Lạm phát tăng trở lại trong tháng Hai, thúc đẩy BoJ tăng lãi suất

Lạm phát tăng trở lại trong tháng Hai, thúc đẩy BoJ tăng lãi suất

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

13:38 05/03/2024

Lạm phát ở Tokyo đã vượt mục tiêu của BoJ trong tháng 2, điều này sẽ hỗ trợ cho việc tăng lãi suất lần đầu tiên của BoJ kể từ năm 2007.

Bộ Nội vụ công bố vào thứ Ba cho thấy CPI (không bao gồm giá lương thực) tại Tokyo đã tăng 2.5%, phù hợp với ước tính của các nhà kinh tế. Sự tăng trưởng này cho thấy các khoản trợ cấp chính phủ được triển khai vào năm ngoái đã không còn sức ảnh hưởng như trước.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 0.725% sau báo cáo của Tokyo.

Trước khi giảm vào tháng 1, lạm phát ở Tokyo đã vượt quá mục tiêu của BoJ trong 19 tháng liên tiếp.

Chuyên gia kinh tế cao cấp tại Viện nghiên cứu Dai-Ichi Life Yoshiki Shinke nói: “Sự tăng vọt của CPI lõi phản ánh tác động của các biện pháp trợ cấp của chính phủ từ năm ngoái. Điều này sẽ không làm thay đổi lập trường chính sách của họ hay khả năng bình thường hóa chính sách vào tháng 3 hoặc tháng 4.” Các nhà kinh tế đều dự đoán ngân hàng có thể dời lịch điều chỉnh chính sách sang tháng 4 sau khi công bố số liệu cập nhật về các thỏa thuận lương. BoJ đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng lương mạnh hơn khi lạm phát có thể tạo ra một chu kỳ tăng trưởng tích cực trước khi họ rút lại gói kích thích. Kết quả sơ bộ từ liên đoàn công đoàn lớn nhất Nhật Bản Rengo dự kiến công bố vào ngày 15/3.

Thủ tướng Fumio Kishida đã thực hiện một loạt các chính sách hỗ trợ tiện ích vào đầu năm 2023 bao gồm giảm 20% giá điện hộ gia đình nhằm kiềm chế hóa đơn tiền điện tăng vọt - các biện pháp giúp lạm phát giảm 1%. Mặc dù chính phủ đã giảm bớt mức trợ cấp năng lượng nhưng họ đang có kế hoạch duy trì các biện pháp giảm giá cho đến tháng 4.

Báo cáo cho thấy giá năng lượng giảm. Giá khách sạn và nhà nghỉ đã tăng 1/3 so với một năm trước đó, tiếp tục đà tăng mạnh. Giá thực phẩm chế biến tiếp tục giảm xuống 5%.

Lạm phát cơ bản vẫn duy trì ở mức 3.1%, thấp hơn so với số liệu được điều chỉnh của tháng trước, nhưng phù hợp với ước tính. Giá dịch vụ đã tăng 2.1% cho thấy sự gia tăng của lạm phát.

Nhà kinh tế học của Bloomberg Taro Kimura cho biết: “Đối với BoJ, báo cáo CPI không cho thấy rằng mục tiêu 2% của họ không bền vững. Trên thực tế, một số chỉ báo cho thấy giá cả vẫn biến động – tuy chi phí các nhu yếu phẩm hàng ngày như thực phẩm đã giảm bớt.”.

Tuần trước, thành viên hội đồng BoJ Hajime Takata đã làm dấy lên suy đoán về khả năng ngân hàng trung ương sớm có động thái loại bỏ lãi suất âm khi ông cho biết mục tiêu giá của ngân hàng cuối cùng đã xuất hiện và sẽ tốt khi thay đổi chính sách.

Thống đốc Kazuo Ueda đưa ra quan điểm thận trọng hơn sau cuộc họp G-20 ở Sao Paulo, tuyên bố rằng ông sẽ tiếp tục xem xét kỹ lưỡng dữ liệu để tìm kiếm sự xác nhận rõ ràng hơn.

Kết quả đàm phán lương sắp tới từ các công ty và công đoàn lớn có thể sẽ là một trong những yếu tố chính để xác định về thời điểm thay đổi chính sách của ngân hàng. Năm ngoái, kết quả của Rengo cho thấy mức tăng lương thỏa thuận hàng năm trung bình là 3.6%. Shinke nói: “Điều quan trọng là liệu tiền lương có tiếp tục tăng để thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng hay không để các doanh nghiệp tin rằng họ có thể tiếp tục tăng giá dần dần”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ