Liệu báo cáo trợ cấp thất nghiệp sắp ra có giết chết đà tăng của USD ?

Liệu báo cáo trợ cấp thất nghiệp sắp ra có giết chết đà tăng của USD ?

Quỳnh Nguyễn

Quỳnh Nguyễn

Currency Analyst

18:59 26/03/2020

Quan điểm của Kathy Liên - BKAssetManagement

Thỏa thuận đã được thực hiện. Nhà Trắng và Thượng viện đã đồng ý gói kích thích trị giá 2 nghìn tỷ đô la lịch sử. Cổ phiếu và tiền tệ tăng cao hơn khi các nhà đầu tư hoan nghênh tốc độ phê duyệt rất nhanh. Kế hoạch cung cấp các lợi ích thất nghiệp gia tăng, thanh toán trực tiếp cho người nộp thuế và tài trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 – được đưa ra sau động thái nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ của các Ngân hàng Trung ương và "Đạo luật đối phó với coronavirus đầu tiên" (*), cùng các biện pháp kích thích tài khóa mạnh mẽ không kém ở nước ngoài. Câu hỏi bây giờ là nó có hoạt động không, liệu nó có đủ để ngăn chặn suy thoái kinh tế không?

Một số người sẽ lập luận rằng để có một sự phục hồi lâu dài trong thị trường chứng khoán, một trong 2 điều sau cần phải xảy ra: Làm phẳng đường cong số ca lấy nhiễm vĩnh viễn (*), hoặc là tìm ra loại vắc-xin hiệu quả. Không điều nào kể trên có thể đạt được trước ngày 12 tháng 4 - ngày mà Tổng thống Trump dự định sẽ giảm bớt các hạn chế đối với các doanh nghiệp không thiết yếu. Nếu các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc và Singapore đã giảm tải số ca lây nhiễm hiệu quả đang trải qua làn sóng thứ hai, thì việc khởi động lại hoạt động kinh doanh trước khi virus đạt đỉnh có thể dẫn đến kết quả tồi tệ hơn.

(*) Làm phẳng đường cong số ca lây nhiễm: Có nghĩa tình trạng số ca lây nhiễm thấp hơn và tốc độ lây lan chậm lại, duy trì ở mức bên dưới khả năng y tế của Quốc gia.

Như tôi đã nói, thị trường đang phản ứng tốt với dự luật kích thích kinh tế. Sterling đến bây giờ đã tăng điểm ngay cả khi Hoàng tử xứ Wales trở thành nhân vật mới nhất thử nghiệm dương tính với coronavirus, và một phần nhờ vào sự tăng giá của giá tiêu dùng cốt lõi. Theo báo cáo PMI, sự thiếu hụt đã dẫn đến giá cao hơn trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Đồng đô la Canada tăng mạnh nhất khi giá dầu tăng 3%. Chúng tôi thực sự ngạc nhiên khi đồng đô la New Zealand kém hơn đồng đô la Úc vì cán cân thương mại vượt quá mong đợi, tăng từ -414M lên 594M.

Báo cáo trợ cấp thất nghiệp hôm nay sẽ là một thử thách lớn cho tình trạng trú ẩn an toàn của đồng đô la Mỹ. Các nhà kinh tế cho rằng báo cáo sẽ tăng lên 1.5 triệu nhưng dữ liệu có thể còn tồi tệ hơn nhiều. Ở Canada có báo cáo rằng các yêu cầu bồi thường thất nghiệp gần 1 triệu, chiếm 5% lực lượng lao động. Có khoảng 160 triệu người trong lực lượng lao động Hoa Kỳ và 5% trong số đó là 8 triệu. Trong trí tưởng tượng của mọi người, có ít nhất 5% lực lượng lao động Mỹ không có việc làm. Nếu tuyên bố thất nghiệp nằm trong khoảng 2 đến 3 triệu (điều hoàn toàn khả thi) thì chúng ta có thể thấy một sự bán tháo đồng đô la Mỹ đáng kể có thể đưa USD/JPY xuống mức thấp hơn. Cho đến nay, dữ liệu của Hoa Kỳ đã rất tệ. Chúng tôi đã thấy một số dấu hiệu của sự yếu kém nhưng sự sụt giảm trong các lĩnh vực như bán lẻ và bán nhà mới đã có phần khiêm tốn hơn. Dữ liệu GDP quý IV cũng sắp công bố sau khi ra tin trợ cấp thất nghiệp.

Cuộc chiến đại dịch ở châu Âu đang gia tăng và đồng Euro tăng cao hơn so với đồng đô la Mỹ trong ngày thứ tư liên tiếp. Báo cáo IFO của Đức đã được công bố thấp hơn, nhiều quốc gia EU dường như đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hàng dự trữ và thiết bị y tế. Tây Ban Nha đã vượt qua Trung Quốc trong số ca người chết do virus. Số ca lây nhiễm của Ý vượt qua Trung Quốc một tuần trước. Eurozone đang hướng tới một cuộc suy thoái sâu sắc và trái phiếu đồng Euro cũng không giúp được gì. EU sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp để thảo luận các biện pháp tiếp theo chống lại virus. Vì tất cả những lý do này, chúng tôi cho rằng Euro sẽ sớm quay đầu đảo chiều.

(*) Families First Coronavirus Response Act: Đạo luật đối phó với coravavirus đầu tiên của gia đình là một đạo luật của Quốc hội Mỹ nhằm đối phó với các tác động kinh tế của đại dịch Coronavirus đang diễn ra.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ