Liệu cổ phiếu tăng có cứu vớt được khủng hoảng ngân hàng hiện nay?

Liệu cổ phiếu tăng có cứu vớt được khủng hoảng ngân hàng hiện nay?

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

09:28 18/04/2023

Cuộc khủng hoảng tiền gửi đã có những tín hiệu khả quan thế nhưng mọi chuyện liệu đã thật sự đi qua với hệ thống ngân hàng Mỹ?

Thất bại trong hệ thống ngân hàng thường được cho là xấu cho kinh doanh. Một hệ thống ngân hàng ốm yếu sẽ cho các công ty đang cần vốn vay ít hơn và với lãi suất cao hơn. Một cuộc khủng hoảng tín dụng sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế và do đó ảnh hưởng đến lợi nhuận. Đôi khi, một ngân hàng tồi có thể làm nổ tung hệ thống tài chính, gây ra hàng loạt nỗi đau cho những người tham gia.

Các nhà đầu tư biết điều này. Họ đã bán phá giá cổ phiếu khi các ngân hàng thất bại trước đó. Vào tháng 5 năm 1984, tháng mà Continental Illinois, một ngân hàng lớn ở Trung Tây, phá sản và được Cục Dự trữ Liên bang giải cứu, chỉ số Dow Jones, khi đó là chỉ số hàng đầu của chứng khoán Mỹ, đã giảm 6%. Vào tháng 9 năm 2008, khi ngân hàng đầu tư Lehman Brothers phá sản, cổ phiếu đã giảm 10%. Trong thời kỳ Đại suy thoái, khi hết ngân hàng này đến ngân hàng khác phá sản, thị trường chứng khoán đã giảm 89% từ mức đỉnh vào tháng 9 năm 1929 đến mức đáy vào tháng 7 năm 1932.

Khoảng thời gian này mọi thứ đã khác. Vào tháng Ba, một tháng mà 3 ngân hàng của Mỹ phá sản, tiền gửi đã rời khỏi các tổ chức nhỏ trên khắp đất nước. Một ngân hàng 167 tuổi của Thụy Sĩ đã bị các nhà quản lý buộc phải vội vã hợp tác với một đối thủ lớn hơn. Tuy nhiên, chỉ số S&P500 của chứng khoán Mỹ đã tăng 4% — một mức lợi nhuận cao, cao hơn nhiều so với mức trung bình hàng tháng dài hạn khoảng 0.5%. Không chỉ giới hạn ở Mỹ, chứng khoán châu Âu cũng tăng 3%.

Cách giải thích tốt nhất về những sự kiện này là tập thể thị trường đã suy luận rằng mối nguy hiểm đã qua. Các cơ quan quản lý đã ra tay giải cứu, sắp xếp các giao dịch, đảm bảo tiền gửi và mở rộng các cơ sở cho vay khẩn cấp đối với các ngân hàng đang gặp khó khăn. Nhưng đây có thực sự là những gì mọi người nghĩ?

Có lẽ không. Đầu tiên, rõ ràng là từ cách thị trường tiền tệ hoạt động, cũng như cách mà các loại cổ phiếu khác nhau di chuyển theo những hướng khác nhau, các nhà đầu tư không đặt cược vào mọi điều tốt đẹp với ngành ngân hàng hoặc nền kinh tế. Những gì họ đang đặt cược vào là cắt giảm lãi suất. Lý do khiến các chỉ số chứng khoán tổng thể phục hồi là do mức tăng giá cổ phiếu của các công ty nhạy cảm nhất với lãi suất cao hơn - cụ thể là các gã khổng lồ công nghệ, bao gồm Apple và Microsoft - đã bù đắp nhiều hơn cho sự sụt giảm của cổ phiếu ngân hàng và tài chính. Điều này thể hiện rõ nhất từ hiệu suất của Nasdaq, một chỉ số nặng về công nghệ, đã tăng 7% trong tháng Ba.

Thứ hai, các nhà đầu tư cá nhân, những người có xu hướng bị hút vào trong thời kỳ sôi động nhất của thị trường, dường như đang chuyển sang bên lề. Luồng giao dịch cá nhân nhỏ lẻ đã tăng lên kể từ đầu năm 2021, khi cơn sốt đối với GameStop đã khơi dậy sự nhiệt tình của một số lượng lớn các nhà đầu tư cá nhân. Theo Vanda, một nhà cung cấp dữ liệu, những nhà giao dịch này đã mua vào cổ phiếu vào đầu năm nay, mua ròng kỷ lục 17 tỷ đô la cổ phiếu trong hai tuần đầu tiên của tháng Hai. Nhưng hoạt động của họ sụp đổ cùng với Ngân hàng Thung lũng Silicon. Trong hai tuần cuối tháng 3, các cá nhân chỉ mua ròng 9 tỷ đô la cổ phiếu, mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020.

Thứ ba, và đáng nói nhất, là những gì đang xảy ra với “giao dịch hoán đổi”, hay các công cụ phái sinh lãi suất. Những điều này cho phép các nhà đầu tư đặt cược dài hạn vào những gì có thể xảy ra với lãi suất, mà nhiều người sử dụng như một hình thức bảo hiểm cho danh mục đầu tư của họ. Vào đầu tháng 3, thị trường hoán đổi đã cân bằng. Các nhà đầu tư đã trả nhiều tiền để đặt cược vào việc Fed tăng lãi suất trên 6% vào cuối năm khi họ đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất xuống dưới 4%. Nhưng bây giờ các nhà đầu tư đang trả tiền để tự bảo vệ mình trước các kịch bản ngày tận thế. Chi phí để mua một công cụ phái sinh trả lãi nếu Fed “đầu hàng” - nếu lãi suất bị cắt giảm khoảng hai điểm phần trăm vào tháng 12 - cao gấp đôi so với mua một công cụ phái sinh trả lãi nếu lãi suất tăng trên 6%.

Tất cả điều này cho thấy một sự khó chịu được che đậy bởi sự nổi lên của giá cổ phiếu. Vào cuối chu kỳ thắt chặt tiền tệ, các nhà đầu tư có xu hướng áp dụng tâm lý “tin xấu là tin tốt”, trong đó bất kỳ dấu hiệu khó khăn nào trong nền kinh tế đều phản trực giác với họ, vì nó cho thấy các ngân hàng trung ương có thể quay trở lại giảm lãi suất tăng (hoặc thậm chí cắt giảm lãi suất). Nhưng sự nhiệt tình của các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang giảm dần và sự vội vàng mua bảo hiểm trước thảm họa ngụ ý rằng các nhà đầu tư vẫn lo lắng về tin xấu này có thể thực sự tồi tệ. Giá cổ phiếu tăng cho thấy các nhà đầu tư đang hy vọng điều tốt nhất. Hoạt động ở những nơi khác cho thấy họ cũng đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ