Lịch sử đã chứng minh: đến cả Fed cũng không thể biết lãi suất sẽ đi về đâu trong vòng 12 tháng tới

Lịch sử đã chứng minh: đến cả Fed cũng không thể biết lãi suất sẽ đi về đâu trong vòng 12 tháng tới

Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

22:26 16/12/2023

Tuần vừa qua, Cục Dự trữ liên bang Mỹ đã quyết định giữ nguyên lãi suất điều hành ở mức 5.25 - 5.5% lần thứ ba liên tiếp và có đề cập rằng đã thảo luận về kịch bản cắt giảm lãi suất. Thị trường phấn khích cao độ, nhưng hãy khoan khoảng chừng là 5 giây.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã mang đến cho thị trường tài chính những thông tin phấn khởi vào thứ Tư, sau khi các nhà hoạch định chính sách đưa ra kế hoạch cắt giảm lãi suất 3/4 điểm cho năm tới.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã mang đến cho thị trường tài chính những thông tin phấn khởi vào thứ Tư, sau khi các nhà hoạch định chính sách đưa ra kế hoạch cắt giảm lãi suất 3/4 điểm cho năm tới.

Thị trường tài chính tại các quốc gia phát triển như Mỹ và Châu Âu đã có hai ngày giao dịch cuối tuần trước chìm đắt trong không khí lạc quan dựa trên kỳ vọng về Thời khắc Xoay trục Chính sách tiền tệ quan trọng (Great Monetary Pivot). Qua đó, các NHTW lớn trên thế giới được dự báo sẽ cắt giảm lãi suất điều hành từ các mức cao kỷ lục trong hàng thập kỷ qua, bắt đầu từ năm sau, 2024.

Tuy nhiên, lịch sử cho thấy các nhà hoạch định chính sách của Fed có thể cũng mông lung như bao người khác về những gì họ thực sự phải làm sau chu kỳ ba tháng. Theo một phân tích được thực hiện bởi Glenmede, đơn vị quản lý đầu tư ở Philadelphia, từ giai đoạn 2012-2023, các dự báo lãi suất của Fed, được thể hiện trên biểu đồ Dot plot chỉ chính xác trong việc dự đoán mục tiêu lãi suất quỹ liên bang sẽ trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.

Theo nghiên cứu thực nghiệm được thực hiện bởi nhà quản lý danh mục đầu tư Alex Atanasiu, biểu đồ của Fed kém chính xác hơn khi đánh giá chi phí đi vay sẽ kết thúc vào năm sau và có những sai lầm “lớn” khi dự báo tương lai trong 02 năm tiếp theo đó. Ông Atanasiu đã sử dụng tháng 9 làm điểm khởi đầu cho phân tích bởi biểu đồ Dot-plot của Fed phản ánh quan điểm về mức lãi suất phù hợp của các quan chức vào cuối năm trong tương lai. Kết luận cho thấy các dấu chấm chỉ chính xác khi dự đoán lãi suất sẽ ở đâu vào tháng 12 cùng năm vì các nhà hoạch định chính sách khó có thể thay đổi hướng đi một cách đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn như vậy.

Trọng tâm trong phản ứng của thị trường tài chính đối với ngôn từ mềm mỏng bất thường trong quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed. Ngay khi có công bố, lãi suất trái phiếu kho bạc đã giảm đáng kể, điều này tiếp tục tạo ra tâm lý chung cho phần còn lại của thị trường tài chính vào thứ Năm và thứ Sáu.

Lợi suất trái phiếu kho bạc giảm thêm một ngày nữa, khiến lãi suất kỳ hạn 2 năm (tương đối nhạy cảm với định hướng chính sách) và lãi suất kỳ hạn 10 năm giảm lần lượt 8 điểm cơ bản và 10.3 điểm cơ bản, xuống gần 4.4% và 3.9% - mức thấp nhất trong nhiều tháng. Tất cả ba chỉ số cổ phiếu quan trọng đều đóng cửa trong sắc xanh. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đạt mức đóng cửa cao kỷ lục mọi thời đại quanh 37.248,35, trong khi Chỉ số đô la Mỹ DXY giảm 0.9%.

Trong khi đó, các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đã dần phản ánh luôn triển vọng lãi suất. Hiện họ đang định giá 87.3% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất từ 50 đến 75 điểm cơ bản trong năm 2024 và có nhiều hơn ba lần cắt giảm.

Michael Reynolds, phó Giám đốc chiến lược tại Glenmede, công ty quản lý tài sản có giá trị gần 42 tỷ USD, cho biết: “Chúng tôi cho rằng có sự khác biệt nhỏ giữa số lượng cắt giảm mà thị trường dự kiến và những gì Fed đang nói với chúng ta”. “Fed đang giúp chúng ta chuẩn bị tâm lý cho kịch bản Goldilocks (được hiểu là duy trì tăng trưởng kinh tế trong khi vẫn giảm thiểu lạm phát; do vậy cần một chính sách tiền tệ phù hợp với thị trường), trong đó không có gì khác cản trở. Nhưng lịch sử cho thấy mọi thứ đều có xu hướng nảy sinh và cản trở mọi thứ trên đường đi.”

Ông trích dẫn một loạt những điều ta “không thể biết trước" trong hai năm qua, chẳng hạn như sự gián đoạn chuỗi cung ứng sau khi Hoa Kỳ bùng phát đại dịch Covid-19, và việc Nga xâm chiếm Ukraine. Ông nói, rủi ro lớn nhất còn tồn tại hiện nay là điều gì sẽ xảy ra với giá dầu, điều này có thể khiến các nhà đầu tư gặp “bất ngờ khó chịu” nếu giá đột nhiên tăng cao hơn.

“Thời gian sẽ cho biết mức lãi suất thực sự phù hợp là bao nhiêu, nhưng thị trường và Fed có thể đang đi trước chính mình”, Reynolds nói qua điện thoại. “Không ai là người dự đoán hay phân xử hoàn hảo về việc lãi suất sẽ đi về đâu, và kết luận ở đây là có thể có ít hơn ba lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024 hoặc nhiều hơn thế. Mọi người có xu hướng tin vào lời nói của Fed, nhưng có quá nhiều điều không chắc chắn để có thể dự đoán một cách chắc chắn.”

Theo Bloomberg, triển vọng lãi suất thấp hơn của Fed đã giúp thị trường tài chính có mức tỷ suất lợi nhuận tốt nhất trong gần 15 năm nếu tính trong thời điểm T+2 kể từ khi Fed công bố quyết định.

Dan Eye, giám đốc đầu tư của Tập đoàn Fort Pitt Capital có trụ sở tại Pennsylvania, nơi quản lý tài sản trị giá 5 tỷ USD, cho biết: “Có rất nhiều cơ hội để Powell đẩy lùi việc nới lỏng các điều kiện tài chính mà chúng ta đã thấy trong vài tháng qua, và ông ấy chắc chắn đã không làm vậy”.

“Thị trường đã phải làm rất nhiều việc và mang theo nhiều gánh nặng trong hai năm qua, bằng cách định giá lại các tài sản có hơn 500 điểm cơ bản đã bị thắt chặt. Thị trường tài chính còn rất nhiều việc phải làm, và những gì xảy ra vào ngày hôm qua là sự xác nhận rằng công việc nhìn chung đã giải quyết xong”, Eye cho biết qua điện thoại hôm thứ Năm.

Hiện tại, “thị trường đang dự đoán rất nhiều kết quả tốt - hạ cánh nhẹ nhàng, cắt giảm lãi suất của Fed và lạm phát quay trở lại mức 2%”.

MarketWatch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ