Lĩnh vực sản xuất Nhật Bản cuối cùng cũng có dấu hiệu phục hồi sau nhiều tháng trì trệ.

Lĩnh vực sản xuất Nhật Bản cuối cùng cũng có dấu hiệu phục hồi sau nhiều tháng trì trệ.

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

08:01 23/04/2024

Một cuộc khảo sát kinh doanh hôm thứ Ba cho thấy hoạt động nhà máy của Nhật Bản vẫn giảm nhưng đã đạt đến điểm hòa vốn vào tháng 4, cho thấy lĩnh vực then chốt cuối cùng cũng đã phục hồi sau nhiều tháng trì trệ.

Chỉ số PMI sản xuất sơ bộ của Nhật Bản đã tăng lên 49.9 trong tháng 4 từ mức 48.2 trong tháng 3, duy trì dưới ngưỡng 50.0 trong 11 tháng liên tiếp.

Tuy nhiên, chỉ số này đã tiến gần nhất đến điểm hòa vốn kể từ khi rơi vào tình trạng thu hẹp vào tháng 6.

Jingyi Pan, phó giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho biết: “Mặc dù lĩnh vực dịch vụ vẫn là động lực tăng trưởng chính, nhưng thật đáng khích lệ khi thấy sự suy giảm sản lượng sản xuất giảm bớt trong tháng 4”.

Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm với tốc độ chậm nhất lần lượt trong 6 và 10 tháng.

Cuộc khảo sát cho thấy niềm tin của các nhà sản xuất và tăng trưởng việc làm đều được cải thiện. Lạm phát chi phí đầu vào tăng lên, khiến giá bán trung bình tăng với tốc độ nhanh nhất trong 9 tháng.

Dữ liệu cũng cho thấy tốc độ mở rộng của lĩnh vực dịch vụ đã tăng tốc trong tháng 4, làm nổi bật sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực này đối với nền kinh tế lớn thứ tư thế giới.

PMI dịch vụ sơ bộ tăng lên 54.6 trong tháng 4 từ mức 54.1 vào tháng 3, đạt mức cao nhất kể từ tháng 5 năm ngoái. Chỉ số phụ về hoạt động kinh doanh tăng trưởng nhanh nhất trong 10 tháng, đã thúc đẩy mức tăng trưởng toàn phần.

Nghiên cứu cho thấy nhiều nhà cung cấp dịch vụ cũng chuyển thêm chi phí cho khách hàng, dẫn đến giá bán tăng lên mức cao nhất trong một thập kỷ.

Chỉ số PMI tổng hợp sơ bộ, kết hợp cả hoạt động của lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đã tăng lên 52.6 trong tháng 4, ngang với mức cao nhất được ghi nhận trong tháng 8.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ