Làm thế nào để đầu tư vào Bitcoin mà không cần mua Bitcoin

Làm thế nào để đầu tư vào Bitcoin mà không cần mua Bitcoin

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:01 08/11/2021

Đối với những người chưa hoàn toàn sẵn sàng để nắm giữa tiền mã hóa nhưng vẫn muốn tiếp xúc với thị trường này, có nhiều cách khác để làm điều đó.

Làm thế nào để đầu tư vào Bitcoin mà không cần mua Bitcoin
Làm thế nào để đầu tư vào Bitcoin mà không cần mua Bitcoin

Bitcoin, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới, dường như đã có mặt ở khắp mọi nơi. Từ thức ăn nhanh đến thể thao và thậm chí cả các siêu thị Walmart địa phương. Trong vai trò là một khoản đầu tư, nhịp tăng ngoạn mục của nó trong năm nay đã cổ vũ những người hâm mộ trong khi làm tăng sự tò mò của những người đứng ngoài. Chỉ riêng trong năm 2021, giá Bitcoin đã tăng hơn gấp đôi. Đã đến lúc đầu tư vào nó?

Tất nhiên, cách dễ nhất để đặt cược vào Bitcoin là mua nó. Nhưng có nhiều lý do khiến bạn không muốn đi một con đường trực tiếp như vậy. Có thể bạn không biết gì về Bitcoin và muốn tham gia nhưng thích sự quen thuộc của các loại hình đầu tư truyền thống hơn. Hoặc có thể bạn biết nhiều về Bitcoin và không muốn động vào nó, thận trọng trước những biến động giá dường như rất ngẫu nhiên. Hoặc bạn đã sở hữu Bitcoin và bạn đang muốn đầu tư rộng rãi hơn vào tương lai của tiền mã hóa. Tin tốt là có nhiều cách hơn bao giờ hết để các nhà đầu tư tiếp cận thị trường tiềm năng này.

Dưới đây là tóm tắt về các lựa chọn thay thế:

Các quỹ ETF

Trong khi các quỹ ETF theo dõi giá Bitcoin đã có mặt ở các quốc gia như Canada và Châu Âu, thì đó là một câu chuyện khác ở Hoa Kỳ, nơi chúng đã bị các cơ quan quản lý chặn từ lâu. Tất cả đã thay đổi vào tháng 10, khi các ETF đầu tiên liên quan đến Bitcoin được phép ra mắt.

Tuy nhiên, điều quan trọng là các sản phẩm này đầu tư vào hợp đồng tương lai Bitcoin, theo dõi giá giao ngay của Bitcoin một cách gián tiếp thông qua việc sử dụng các hợp đồng do Chicago Mercantile Exchange giám sát. (Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch cho rằng phiên bản này có nhiều sự bảo vệ của nhà đầu tư hơn so với ETF Bitcoin thông thường.) Hai quỹ đã ra mắt cho đến nay: ProShares Bitcoin Strategy ETF (BITO) và Valkyrie Bitcoin Strategy ETF (BTF).

Mua cổ phiếu truyền thống trong một công ty liên quan đến Bitcoin

Các công ty có cấu trúc có thể quen thuộc hơn với các nhà đầu tư bình thường, chẳng hạn như nhóm điều hành đưa ra các quyết định và kết quả tài chính phải được tiết lộ. Đó là một lý do khiến một số người thích con đường này để tiếp xúc gián tiếp với Bitcoin.

Ngoài ra, các nhà đầu tư có thể tập trung vào các công ty cos quan điểm “bullish” về Bitcoin và có lượng nắm giữ đáng kể. Tesla Inc. có khoảng 1.26 tỷ USD "tài sản kỹ thuật số" theo báo cáo tài chính mới nhất của mình.

Các công ty đại chúng khác có lượng nắm giữ đáng kể bao gồm MicroStrategy Inc., một công ty phần mềm doanh nghiệp có 114,042 đơn vị Bitcoin tính đến cuối tháng 9; và Galaxy Digital Holdings Ltd., với hàng trăm triệu.

Kể từ đầu năm đến nay, cố phiếu Tesla đã tăng 73%, trong khi MicroStrategy tăng 105% và Galaxy Digital tăng hơn 200%.

Các quỹ ETF cổ phiếu

Để đầu tư vào nhiều công ty cùng một lúc, có một số quỹ ETF nắm giữ cổ phiếu của các công ty tham gia vào hệ sinh thái Bitcoin.

Ví dụ: Bitwise Crypto Industry Innovations ETF (BITQ) liệt kê Galaxy Digital, Coinbase và MicroStrategy là những khoản nắm giữ lớn nhất. Nó có giá $8.50 cho mỗi $1000 bạn đầu tư.

Quỹ Amplify Transformational Data Sharing (BLOK) cũng có mục đích tương tự, trong khi quỹ Viridi Cleaner Energy Crypto-Mining & Semiconductor ETF (RIGZ) cung cấp tiếp xúc với các công ty nhóm ESG. Và nhiều hơn nữa sẽ đến: Tuần này, Valkyrie đã đệ trình để khởi động một quỹ được quản lý tích cực sẽ đầu tư vào các hoạt động khai thác Bitcoin.

Đầu tư vào công nghệ

Bitcoin là một đồng tiền kỹ thuật số: Mỗi đơn vị là một bản ghi được mã hóa và được lưu trữ trong một sổ cái công khai được gọi là blockchain. Bằng cách giải các bài toán phức tạp để xác minh các giao dịch của đồng tiền này, các cá nhân có thể được “thưởng” bằng các đồng Bitcoin mới.

Điều đó mở ra cánh cửa cho các công ty khai thác Bitcoin, sử dụng các máy tính mạnh mẽ để tạo ra các đơn vị tiền kỹ thuật số.

Các tổ chức tín thác

Trước khi các ETF dựa trên hợp đồng tương lai ra mắt, các quỹ tín thác là điểm đến của các nhà đầu tư muốn tiếp xúc với Bitcoin. Cái tên nổi tiếng nhất là Grayscale Bitcoin Trust được ra mắt bởi Grayscale Investments, một công ty đầu tư tiền mã hóa của Hoa Kỳ, vào năm 2013.

Nhược điểm là Grayscale tính phí 2% cho việc quản lý quỹ. “Có rất nhiều khoản phí liên quan đến nó. Nếu bạn trực tiếp sở hữu Bitcoin, bạn sẽ không phải trả bất kỳ khoản phí nào để giữ nó hoặc phí giao dịch để con người làm việc ”, Ryan Cole, cố vấn tài sản tư nhân tại Citrine Capital, một công ty quản lý tài sản có trụ sở tại San Francisco, cho biết.

Tuy nhiên, công ty đã nộp đơn để chuyển đổi quỹ tín thác thành một quỹ ETF. Việc cho phép chuyển đổi vẫn đang chờ “đèn xanh” từ SEC.

Đừng quên AltCoin

Ngoài ra còn có lựa chọn là mua một trong nhiều đồng tiền thay thế, gọi tắt là altcoin. Litecoin, được tạo ra vào năm 2011, đã tăng 60% trong năm nay, so với khoảng 110% của Bitcoin. Ethereum, đồng tiền mã hóa lớn thứ hai, đã tăng 510% trong cùng khoảng thời gian đó.

Dogecoin và Shiba Inu đã gây chú ý trong thời gian gần đây, nhưng lý do cơ bản mà mọi người sẽ đầu tư vào một trong hai “memecoins” thì đang đặt ra nhiều câu hỏi. Tuy nhiên, chúng vẫn tăng theo cấp số nhân trong năm nay.

Hoặc chỉ cần mua Bitcoin

Trước đây, việc sở hữu một phần Bitcoin phức tạp hơn rất nhiều - cả một đồng hoặc một phần nhỏ của một đồng. Phải mở ví điện tử, có chìa khóa phải giữ và đôi khi nó có nghĩa là giao dịch với các công ty hoàn toàn mới không có lịch sử hoặc trụ sở chính. Giờ đây, một số công ty - bao gồm các sàn giao dịch như Coinbase, các ứng dụng chuyển tiền như CashApp và các công ty môi giới như Robinhood - đã giúp việc mua Bitcoin và các đồng tiền điện tử khác trở nên dễ dàng hơn, mặc dù phí và chính sách khác nhau.

Một trong những công cụ mới nhất là Venmo của PayPal Holdings Inc., cho phép khách hàng mua, bán và nắm giữ các đồng tiền mã hóa như Bitcoin và Ethereum. Thậm chí còn có tính năng “Cash Back to Crypto” để chủ thẻ tín dụng tự động mua tiền mã hóa từ tài khoản Venmo của họ bằng cách sử dụng khoản tiền hoàn lại (cash back) mà họ kiếm được từ các giao dịch khác.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ