Lao động Mỹ yêu cầu tối thiểu $80,000 để chấp nhận công việc mới

Lao động Mỹ yêu cầu tối thiểu $80,000 để chấp nhận công việc mới

11:24 22/08/2023

Số tiền mà hầu hết các công nhân mong muốn để chấp nhận một công việc đã đạt đến mức kỷ lục trong năm nay, đó là một dấu hiệu rằng lạm phát vẫn còn tồn tại, ít nhất là trên thị trường lao động.

Theo cuộc khảo sát việc làm mới nhất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York công bố vào thứ Hai, mức lương tối thiểu có thể chấp nhận để chuyển việc, đã tăng lên 78,645 USD trong quý hai của năm 2023.

Con số này tăng khoảng 8% so với cách đây chỉ một năm và cũng là mức cao nhất từ trước tới nay khi bắt đầu đánh giá từ đầu năm 2014. Trong ba năm qua, kể từ thời kỳ đại dịch Covid-19, nó đã tăng hơn 22%.

Con số này rất quan trọng khi mức lương ngày càng được công nhận là một động lực thúc đẩy lạm phát. Trong khi giá hàng hóa đã giảm kể từ giữa năm 2022, những yếu tố khác vẫn tiếp tục duy trì mức lạm phát cao hơn mục tiêu 2% của Fed.

Dữ liệu từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York nhất quán với Ngân hàng Dự trữ Atlanta, cho thấy mức lương đang tăng với tốc độ hàng năm 6%, nhưng người nhảy việc ghi nhận tăng 7%.

Các nhà tuyển dụng đã cố gắng bắt kịp với yêu cầu về lương, đẩy mức lương trung bình cho công việc toàn thời gian lên mức $69,475, tăng 14% trong năm qua. Mức lương thực tế hàng năm dự kiến đã tăng lên $67,416, tăng hơn $7,000 so với năm trước và cũng là mức cao nhất từ trước đến nay.

Mặc dù có khoảng cách giữa mức lương mà công nhân mong muốn và được đề xuất, sự hài lòng với công việc về bồi thường và khả năng thăng tiến cũng đã đã tăng.

Với việc thị trường đang lo lắng về bước đi tiếp theo của Fed, những dấu hiệu về thị trường lao động thắt chặt làm tăng khả năng các nhà hoạch định chính sách sẽ duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Tại cuộc họp tháng 7, các quan chức nhấn mạnh rằng mức lương "vẫn đang tăng với tốc độ vượt quá mức được đánh giá là phù hợp với mục tiêu lạm phát 2%" theo biên bản cuộc họp.

Những người đang tìm việc hoặc những người đã tìm việc trong bốn tuần trước đó đã giảm xuống 19.4% so với 24.7% một năm trước, cùng thời điểm cơ hội việc làm giảm xuống 9.58 triệu, theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ.

Khả năng chuyển việc cũng giảm, từ 11% cách đây một năm xuống còn 10.6%, trong khi kỳ vọng về việc được đề xuất công việc mới cũng giảm từ 21.1% xuống 18.7%.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ