Lạm phát Trung Quốc giảm xuống gần 0 trước sự phục hồi bấp bênh

Lạm phát Trung Quốc giảm xuống gần 0 trước sự phục hồi bấp bênh

Dũng Phùng

Dũng Phùng

FX Strategist

14:57 11/05/2023

Chỉ số lạm phát tiêu dùng Trung Quốc giảm thấp nhất hai năm vào tháng 4 trong khi giá sản xuất tiếp tục rơi vào tình trạng giảm phát, làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu có cần thêm các biện pháp kích thích chính sách hay không.

Theo Cục Thống kê Quốc gia, trong tháng 4, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 0.1% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh nhu cầu trong nước trầm lắng và hiệu ứng cơ sở từ lệnh phong tỏa Thượng Hải vào tháng 4 năm ngoái. CPI lõi, không tính chi phí năng lượng và thực phẩm, không thay đổi ở mức 0.7%. Giá sản xuất đã giảm 3.6% trong tháng 4 do chi phí hàng hóa giảm. Con số này nhiều hơn mức giảm của tháng 3 và sâu hơn so với dự đoán của các nhà kinh tế. Xing Zhaopeng, chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại ngân hàng ANZ, cho biết: “Vẫn còn một khoảng lớn giữa nhu cầu và xu hướng của nó từ trước đại dịch. Chúng tôi không nghĩ rằng nhu cầu trong nước có thể cải thiện đáng kể ngay được”. ước tính sẽ mất từ ​​3 đến 5 năm để phục hồi. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 2 điểm cơ bản xuống 2.695%, mức thấp nhất kể từ tháng 11. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc quý I đã tăng tốc lên mức cao nhất trong một năm, nhưng dữ liệu gần đây về hoạt động sản xuất bị thu hẹp và thương mại suy yếu đã cho thấy những dấu hiệu cảnh báo rằng sự phục hồi có thể đang suy yếu.

Theo Bloomberg, lạm phát CPI thấp kết hợp với giảm phát giá bán tại nhà máy cung cấp thêm bằng chứng cho thấy nền kinh tế vẫn chưa hoạt động hết công suất. Dữ liệu yếu kém mở ra cơ hội cho Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nới lỏng chính sách hơn nữa trong những tháng tới — trước khi nhu cầu phục hồi mở rộng làm tăng giá năng lượng nửa cuối năm. Các ngân hàng Trung Quốc cũng có thể giảm lãi suất cho vay trong tương lai sau khi một số ngân hàng giảm lãi suất tiền gửi gần đây.

Chuyên gia Zhang Zhiwei từ Pinpoint Asset Management cho rằng những con số lạm phát mới nhất nói lên sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc. Theo Bruce Pang, kinh tế trưởng tại Jones Lang LaSalle khu vực Trung Quốc đại lục, "Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ không có bất kỳ hành động nào ngay lập tức. CPI có thể được nâng lên bằng cách chi tiêu trong thời gian nghỉ Lễ Lao động vào đầu tháng. Điều đó khiến “việc nới lỏng tiền tệ quy mô lớn bớt cấp bách” trong ngắn hạn. Ông nói: “Đảm bảo tăng trưởng thu nhập và cải thiện niềm tin của người tiêu dùng vẫn là những ưu tiên chính sách quan trọng để mang lại sự phục hồi tiêu dùng bền vững hơn. Nhà phân tích Dong Lijuan của NBS cho rằng nền dữ liệu năm ngoái khá cao. Giá tiêu dùng đã tăng lên nhanh chóng khi việc phong tỏa các thành phố lớn do Covid-19 - bao gồm Thượng Hải - đã phá vỡ chuỗi cung ứng và thúc đẩy mọi người tích trữ thực phẩm. Giá lương thực và năng lượng tăng chậm hơn đã đẩy lạm phát xuống thấp hơn. Giá thực phẩm tăng 0.4% trong tháng 4 so với cùng kì, tăng 2.4% so với tháng 3, với áp lực giảm giá thịt lợn. Chi phí giảm đối với các mặt hàng như quặng sắt và dầu thô cũng góp phần vào giảm phát giá sản xuất.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ