm nay, tôi sẽ nói với bạn rằng tôi không nghĩ rằng Ủy ban sẽ đủ tự tin vào thời điểm của cuộc họp tháng Ba để xác định rằng tháng Ba là thời điểm thích hợp để làm điều đó. Nhưng hãy chờ xem. Vì vậy, khi bạn hỏi tôi về lần cắt giảm sắp tới, mặc dù tôi nghe nhiều người nói rằng đó sẽ xảy ra vào tháng Ba, tôi sẽ nói rằng đó có lẽ không phải là điều này chưa chắc đã xảy ra.

Đối với tôi, lợi suất hiện tại trên các trái phiếu ngắn hạn vẫn trông rất ấn tượng. Không có nhiều rủi ro (tín dụng hoặc lãi suất). Với các trái phiếu có kỳ hạn dài hơn, bạn có thể kiếm được nhiều hơn nếu Fed cắt giảm mạnh mẽ. Vấn đề là có lẽ khá nhiều lượt cắt giảm lãi suất được bao gồm trong giá trái phiếu. Công cụ CME FedWatch chỉ ra xác suất 100% cho việc lãi suất sẽ bị cắt giảm đáng kể vào cuối năm 2024.

Nếu điều đó xảy ra, trái phiếu dài hạn sẽ tốt hơn. Sau đó, có khả năng lạm phát sẽ bất ngờ tăng trở lại... Hiện tại điều đó hơi khó để tưởng tượng được nhưng mọi thứ có thể thay đổi. Đột nhiên, việc tăng lãi suất có lẽ sẽ trở lại (đặc biệt nếu thị trường lao động vẫn vẫn giữ ở mức ổn định). Trái phiếu kỳ hạn dài sẽ trở nên rất tàn khốc

Một phép so sánh với trái phiếu lợi suất cao sẽ minh họa lý do tại sao tôi thích trái phiếu chính phủ. Nếu bạn nhìn vào việc trái phiếu lợi suất cao iShares iBoxx High Yield Corp Bd ETF (HYG) đang có lợi suất SEC ở mức 7.28% so với 5.23% của BIL. Quỹ ETF đó có phí gần 0.5% so với 0.14% của BIL. Đối với tôi, tôi không nghĩ rằng 1.7% lợi suất chênh lệch đáng với sự rủi ro của ETF này. Nếu có một cuộc suy thoái, trái phiếu lợi suất cao sẽ có xu hướng hoạt động giống như cổ phiếu.

Cuối cùng, tôi tìm thấy một bài viết thú vị khác về đường cong lợi suất và lãi suất kỳ hạn của Roni Israelov và Stephanie Lo. Họ phát hiện ra rằng khi đường cong lợi suất bị đảo ngược (tức là như bây giờ), lãi suất ngắn hạn có khả năng giảm cao hơn nhiều so với lãi suất dài hạn.

Tóm lại, trái phiếu chính phủ trông khá hấp dẫn đối với tôi. Và kỳ hạn càng ngắn thì càng tốt. Có nhiều cách khác nhau để sở hữu chúng. Trực tiếp hoặc thông qua phương tiện mà tôi đã đề cập trước đó hoặc các lựa chọn thay thế như Goldman Sachs Access Treasury 0-1 Year ETF (GBIL), Schwab Short Term US Treasury ETF (SCHO), iShares® 0-3 Month Treasury Bond ETF (SGOV), the Vanguard Short-Term Treasury ETF (VGSH), AB Ultra Short Income ETF (YEAR), or the iShares Short Treasury Bond ETF (SHV).

Mặc dù trái phiếu lợi suất cao có tiềm năng sinh lời cao hơn nhưng chúng có vẻ lép vế nếu xem xét từ góc độ rủi ro - lợi nhuận. Có khả năng rằng lợi suất của trái phiếu kỳ hạn dài sẽ gặp khó khăn trong tương lai nhưng điều đó còn phải xem xét. Hiện tại trái phiếu kỳ hạn ngắn đang mang lại lợi suất rất cao và khả năng chúng sẽ giảm xuống lầ nhiều hơn so với khả năng lợi suất trái phiếu kỳ hạn dài giảm. Nếu lãi suất giảm, việc định giá lại và tái cơ cấu danh mục được cho là không gặp nhiều vấn đề. Một điều khiến tôi quan tâm về trái phiếu là mức độ biến động cao hiện tại và đó là lý do tại sao tôi thích bán quyền chọn mua trái phiếu kỳ hạn 10 năm.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì
Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì

Chính quyền Biden đã áp mức thuế mới đối với xe điện, tấm pin mặt trời và pin dành cho xe điện của Trung Quốc. Động thái này nhằm bảo vệ ngành năng lượng sạch của Mỹ khỏi sự thống trị của Trung Quốc. Trung Quốc có thể đáp trả bằng cách áp thuế đối với xe điện của Mỹ và nhắm mục tiêu vào xuất khẩu nông sản của Mỹ, có khả năng làm leo thang xung đột thương mại. Bài phân tích bên dưới về quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, sự hiện diện của nước này trong ngành xe điện toàn cầu và khả năng trả đũa từ Trung Quốc cho thấy Mỹ không thể thu được nhiều lợi ích từ các mức thuế này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ