LME tăng giới hạn giao dịch niken một lần nữa lên 12% sau sự hỗn loạn gần đây

LME tăng giới hạn giao dịch niken một lần nữa lên 12% sau sự hỗn loạn gần đây

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

12:06 18/03/2022

Sàn giao dịch kim loại London Metal Exchange cho biết họ sẽ cho phép biến động giá lên tới 12% đối với niken sau khi hợp đồng tương lai giảm xuống mức tối đa cho phép trong ngày thứ hai liên tiếp, khi thị trường mở cửa trở lại và bắt đầu giao dịch từ cú “short-squeeze” lịch sử của tuần trước.

HDTL niken 3 tháng được giao dịch trên sàn LME
HDTL niken 3 tháng được giao dịch trên sàn LME

Giá đã giảm xuống giới hạn 8% trước đó vào thứ Năm, sau một khởi đầu giao dịch trục trặc khác khiến các nhà môi giới choáng váng khi LME buộc phải trì hoãn việc mở cửa. Giá HDTL nickel trên sàn giao dịch hiện đã giảm 58% so với mức cao đạt được trong giao dịch vào sáng ngày 8/3, nhưng chỉ có một số hợp đồng được khớp và vẫn không có người mua ở mức giá giới hạn $41.945/tấn.

Nhịp giảm giá mới nhất đưa giá LME gần hơn một chút với giá hợp đồng tương lai tại Thượng Hải, vốn tiếp tục giao dịch trong thời gian tạm ngừng kéo dài một tuần do LME áp đặt để cố gắng khôi phục trật tự cho thị trường. Đó cũng là một dấu hiệu khác cho thấy cú “short squeeze” đã gây ra hỗn loạn trong ngành kim loại có thể đang dần dịu bớt bớt.

Giá đã tăng lên 250% trong vòng hơn 24 giờ đầu tuần trước khi nhà sản xuất hàng đầu Tsingshan Group Holding Co. không thể thanh toán các lệnh ký quỹ đối với vị thế bán khống niken của mình. Công ty Trung Quốc này đã thông báo một thỏa thuận với các ngân hàng của mình vào thứ Hai để tránh các cuộc gọi tăng ký quỹ, điều này khiến LME tự tin mở cửa trở lại thị trường và hầu hết các nhà giao dịch và nhà phân tích đã dự đoán giá sẽ giảm khi giao dịch trở lại.

Tuy nhiên, trong khi dự kiến ​​sẽ giảm giá, thì việc mở cửa trở lại của thị trường London là điều không thể đoán trước được. Sau một loạt khởi đầu không suôn sẻ vào thứ Tư khiến các nhà giao dịch kiệt sức bực tức với LME, các vấn đề bắt đầu trở lại vào thứ Năm ngay cả trước khi giờ giao dịch chính thức bắt đầu.

Phát biểu riêng vào sáng thứ Năm, một số nhà đầu tư và nhà môi giới cho biết họ đã bị choáng váng vì những sai lầm lặp đi lặp lại. Một nhà quản lý quỹ đầu cơ nói rằng anh ta chả biết nói gì nữa.

Sự hỗn loạn bắt đầu phiên giao dịch khiến LME bối rối khi sàn giao dịch này tìm cách khôi phục trật tự cho thị trường cho một trong những kim loại quan trọng nhất thế giới. Cuộc khủng hoảng niken đã làm dấy lên những lời chỉ trích dữ dội đối với sàn giao dịch về cách xử lý tình hình, từ những người kỳ cựu trên thị trường kim loại cũng như các nhà đầu tư nói chung, và một số người đã nói rằng họ sẽ ngừng giao dịch trên sàn này.

Trong khi giao dịch điện tử gặp phải trục trặc, sàn giao dịch vẫn đang vận hành thị trường dựa trên điện thoại, có xu hướng được sử dụng bởi các ngân hàng, công ty môi giới và khách hàng tổ chức cần thực hiện các giao dịch lớn và phức tạp.

Tuy nhiên, trên toàn thị trường, có rất ít nhu cầu mua ở mức giá sàn.

Và trong ngày thứ Năm, một khối lượng lớn niken đã được chào bán, cho thấy giá sẽ còn giảm sâu hơn nữa.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ