Lãnh đạo BofA cảnh báo khủng hoảng bất động sản Trung Quốc có thể kéo dài

Lãnh đạo BofA cảnh báo khủng hoảng bất động sản Trung Quốc có thể kéo dài

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

11:53 12/12/2023

Một lãnh đạo cấp cao của Bank of America cho biết tình trạng suy thoái bất động sản của Trung Quốc có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm do nhà đầu tư vẫn thiếu niềm tin vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Martin Siah, lãnh đạo ngân hàng đầu tư bất động sản khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc có thể sẽ cần nhiều năm để phục hồi”. “Sẽ là quá sớm để kỳ vọng một giải pháp nhanh chóng cho vấn đề mua bán bất động sản”.

Mặc dù Bank of America không hoạt động trên thị trường bất động sản Trung Quốc, ông Siah cho biết vẫn thiếu các giao dịch trên mọi lĩnh vực, từ thị trường cổ phiếu đến mua bán và sáp nhập (M&A). “Thật khó để thực hiện các giao dịch, đặc biệt là ở Trung Quốc,” ông nói.

Nhận định này nhấn mạnh sự bi quan của thị trường về tốc độ phục hồi của các nhà phát triển Trung Quốc, bất chấp hàng loạt biện pháp được chính phủ đưa ra nhằm củng cố niềm tin, bao gồm cả việc thúc đẩy các ngân hàng tăng cường cấp vốn cho lĩnh vực này. Sự sụt giảm bất động sản là một trong những yếu tố khiến Moody's Investor Service hạ triển vọng tín dụng của Trung Quốc gần đây.

“Niềm tin đầu tư cần quay trở lại và sẽ mất thời gian”, ông Siah nói.

Trong khi đó, ông tỏ ra lạc quan về bất động sản Nhật Bản, chỉ ra những điểm hấp dẫn như lạm phát lành mạnh và cải cách doanh nghiệp. Điều đó đã giúp thu hút một loạt các nhà đầu tư từ Blackstone đến EQT AB của Thụy Điển.

Ông Siah cho biết, đối với các quỹ đang tìm cách tái triển khai vốn từ Trung Quốc do rủi ro địa chính trị, “không có nhiều nền kinh tế lớn khác” để lựa chọn ở châu Á, lấy ví dụ về lĩnh vực bất động sản của Ấn Độ, nơi cần có thời gian để triển khai các khoản vốn lớn. Dẫu vậy, đâu đó ở Nhật Bản vẫn còn cơ hội.

Vị lãnh đạo kỳ vọng các giao dịch bất động sản ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ phục hồi trong năm tới khi các ngân hàng trung ương bắt đầu hạ lãi suất và đưa ra định hướng rõ ràng hơn trong tương lai.

Theo dữ liệu tổng hợp bởi Bloomberg, các giao dịch M&A trong lĩnh vực bất động sản châu Á-Thái Bình Dương đã giảm khoảng 39% xuống còn 102.3 tỷ USD từ đầu năm đến nay so với năm 2022.

REIT tại Singapore

Ông Martin Siah, lãnh đạo ngân hàng BofA tại Singapore, vẫn rất tích cực với lĩnh vực quỹ uỷ thác bất động sản (REIT) vốn đang rất quá bán tại đây, dù đây là thị trường bị quá bán nhất thế giới kể từ năm ngoái.

Chỉ số FTSE của REIT niêm yết tại Singapore đã giảm khoảng 20% ​​kể từ cuối năm 2021, điều mà ông Siah cho là do họ tiếp xúc nhiều hơn với bất động sản của Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông đã chấm dứt các vụ sáp nhập trong lĩnh vực này, với tổng trị giá gần 60 tỷ đô la Singapore (45 tỷ USD) kể từ lần hợp tác đầu tiên vào năm 2018.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ