Lo ngại suy thoái đưa giới đầu tư đến với trái phiếu

Lo ngại suy thoái đưa giới đầu tư đến với trái phiếu

09:07 07/08/2023

Đa số các nhà đầu tư tin rằng Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trước khi năm 2024 kết thúc, từ đó họ tin rằng đà tăng của cổ phiếu chỉ là tạm thời và ưa thích trái phiếu chính phủ Mỹ dài hạn hơn.

Đó là kết quả từ cuộc khảo sát thị trường mới nhất của Bloomberg, cho thấy khoảng 2/3 trong số 410 người tham gia dự báo Mỹ sẽ suy thoái vào cuối năm tới. 20% người tham gia khảo sát còn dự báo suy thoái xảy ra trong năm 2023, thời điểm bộ phận phân tích của Fed không còn dự đoán sẽ có suy thoái nữa.

Những người tham gia khảo sát có vẻ đang bỏ qua sức mạnh hiện tại của nền kinh tế và dự báo sẽ có những tác động tiêu cực từ việc Fed nâng lãi suất tổng cộng 525bp trong 16 tháng qua. Fed đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 2 thập kỷ vào tháng trước và chủ tịch Powell cũng đánh tiếng có thể tiếp tục thắt chặt.

Kết quả cuộc khảo sát khớp với định giá của HĐTL lãi suất Fed, cho thấy nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất nhiều lần vào năm 2024, tổng cộng hơn một điểm phần trăm, nhằm đáp ứng với sự yếu kém nền kinh tế trong tương lai.

Nhìn chung, nhà đầu tư đã nhận thấy tiềm năng từ trái phiếu dài hạn khi lợi suất đã có lúc đạt đỉnh kể từ tháng 10 năm ngoái. Khi họ đang lập kế hoạch phân bổ tài sản cho năm tới, những người tham gia khảo sát có vẻ không nao núng trước việc trái phiếu giảm tuần trước, trong bối cảnh Bộ tài chính tuyên bố sẽ tăng cường phát hành trái phiếu, và Fitch Ratings đã giảm xếp hạng tín dụng của Mỹ. Trái phiếu Chính phủ hồi phục nhẹ sau khi dữ liệu cho thấy tăng trưởng việc làm trong tháng 7 kém hơn dự đoán.

Nhà đầu tư có thể đang đặt cược vào việc Fed sẽ chuyển sang hạ lãi suất vào năm 2024, khiến trái phiếu kỳ hạn dài hấp dẫn dù lợi suất trái phiếu kỳ hạn ngắn đang cao hơn khoảng 25bp. Gần 60% người tham gia khảo ats khẳng định bây giờ là thời điểm tốt để mua trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn trên 7 năm. 59% các phản hồi được đưa ra trước khi Fitch hạ tín nhiệm vào ngày 1/8.

Tuy nhiên, kết quả cuộc khảo sát cho thấy có bối cảnh khó khăn cho thị trường chứng khoán Mỹ sau tăng vọt vào năm 2023, với Nasdaq 100 đạt kết quả tốt nhất trong nửa đầu năm phần lớn nhờ cơn sốt trí tuệ nhân tạo. Định giá thị trường đã tăng mạnh, với P/E của S&P 500 ở mức 20, trong khi dữ liệu nghiên cứu từ công ty Yardeni cho thấy P/E trung bình 20 năm chỉ ở mức 16.

Phần lớn số người tham gia khảo sát Pulse (47%) cho rằng thị trường chứng khoán Mỹ đang ở trong một bong bóng do "lạc quan tếu", và 25% cho rằng thị trường đang ở giai đoạn hồi phục trong thị trường giá xuống. Trong khi đó, 28% cho rằng thị trường còn dư địa tăng.

Lo ngại chính trong khảo sát là vấn đề thu nhập, với 2/3 người phản hồi nói rằng S&P 500 vẫn đang trong giai đoạn suy thoái thu nhập doanh nghiệp, và vấn đề sẽ còn tiếp tục.

Yếu tố khảo sát khác nhấn mạnh tính phức tạp của những rủi ro kinh tế toàn cầu mà nhà đầu tư phải tính đến khi họ nhìn vào năm tới.

Gần ba phần tư số người tham gia khảo sát cho rằng lạm phát PCE lõi - thước đo lạm phát chính của Fed - sẽ duy trì trên 3% trong 12 tháng tới, hoặc sẽ giảm xuống dưới mức đó nhưng sau đó tăng trở lại. Hiện nay, lạm phát lõi đạt 4.1%, thấp nhất kể từ năm 2021.

Điều này đối lập với cả kết quả cuộc khảo sát tích cực về trái phiếu chính phủ dài hạn và kỳ vọng thị trường về việc hạ lãi suất vào năm tới. Báo cáo lạm phát cũng gợi ý rằng nhiều người kỳ vọng một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng đến mức Fed phải nới lỏng chính sách dù lạm phát vẫn ở mức cao. Vì vậy, lo ngại về thị trường chứng khoán tăng lên.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ