Liệu vàng có còn dư địa để tăng giá nữa không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết này.

Liệu vàng có còn dư địa để tăng giá nữa không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết này.

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

10:44 04/09/2020

Theo Hội đồng vàng thế giới (WGC), đà tăng giá của vàng trong năm 2020 đã đến quá nhanh, tuy nhiên vàng vẫn tồn tại những tiềm năng tăng giá hơn nữa.

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) gần đây đã công bố một số báo cáo thú vị. Hãy phân tích chúng và đưa ra những kết luận quan trọng cho các nhà đầu tư thứ kim loại quý này!

Tôi sẽ bắt đầu với Bản cập nhật đầu tư tháng 7: “Vàng đạt mức cao kỷ lục: chạy nước rút hay chạy marathon?” nhận định về đợt tăng giá mạnh mẽ của vàng trong mùa hè vừa qua, khi giá vàng bứt phá lên mức đỉnh cao mới. Theo WGC, sự kết hợp của những sự bất ổn, chính sách tiền tệ nới lỏng, môi trường lãi suất rất thấp, sự mất giá trên diện rộng của đồng đô la Mỹ cùng với những lo ngại về lạm phát cao hơn đã thúc đẩy dòng chảy kỷ lục lên tới 734 tấn vào các quỹ ETF vàng trong thời gian đầu nửa năm, cũng như sự tăng giá khủng khiếp của vàng:

Các ngân hàng trung ương đã mạnh tay cắt giảm lãi suất, kết hợp với nới lỏng định lượng và các chính sách phi truyền thống khác. Không những vậy, các chính phủ cũng đã thông qua các gói giải cứu kỷ lục để hỗ trợ nền kinh tế. Và thậm chí có thể cần nhiều hơn nữa. Những biện pháp ​​này đã làm gia tăng lo ngại rằng những lượng tiền được bơm ra ồ ạt, thay vì các nguyên tắc cơ bản, đang thúc đẩy sự phục hồi của thị trường chứng khoán và rằng tất cả số tiền thừa này có thể dẫn đến mức lạm phát vô cùng cao hoặc ít nhất là sự mất giá của đồng bản tệ.

Mặc dù WGC đã dự đoán chính xác sự điều chỉnh của giá vàng, khi giai đoạn tăng giá của vàng trong năm 2020 đã đến quá nhanh, tổ chức này vẫn tin rằng vàng vẫn có những dư địa để tiếp tục đà tăng. Họ đưa ra hai lập luận ủng hộ tuyên bố này.

Lý do đầu tiên là giá vàng đã tăng hơn gấp đôi trong thời kỳ Đại suy thoái trong khi nó chỉ tăng dưới 30% kể từ đại dịch Covid-19. Đối với tôi, lịch sử không bao giờ lặp lại, nên sẽ thật là ngu ngốc khi mong đợi sự biến động giá tương tự. Xét cho cùng, việc nới lỏng định lượng ngày nay ít đáng sợ hơn so với một thập kỷ trước và đến thời điểm này chúng ta vẫn chưa trải qua 1 cuộc khủng hoảng tài chính mới. Tuy nhiên, tôi đồng ý rằng vàng có thể tiếp tục tiến xa hơn, đặc biệt là môi trường kinh tế vĩ mô hiện tại dường như sẽ thúc đẩy lạm phát nhiều hơn so với giai đoạn sau sự sụp đổ của Lehman Brothers.

Lập luận thứ hai cũng rất thú vị, khi nó nói rằng giá vàng, sau khi được điều chỉnh theo lạm phát, vẫn thấp hơn đáng kể so với mức năm 2011 hoặc 1980. Thật vậy, như biểu đồ dưới đây cho thấy, giá vàng hiện nay thấp hơn lần lượt 9% và 18% so với các đỉnh trước đó, khi được biểu thị bằng đồng đô la Mỹ năm 1984.

Giá vàng đã điều chỉnh lạm phát

Đây là lý do tại sao nhiều nhà phân tích cho rằng vàng vẫn còn nhiều tiềm năng. Ví dụ, Nicholas Johnson, một nhà quản lý danh mục đầu tư của PIMCO tập trung vào các loại hàng hóa, cũng lưu ý rằng mức giá thực của vàng hiện đang thấp hơn mức trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Hiện tại, vàng giao dịch ở biên dưới của vùng giá sau năm 2004. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng nhiều khả năng mức giá được điều chỉnh theo lạm phát của nó có thể tăng cao hơn trong biên độ đó, do những hoạt động mạnh mẽ gần đây của vàng đang thu hút nhiều sự quan tâm hơn trên thị trường, tương tự như những gì đã xảy ra sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Mặc dù tôi không hoàn toàn tin rằng chúng ta nên nhìn vào giá thực, thay vì giá danh nghĩa, nhưng cũng dễ hiểu khi nhiều người có thể tự hỏi liệu vàng có nên tăng mạnh hơn so với giai đoạn cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hay không khi xét tới những biện pháp tiền tệ và tài khóa quyết liệt và lớn hơn nhiều trong thời gian qua.

Vai trò của vàng trong 1 thế giới đầy biến động

Một phần thú vị khác từ WGC là cuộc phỏng vấn với Charles Crowson, Giám đốc Danh mục đầu tư tại RWC Partners, với tựa đề Vai trò của vàng trong một thế giới đầy biến động.

Ông ấy dường như đồng ý với nhận định của tôi rằng cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại có thể dẫn đến lạm phát cao hơn so với cuộc Đại suy thoái, 1 yếu tố tích cực đối với giá vàng:

Sự kết hợp giữa sự gia tăng của tổng cung tiền và tốc độ lưu thông tiền (money velocity), cùng với mức lãi suất cực thấp tạo ra môi trường hoàn hảo cho lạm phát. Tình cờ nó cũng là sự kết hợp hoàn hảo cho sự bứt phá của vàng. Điều này thực tế đã xảy ra vào cuối những năm 1970, và khi đó vàng đã tăng gấp bốn lần. Dĩ nhiên chúng ta vẫn chưa ở giai đoạn đó nhưng có vẻ như chúng ta đang đi theo hướng đó.

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng việc mua vàng ngày nay không đơn thuần chỉ một cách tuyệt vời để duy trì sức mua theo thời gian, mà nó “có tiềm năng vừa giúp bảo toàn của cải vừa giúp mang lại những mức lợi nhuận vượt trội”

Một vấn đề quan trọng khác được nêu ra trong cuộc phỏng vấn là tiềm năng của sự thay đổi cơ bản trong tỷ lệ phân bổ tài sản của các nhà đầu tư. Lượng nắm giữ vàng hiện nay là khá thấp, khi nó chỉ chiếm trung bình khoảng 0.5% danh mục đầu tư, nhưng trong môi trường kinh tế vĩ mô hiện nay với lãi suất thực rất thấp, đồng đô la Mỹ yếu, chính sách tiền tệ mở rộng và thâm hụt tài khóa gia tăng, nhu cầu về vàng như một công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư có thể tăng lên:

Trong những thập kỷ gần đây, vàng được coi là một tài sản ngoại vi trong cộng đồng đầu tư tổ chức. Nhưng chúng tôi tin rằng thị trường đang bắt đầu một giai đoạn thay đổi, điều này có thể dẫn đến sự thay đổi cơ bản trong việc phân bổ tài sản.

 

Broker listing

Cùng chuyên mục

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ