Liệu Goldman Sachs có "bắt đáy" cổ phiếu bán lẻ như khuyến nghị?

Liệu Goldman Sachs có "bắt đáy" cổ phiếu bán lẻ như khuyến nghị?

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

11:43 22/01/2024

Tuần vừa qua, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ của Đại học Michigan (UMich) đạt mức cao nhất trong 3 năm, lạm phát kỳ vọng chạm mức thấp nhất trong 3 năm và doanh số bán lẻ tăng mạnh trong tháng 12/2023.

Doanh số bán lẻ đã tăng vọt trong những tháng gần đây, về các mức đỉnh cũ.

Những con số này là phản ảnh của những thông báo tích cực về hội nghị ICR vào tuần trước.

Tuy nhiên, chuyên gia tại Goldman Sachs Scott Feiler lưu ý rằng nhóm cổ phiếu ngành bán lẻ đã giảm trong tuần vừa rồi.

Cổ phiếu ngành bán lẻ (được đo bằng chỉ số GSXURETL của giỏ GS) đã giảm 350bps so với đầu năm, và giảm 18% kể từ năm 2021

Mặc dù Feiler cho rằng xu hướng tiêu dùng sẽ không quá tốt vào năm 2024, nhưng GS house lại cho rằng xu hướng này sẽ ở mức cao (ngay cả đối với người tiêu dùng có thu nhập thấp).

Trên thực tế, trong khi dữ liệu bán lẻ Hoa Kỳ có xu hướng tích cực trong hai năm qua thì S&P Retail ETF lại đi ngang kể từ tháng 3/2022.

Mặc dù vậy, niềm tin của người tiêu dùng vẫn đạt đỉnh 3 năm trong tuần vừa qua và doanh số bán lẻ tăng mạnh trong tháng 12/2023.

Nhiều cổ phiếu của công ty tiêu dùng thu nhập thấp có dấu hiệu suy yếu mạnh trong tuần này, bao gồm DLTR, DG và FIVE, cổ phiếu DFS trượt đốc với mức giảm 11% vào thứ Năm (18/01).

Lý giải cho những biến động trong ngành bán lẻ một phần là do sự đứt mạch của đà hưng phấn từ tháng 12/2023, một phần do nhà đầu tư tái cơ cấu trong tháng 1/2024 khi lựa chọn các lĩnh vực tăng trưởng, không bị ảnh hưởng bởi rủi ro ngành bán lẻ, và cũng có thể do những hạn chế trong việc vận chuyển hàng hóa khi căng thẳng Biển Đổ leo thang, năm 2024 được kỳ vọng sẽ có "một cú lội ngược dòng" với lợi nhuận bùng nổ.

Mặc dù, niềm tin của người tiêu dùng đạt mức cao nhất trong 3 năm tuần vừa rồi, dữ liệu GS PB cho thấy tỷ lệ vị thế Mua/Bán vẫn chưa về mức cao như thời điểm dịch COVID.

Một điều đáng lưu ý rằng trong khi tâm lý người tiêu dùng đang tăng vọt, cổ phiếu ngành bán lẻ vẫn vượt trội thời điểm sau đại dịch COVID.

Trong khi Scott Feiler đang khuyến nghị mua cổ phiếu ngành bán lẻ cho khách hàng thì công ty hỗ trợ ngầm của Goldman, đang bán mạnh theo số liệu ass-ton.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ