Liệu SEC có tiếp tục trì hoãn phê duyệt các quỹ Ethereum ETF?

Liệu SEC có tiếp tục trì hoãn phê duyệt các quỹ Ethereum ETF?

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

10:10 25/01/2024

Quỹ Bitcoin ETF đã từng bị trì hoãn việc phê duyệt vì lý do chính trị. Giờ đây, thị trường đang lạc quan rằng quỹ Ethereum ETF sẽ sớm được phê duyệt trong khoảng 5 đến 8 tháng tới.

Việc quỹ Bitcoin spot ETF được phê duyệt vượt ngoài sức mong đợi của nhiều nhà đầu tư. Và sự kiện tiếp theo mà ngành công nghiệp tiền điện tử này đang hướng đến là là việc chấp thuận các quỹ Ethereum spot ETF.

Việc phê duyệt các quỹ Ethereum spot ETF giờ đây chắc chắn hơn bao giờ hết, bởi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã rút ra nhiều bài học quý báu từ lần phê duyệt quỹ Bitcoin spot ETF trong thời gian gần đây.

Ủy viên Hester Peirce đã chia sẻ quan điểm rằng SEC không nên phụ thuộc vào quyết định của tòa án trong vụ kiện của Greyscale để đưa ra quyết định phê duyệt các quỹ Bitcoin ETF.

Sau cùng, theo bà Peirce quan sát, hành động của SEC không chỉ làm mất niềm tin, mà nó còn được ví như một "trò đùa" với các sản phẩm trên thị trường tiền điện tử, 1 tỷ USD tài sản hiện đang nằm trong quỹ Bitcoin spot ETF của BlackRock có thể chứng thực điều này.

Một "trò đùa" như vậy không được kỳ vọng với các quỹ ETH spot ETF. Hiện tại, có 7 quỹ ETH spot ETF đang được SEC xem xét. VanEck là cái tên đầu tiên với thời hạn sẽ vào ngày 23/5/2024. Hạn chót phê duyệt BlackRock là vào tháng 8, trong khi BlackRock đang đưa ra các điều khoản phê duyệt, SEC đã tiến hành các thủ tục tố tụng đối với đơn đăng ký của VanEck.

Do đó, SEC sẽ phải đưa ra lý do thực sự chính đáng để từ chối, điều này sẽ có tác động lan sang các đơn đăng ký đang chờ xử lý khác. Đây là lý do tại sao thị trường có vẻ chắc chắn rằng sẽ có sự chấp thuận vào tháng 5.

Trở ngại tiềm ẩn duy nhất trong quá trình phê duyệt quỹ Bitcoin spot ETH là tính thanh khoảng, giống như quy mô của thị trường đã từng là mối lo ngại đối với việc phê duyệt quỹ Bitcoin spot ETF. Tuy nhiên vấn đề của Ethereum còn trầm trọng hơn, khi việc chuyển sang cơ chế proof of stake đã hạn chế nguồn cung ETH hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, trong khi Bitcoin hiện được xem như như một hệ thống lưu trữ tài sản lâu dài trong các quỹ đầu tư lớn, ETH lại là loại tiền tệ được sử dụng để thanh toán cho các giao dịch ngày càng tăng.

Những điều này có thể cản trở hoạt động của loại tiền điện tử lớn thứ hai thế giới trong quá trình phê duyệt quỹ ETH spot ETF, tuy nhiên cũng là trở ngại đối với cổ phiếu, vì vậy có thể thấy đây là vấn đề chung của hầu hết các thị trường, không chỉ riêng với ETH.

Lý do phải mất 10 năm để Bitcoin ETF được chấp thuận là do chính trị. SEC không sẵn sàng phê duyệt cho đến khi các nhà quản lý tài sản chắc chắn rằng loại tài sản mới này nên được phép thông qua.

Với sự chấp thuận của quỹ BTC spot ETF, tiền điện tử ngày càng khẳng định được vị thế của mình. Đặc biệt, sự chấp thuận của các quỹ ETF spot ETH tới đây sẽ hợp pháp hóa một cách toàn diện của ngành công nghiệp tiền điện tử.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ