Liệu lạm phát dai dẳng có dập tắt kỳ vọng cắt giảm lãi suất trong năm 2024?

Liệu lạm phát dai dẳng có dập tắt kỳ vọng cắt giảm lãi suất trong năm 2024?

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

15:38 09/04/2024

Triển vọng chung vẫn cho thấy Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện tại tăng trưởng kinh tế ổn định và giá năng lượng tăng, tâm lý thị trường đang dự báo sẽ ít đợt cắt giảm lãi suất hơn.

Một số nhà phân tích nhận định rằng có thể không có đợt cắt giảm lãi suất nào vào năm 2024. Ngoài ra còn có một kịch bản khác là tiếp tục tăng lãi suất.

Khả năng tăng lãi suất mà trước đó được nhiều người cho là có xác suất gần như bằng 0 đã được nhắc lại trong phát biểu của thống đốc Fed Michelle Bowman vào thứ Sáu: “Mặc dù điều này không phải là kỳ vọng cơ bản của tôi, nhưng tôi vẫn nhận thấy rủi ro rằng tại cuộc họp chính sách tiếp theo chúng tôi có thể cần phải tăng lãi suất hơn nữa nếu lạm phát tăng trở lại”

Chỉ số CPI công bố vào thứ Tư sẽ giúp làm rõ hơn về triển vọng chính sách tiền tệ. Chỉ số CPI được dự báo sẽ tăng chậm hơn so với tháng trước nhưng trên xu hướng dài hạn 1 năm, chỉ số này được dự đoán sẽ tăng lên 3.5% do đó ảnh hưởng của giá năng lượng tăng cao vào tháng trước.

Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán chỉ số CPI lõi - loại trừ thực phẩm và năng lượng sẽ có xu hướng giảm cả trong ngắn hạn và dài hạn. Một điều chắc chắn là mục tiêu lạm phát 2% của Fed sẽ vẫn khó đạt được trong tương lai gần.

Chỉ số CPI lõi - CPI chung

Mặc dù chỉ số CPI lõi (được coi là thước đo đáng tin cậy hơn về xu hướng lạm phát) vẫn đang giảm nhưng cả chỉ số CPI lõi và CPI toàn phần tính theo năm đều vẫn trên mức 3%. Điều này cho thấy rằng vẫn còn quá sớm để Fed tuyên bố chiến thắng lạm phát và bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Nhà kinh tế trưởng tại Mazars George Lagarias cho biết “Nền kinh tế hiện nay mạnh mẽ dù được hỗ trợ một phần bởi vay nợ và sử dụng quá mức thẻ tín dụng, nhưng đây vẫn là một nền kinh tế mạnh. Vì vậy, Fed sẽ gặp khó khăn trong việc tìm ra lý do để cắt giảm lãi suất sớm”.

Mô hình tổng hợp của CapitalSpectator.com

Mô hình tổng hợp của CapitalSpectator.com về sự thay đổi trong một năm của chỉ số CPI lõi dự đoán sẽ giảm nhẹ xuống 3.7% trong tháng 3, từ mức 3.8% của tháng trước đó. Khả năng lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Tóm lại, cuộc chiến chống lạm phát vẫn đang diễn ra mặc dù với tốc độ chậm. Theo mô hình này, mục tiêu 2% của Fed không nằm trong tầm nhìn ngắn hạn thông qua chỉ số CPI lõi.

Dự báo % thay đổi của chỉ số CPI lõi theo năm

Tâm lý thị trường ngày càng phản ánh những kỳ vọng đã được điều chỉnh. HĐTL lãi suất quỹ liên bang của Fed đã giảm, ngụ ý rằng khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng Sáu xuống còn 50%, thấp hơn nhiều so với mức 70% vào hai tuần trước đó.

Fed funds futures

Số liệu bảng lương tăng vượt dự kiến trong tháng Ba. Việc tuyển dụng ở khu vực tư nhân cũng tăng vào tháng trước – mức tăng trưởng mạnh nhất trong 10 tháng.

Nhà kinh tế trưởng tại Apollo Global Management Torsten Slok cho biết: “Nếu số liệu nền kinh tế quá mạnh thì tại sao chúng tôi lại phải cắt giảm lãi suất. Tôi nghĩ Fed sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm nay. Duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn chính là câu trả lời.”

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda cho biết vào thứ Ba rằng các nhà chức trách đã sẵn sàng giải quyết các vấn đề ngoại hối 24/24, đồng thời từ chối bình luận về việc liệu Bộ tài chính có can thiệp để hỗ trợ đồng yên một ngày trước đó hay không
Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ