Liệu Mỹ có sắp bước sang một chu kỳ tăng trưởng mới?

Liệu Mỹ có sắp bước sang một chu kỳ tăng trưởng mới?

Thảo Nguyên

Thảo Nguyên

Junior Analyst

11:21 27/09/2023

Kể từ lần tăng lãi suất đầu tiên vào tháng 3 năm 2022, các cuộc thảo luận về nền kinh tế Mỹ tập trung vào hai câu hỏi. Câu hỏi thứ nhất, liệu Cục Dự trữ Liên bang có thể thực hiện được "cú hạ cánh mềm" không? Câu hỏi thứ hai, nếu suy thoái xảy ra thì liệu có sâu sắc và kéo dài không hay chỉ ngắn hạn và nhất thời?

Đã đến lúc thay đổi từ Kịch bản 'Hạ cánh mềm' sang tăng tốc kinh tế. Nền kinh tế Hoa Kỳ phải đối mặt với những cơn gió ngược không thể phủ nhận trong ngắn hạn, từ lĩnh vực bất động sản thương mại lung lay đến việc giá xăng dầu tăng. Nhưng có nhiều lý do để tin rằng nền kinh tế này được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững trong dài hạn.
Các nhà phân tích và các lãnh đạo doanh nghiệp trong các lĩnh vực cho rằng, hầu hết các dự báo kinh tế đều không tính đến đổi mới trong nền kinh tế, điều này có thể khiến GPD dài hạn tăng thêm 0.25 đến 0.5 điểm phần trăm.

Trong số nhiều lý do tích cực, có 06 lý do đặc biệt phải kể đến đang thúc đẩy sự thay đổi này. Thứ nhất, bất chấp tình trạng bi quan kéo dài trên thị trường, các doanh nghiệp vẫn đang hoạt động hiệu quả. Những thách thức của đại dịch đã tạo nên khả năng phục hồi và các CEO đã trở nên thành thạo trong việc quản lý lạm phát, áp dụng công nghệ để cải thiện năng suất và phân bổ vốn để đạt được các mục tiêu dài hạn. Vào tháng 6, CEO Confidence Index (Chỉ số Niềm tin doanh nhân) đạt mức cao nhất trong hơn một năm.

Yếu tố thứ hai thúc đẩy khả năng tăng tốc kinh tế đó là động lực của lực lượng lao động mang lại lợi ích cho cả công ty và người lao động. Trong thời kỳ hậu đại dịch, người lao động được trao quyền nhiều hơn khi thị trường lao động thắt chặt mang lại mức lương cao hơn và nhiều cơ hội việc làm hơn. Đồng thời, các công ty đang nhấn mạnh tính liên tục của lực lượng lao động và đặt mức phí bảo hiểm cao hơn cho lực lượng lao động ổn định và được đào tạo.

Thứ ba là công nghệ thông tin, lĩnh vực này giúp các công ty đánh bóng tỷ suất lợi nhuận và quản lý thông qua sự biến động, từ đó giúp giảm áp lực chi phí. Ngày nay, các công ty như Walmart và Target có thể thay đổi lựa chọn hàng tồn kho dựa trên nhu cầu trong thời gian thực. Các đơn đặt hàng trước đây mất vài ngày hoặc vài tuần giờ đây có thể chỉ mất vài phút. Nhờ đó, các công ty có thể quản lý chi tiêu, hàng tồn kho và rủi ro tốt hơn. Tất cả những điều đó đều mang lại lợi ích cho người lao động vì nó làm giảm nhu cầu cắt giảm đáng kể số lượng nhân viên.

Yếu tố thứ tư là sức mạnh bền vững trong chi tiêu của người tiêu dùng. Kể từ năm 2019, các lực lượng thị trường và quyết định chính sách thông minh đã hỗ trợ và trao quyền cho người tiêu dùng. Viện trợ của chính phủ thời đại dịch đã giúp củng cố sức khỏe kinh tế của người Mỹ. Tiền lương thực tế đã tăng từ năm 2019 đến năm 2022, trong đó mức tăng mạnh nhất nằm ở cuối của bảng phân bổ tiền lương. Tăng trưởng tiền lương vẫn ổn định và làm lu mờ tỷ lệ lạm phát. Số dư tiền mặt hộ gia đình cũng vẫn ở mức cao, thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu liên tục ngay cả khi giá cả tăng cao.

Yếu tố thứ năm là vai trò của các thương vụ mua bán và sáp nhập có tư duy đổi mới trong việc đạt được tăng trưởng dài hạn. Trong lịch sử, mục tiêu của M&A là khối lượng, sản phẩm, thị trường mới và hợp lý hóa chi phí. Gần đây, cơ sở chiến lược đã chuyển sang tăng cường động lực đổi mới của doanh nghiệp. Đã có sự tập trung vào tiếp thị mục tiêu, mở rộng chuỗi cung ứng, các tuyến phân phối sản phẩm mới và cải thiện dấu ấn sản xuất. Ví dụ, một loạt các công ty bán lẻ đã mua lại hệ thống phân phối và công nghệ giao hàng trong ngày tiên tiến.

Và chúng ta không nên đánh giá thấp sự tăng trưởng đến từ đầu tư chiến lược và sâu rộng của chính phủ vào nền kinh tế Mỹ. Phần lớn trong số gần 3 nghìn tỷ USD tài trợ liên bang dành cho đầu tư sản xuất đã trôi qua trong bốn năm qua vẫn chưa được chi tiêu. Bên cạnh đầu tư công là khu vực tư nhân được kích thích với mong muốn tăng cường quan hệ đối tác công tư. Ví dụ, tại Ohio, Intel đang đầu tư tới 100 tỷ USD vào việc xây dựng trung tâm sản xuất chất bán dẫn mới, một phần nhờ vào các khoản tín dụng thuế liên bang nhằm khuyến khích các dự án như vậy.

Vẫn còn những mối quan ngại mở với các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp, đồng thời đất nước vẫn chưa hoàn toàn chuyển sang trang mới về lạm phát hoặc giải quyết nhiều thách thức chính sách. Có những rủi ro ngắn hạn hơn có thể mang lại sự biến động. Nhưng một số tín hiệu cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững trong những năm tới, một sự thay đổi sẽ làm hài lòng các nhà đầu tư và xác nhận các lựa chọn chính sách kinh tế gần đây. Đã đến lúc loại bỏ các câu hỏi về mức độ tồi tệ của một cuộc suy thoái và thay vào đó hãy nói về chu kỳ tăng trưởng sắp tới sẽ kéo dài bao lâu.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguyên nhân cho sự suy yếu gần đây của đồng Yên
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nguyên nhân cho sự suy yếu gần đây của đồng Yên

Kể từ khi Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) thoát khỏi chính sách lãi suất âm vào ngày 18/3, đồng Yên (JPY) tiếp tục bị bán tháo và chạm mức 160 so với đồng đô la Mỹ (USD) trong phiên giao dịch ngày 29/4 trước khi phục hồi mạnh mẽ trong ngắn hạn khi BoJ được cho rằng là đã sự can thiệp. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của Erik Norland, giám đốc điều hành kiêm kinh tế trưởng của CME xoay quanh nguyên nhân khiến đồng JPY tiếp tục suy yếu mặc cho việc BoJ đã chấm dứt lãi suất âm.
Báo cáo hàng tuần của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử với tâm điểm là những nhận định về ETF
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo hàng tuần của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử với tâm điểm là những nhận định về ETF

Bitcoin đã có một tuần đầy biến động khi mà có thời điểm rớt xuống dưới mức 57 nghìn USD trước khi phục hồi vào cuối tuần khi những lo ngại về lãi suất giảm bớt. Trong một diễn biến khác, Eigenlayer, dự án trong mảng restaking, đã thông báo về một đợt airdrop, cựu Giám đốc điều hành của Binance nhận bản án 4 tháng tù và Coinbase công bố doanh thu Q1 đầy mạnh mẽ. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu về dòng vốn đổ vào các quỹ ETF đang chậm lại, hoạt động giao dịch tổ chức của Coinbase, đà tăng trưởng của USDC và xu hướng tăng giá ở thị trường quyền chọn BTC.
Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua

Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp FOMC vừa qua, đúng như những kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn phản ứng khá mạnh trong ngày công bố thông tin này. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về những quyết định gần đây của Fed.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ