Liệu sự cải tiến của Ethereum có tạo nên bứt phá?

Liệu sự cải tiến của Ethereum có tạo nên bứt phá?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

12:07 26/01/2022

Mạng lưới Ethereum thường xuyên được nâng cấp với những thay đổi mới được chấp thuận bởi cộng đồng Ethereum. Các nhà phát triển gửi đề xuất và sau đó cộng đồng sẽ bỏ phiếu. Bản nâng cấp Ethereum London, được lên kế hoạch vào giữa tháng 7 năm 2021 đưa ra 5 đề xuất cải tiến mới, và điều này được cho rằng có thể tạo nên đợt tăng giá mới cho Ethereum.

Đề xuất được nhắc đến nhiều nhất trong số đó là cải tiến Ethereum 1559. Đề xuất này có thể tác động rất lớn đến chi phí giao dịch sử dụng Ethereum, và cũng có khả năng sẽ làm giảm đáng kể nguồn cung Ethereum trong tương lai.

Vậy chính xác thì bản nâng cấp Ethereum này sẽ thay đổi những gì? Và tại sao một số nhà phân tích tiền điện tử lại kỳ vọng điều này sẽ dẫn đến sự tăng giá của Ethereum?

CHI PHÍ GIAO DỊCH

Chi phí giao dịch trên mạng Ethereum dao động tùy thuộc vào hoạt động của mạng. Vào cao điểm, phí Ethereum trở nên rất đắt. Việc nâng cấp Ethereum London sẽ thay đổi cách tính phí giao dịch, làm cho các khoản phí này ít biến động hơn và dễ dự đoán hơn.

Các thợ đào Ethereum hiện đang đặt giá thầu để xác minh các giao dịch trên Ethereum bằng cách sử dụng hệ thống đấu giá mù. Điều này có nghĩa là chi phí gửi các giao dịch Ethereum hiện có thể thay đổi đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn.

Bản nâng cấp Ethereum London sẽ giới hạn mức phí giao dịch có thể thay đổi trên mỗi block. Thay đổi này sẽ giới hạn phí giao dịch ở mức tối đa 1.125 lần so với chi phí của các giao dịch được gửi trên khối trước đó.

Điều này không có nghĩa là việc nâng cấp ở London sẽ giảm đáng kể phí giao dịch của Ethereum. Tuy nhiên, điều đó sẽ giúp các khoản phí giao dịch này sẽ ổn định hơn.

NGUỒN CUNG ETHEREUM

Bitcoin có nguồn cung giới hạn là 21 triệu bitcoin. Ethereum thì không giới hạn về tổng nguồn cung. Tính tới tháng 5.2021, tổng số ETH đã vượt qua mốc 116 triệu.

Nguồn cung hạn chế của Bitcoin được cho là một yếu tố chính khiến giá của nó tăng theo thời gian. Nhiều người nắm giữ Ethereum hy vọng rằng việc giảm nguồn cung ETH tương tự sẽ đảm bảo sự tăng trưởng giá trị cho Ethereum.

Bản nâng cấp sẽ khiến một số ETH bị phá hủy khi mỗi giao dịch được thực hiện. Điều này khiến cho lượng lưu hành ETH sẽ giảm và giá sẽ tăng lên.

Lượng ETH bị phá hủy sẽ thay đổi dựa trên hoạt động của mạng. Một trong những lý do chính cho điều này xảy ra là ngăn các thợ đào tính phí giao dịch cắt cổ vào giờ giao dịch cao điểm.

Một số thợ đào Ethereum đã phản đối mạnh mẽ sự thay đổi này, vì nó khiến lượng Ethereum họ kiếm được giảm tới 35%. Nhiều người đã đưa ra kiến nghị phản đối như đề xuất chấp thuận của việc nâng cấp Ethereum London. Khi bản nâng cấp đã được chấp thuận, đồng thời dấy lên lo ngại rằng các thợ đào sẽ rời ETH hoặc thậm chí là sẽ quay lại tấn công vào mạng lưới của ETH.

Ethereum 2.0 ban đầu dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2020, nhưng đã bị trì hoãn vài lần. Một số vẫn hy vọng rằng Ethereum 2.0 sẽ ra mắt trước cuối năm 2021, số còn lại nghĩ rằng nhiều khả năng Ethereum 2.0 sẽ ra mắt vào năm 2022. Dù bằng cách nào, tầm quan trọng của các thợ đào đối với mạng Ethereum đang bị suy giảm.

LIỆU VIỆC NÂNG CẤP CÓ GIÚP ETH BỨT PHÁ?

Không ai có thể chắc chắn về tác động từ lần nâng cấp này đối với biến động giá của ETH. Giá trị của ETH đã giảm hơn 50% trong tháng từ mức cao nhất mọi thời đại mới tại 4,300 USD vào giữa tháng 5.2021. Những người lạc quan về lần nâng cấp này hy vọng ETH có thể đảo ngược xu hướng và bật tăng trở lại.

Những người khác thì cảnh báo rằng tác động từ việc phá hủy ETH và ổn định phí giao dịch đã bị phóng đại. Nếu đợt nâng cấp này gây nhiều sự thất vọng thì thậm chí ETH có thể giảm sâu hơn.

Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu những người lạc quan về tác động của giá có đang trở nên thái quá, và những người có ý kiến bi quan về đợt nâng cấp này có đúng hay không.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ