Làn sóng tăng giá trên mọi tài sản đang lan sang thị trường phái sinh

Làn sóng tăng giá trên mọi tài sản đang lan sang thị trường phái sinh

Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

23:43 20/03/2024

Nhà đầu cơ ưa thích tính thanh khoản và định giá của Hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng - CDS (Credit Default Swap) khi các nhà phân tích khuyến nghị phòng ngừa rủi ro. Chênh lệch giá giữa các hợp đồng tín dụng chất lượng cao đang tiến gần mức thấp nhất kể từ sau khủng hoảng.

Các nhà quản lý quỹ đang sử dụng các chỉ số tín phiếu phái sinh như Chỉ số Đầu tư Chất lượng cao Markit CDX Bắc Mỹ (Markit CDX North American Investment Grade Index) để có được mức độ tham gia thị trường mà họ mong muốn. Nhiếp ảnh gia: Jackyenjoyphotography/Getty Images
Các nhà quản lý quỹ đang sử dụng các chỉ số tín phiếu phái sinh như Chỉ số Đầu tư Chất lượng cao Markit CDX Bắc Mỹ (Markit CDX North American Investment Grade Index) để có được mức độ tham gia thị trường mà họ mong muốn. Nhiếp ảnh gia: Jackyenjoyphotography/Getty Images

Các nhà quản lý quỹ trái phiếu đang nắm giữ quá nhiều tiền mặt nên họ đang dần chuyển hướng sang thị trường phái sinh để kiếm thêm lợi nhuận. Điều này đã đẩy giá các Hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) xuống gần bằng mức thời điểm các ngân hàng trung ương mới bắt đầu tăng lãi suất.

Các khoản đặt cược vào việc thu hẹp mức chênh lệch của CDS là dấu hiệu mới nhất của làn sóng lạc quan đang lan tỏa trên thị trường. Trong đó, các nhà đầu tư trái phiếu dồi dào tiền mặt đang mua vào một lượng lớn nợ mới và có vẻ không lo ngại trước các đợt đáo hạn sắp tới - vốn là mối lo ngại lớn chỉ cách đây sáu tháng. Các nhà quản lý quỹ đang sử dụng các chỉ số tín phiếu phái sinh như Chỉ số Đầu tư Chất lượng cao Markit CDX Bắc Mỹ để có được mức độ tham gia thị trường mà họ mong muốn.

Scott Kimball, Giám đốc đầu tư tại Loop Capital Asset Management, cho biết: “CDX là một cách thức linh hoạt để tiếp cận rủi ro tín dụng khi trái phiếu tiền mặt khó tìm hơn. Một phần đáng kể của sự thắt chặt mức chênh lệch CDS gần đây là do các tổ chức đang tìm cách đầu tư nhiều tiền hơn so với số trái phiếu khả dụng trên thị trường."

Theo Fraser Lundie, Giám đốc mảng Trái phiếu tại F.Hermes, việc gia hạn các CDS (roll) vào cuối tháng 3 dự kiến sẽ là động lực ngắn hạn cho thị trường chỉ số tín phiếu phái sinh và dẫn đến hiệu suất vượt trội. "Roll" là việc phát hành các chỉ số mới theo dõi danh mục các công ty được cập nhật, về cơ bản sẽ thiết lập lại ngày đáo hạn cho các hợp đồng "on-the-run" (hợp đồng đang giao dịch với thanh khoản lớn) sáu tháng một lần và thường dẫn đến sự gia tăng khối lượng giao dịch.

“Đối với những nhà đầu tư nắm giữ hợp đồng CDS (phe mua - long side), đây là cơ hội gia hạn hợp đồng thêm sáu tháng và hưởng thêm mức chênh lệch,” Lundie nói. "Đối với những nhà đầu tư bán khống CDS (phe bán - short side), thì ngược lại, chi phí bổ sung này có thể tác động tâm lý đến một số nhà đầu tư, khiến họ cân nhắc lại lý do để tiếp tục duy trì quan điểm tiêu cực hoặc điều chỉnh quy mô giao dịch."

Mohammed Kazmi là một trong những nhà đầu tư sử dụng các chỉ số tổng hợp để thể hiện quan điểm lạc quan về thị trường trái phiếu rác (junk bond market). Thay vì mua từng trái phiếu riêng lẻ, nhà quản lý danh mục đầu tư kiêm chiến lược gia trưởng tại Union Bancaire Privee sử dụng các hợp đồng dựa trên các chỉ số như CDX.HY và iTraxx Crossover.

"Chúng tôi thích các chỉ số tổng hợp (synthetic indexes) vì tính thanh khoản của chúng và cả về góc độ định giá. Hiện tại, bạn còn được 'trả tiền' để nắm giữ CDS so với trái phiếu tiền mặt," ông nói trong một cuộc phỏng vấn, đề cập đến mức chênh lệch tương đối rộng của các hợp đồng phái sinh so với trái phiếu tiền mặt tương đương.

Các chỉ số CDS là công cụ thanh khoản nhất trên toàn bộ thị trường tín dụng, với hàng trăm tỷ USD giá trị hợp đồng được giao dịch mỗi tháng. Các khoản đặt cược vào việc mức chênh lệch giảm xuống đối với các hợp đồng chất lượng cao đã đẩy chỉ số CDX IG và iTraxx Europe xuống gần mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

“Nếu bạn là một nhà quản lý quỹ và trước đây bạn nghĩ rằng sẽ có suy thoái, nhưng bây giờ thì có vẻ không, thì bạn buộc phải trở thành người mua. Có thể là CDX, hoặc có thể là các công ty riêng lẻ,” Jeffrey Klingelhofer, đồng Giám đốc đầu tư tại Thornburg Investment Management, nhận định về thị trường. “Bạn cảm thấy mình không thể bỏ lỡ cơ hội này nữa.” Hiện tại, Thornburg không giao dịch CDX.

Mặc dù thị trường nhìn chung đang lạc quan, nhưng cũng tồn tại một số mảng yếu. Trái phiếu được phát hành bằng Euro do các công ty xếp hạng tín dụng CCC trở xuống (nguy cơ vỡ nợ cao) đã bỏ lỡ đợt phục hồi chung. Theo S&P Global Ratings, số lượng doanh nghiệp phá sản trên toàn cầu tính đến thời điểm hiện tại trong năm 2024 đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2009.

Các chiến lược gia Ioannis Angelakis và Barnaby Martin của Bank of America Corp. trong tuần này đã khuyến nghị sử dụng các quyền chọn trên CDS "như một cách để hạn chế ảnh hưởng từ tâm lý hưng phấn đáng kể của thị trường", đặc biệt là đối với trái phiếu tín dụng chất lượng cao.

Mặc dù vậy, những kêu gọi về việc nới rộng mức chênh lệch CDS trong những tuần gần đây đã chứng tỏ là sai lầm khi thị trường tín dụng vẫn tiếp tục đà tăng bất chấp điều đó. Cùng với việc các nhà giao dịch đã điều chỉnh giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay, thì không còn rủi ro đáng kể nào rõ ràng nữa.

"Liệu chúng ta có thể nới rộng mức chênh lệch CDS bao nhiêu trong khi chờ đợi được đầu tư?" Kazmi nói. "Những yếu tố nào có thể kích hoạt việc nới rộng đáng kể? Tôi không thấy chúng xuất hiện trong tương lai gần."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ