Lạm phát ở Tây Ban Nha tăng mạnh có thể gây đau đầu cho ECB

Lạm phát ở Tây Ban Nha tăng mạnh có thể gây đau đầu cho ECB

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

18:04 30/08/2023

Lạm phát ở Tây Ban Nha tăng mạnh theo dữ liệu báo cáo của Ngân hàng Trung ương châu Âu, củng cố quan điểm nên tiếp tục tăng lãi suất tại ECB.

Cơ quan thống kê Tây Ban Nha cho biết chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 2.4% trong tháng 8 so với một năm trước đó, tăng từ mức 2.1% của tháng trước, do chi phí nhiên liệu.

Kết quả này trùng khớp với ước tính trung bình trong cuộc khảo sát của Bloomberg. Đây là tháng thứ hai liên tiếp chỉ số giá tiêu dùng nước này tăng.

EUR kéo dài đà giảm và trái phiếu suy yếu khi các nhà đầu tư tiếp nhận dữ liệu, điều này không làm thay đổi cán cân thương mại đối với các nhà đầu tư. Định giá thị trường cho rằngng lợi suất trái phiếu sẽ tăng 0.25% lên 4% vào tháng tới.

EUR đã chịu áp lực khi chính sách tiền tệ thắt chặt của ECB sắp kết thúc. EURUSD giảm 0.2% ở mức 1.0859, giảm từ mức đỉnh 18 tháng là 1.1276 USD vào giữa tháng Bảy. Trong khi đó, trái phiếu tăng giá, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức giảm gần 20 bp so với mức cao nhất trong 5 tháng vào đầu tháng này.

Dữ liệu từ nền kinh tế lớn thứ tư khu vực khởi động cho các báo cáo của các quốc gia và báo cáo lạm phát tại Eurozone sau đó, được cho là có khả năng vẫn ở trên mức 5%.

Tăng hay giữ

Con số này cao hơn gấp đôi mục tiêu mà các quan chức ECB nhắm tới, họ xác định dữ liệu của tuần này là mấu chốt quyết định lãi suất vào ngày 14 tháng 9.

Kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng trên khắp các khu vực cũng đang gửi đi một tín hiệu cảnh báo: Một thước đo của Ủy ban Châu Âu cho thấy mối lo ngại ngày càng tăng đối với Eurozone và bốn nền kinh tế hàng đầu của khu vực này. Điều đó trùng hợp với sự suy thoái trong tâm lý kinh tế nói chung.

Trong nhận định của họ, dữ liệu CPI từ Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực, có thể tăng với tốc độ hàng năm vượt quá 6%.

Dữ liệu ban đầu được công bố trước đó vào thứ Tư từ North Rhine-Westphalia, bang đông dân nhất nước Đức, cho thấy lạm phát ở mức 5.9%, tăng từ mức 5.8% trong tháng 7. CPI tại bang Brandenburg và Baden Wuerttemberg cũng cho thấy sự tăng tốc, trong khi Hesse và Bavaria đều chậm lại.

CPI của Pháp được các nhà kinh tế dự đoán sẽ tăng trên mức 5%, trong khi CPI của Ý được cho là đang chậm lại mặc dù vẫn cao hơn 5%.

Báo cáo về tăng trưởng giá tiêu dùng tổng thể ở Eurozone cũng sẽ được công bố vào thứ Năm. Theo ước tính trung bình của các nhà dự báo, CPI lõi dự kiến sẽ ở mức 5.3%.

Các nhà hoạch định chính sách rất coi trọng dữ liệu lạm phát. Robert Holzmann, một quan chức diều hâu của ECB, đã nói với Bloomberg vào đầu tuần này rằng ông ủng hộ một đợt tăng lãi suất khác “nếu không có thay đổi lớn nào”.

Đồng nghiệp người Phần Lan của ông, Tuomas Valimaki, cho biết hôm thứ Ba rằng Ngân hàng Trung ương nước này sẵn sàng tăng thêm lãi suất và tất cả đều dựa trên “dữ liệu sắp tới”.

Tây Ban Nha gần đây đã ghi nhận mức tăng CPI thấp nhất trong khu vực, thậm chí còn giảm xuống dưới 2% trong tháng 6. Nhưng dự kiến nó đảo ngược vào cuối năm nay khi các yếu tố cơ bản thay đổi.

Lạm phát cơ bản ở Eurozone vẫn ở mức cao. CPI lõi của Tây Ban Nha đạt 6.1% trong tháng 8.

Đất nước này phải đối mặt với bất ổn chính trị sau cuộc bầu cử bất phân thắng bại vào tháng 7 khiến cả hai ứng cử viên chính – lãnh đạo phe đối lập Alberto Nunez Feijoo và Thủ tướng Pedro Sanchez – không giành được đa số bầu cử trong quốc hội.

Sanchez đã nhấn mạnh đến hiệu quả kinh tế của Tây Ban Nha và cuộc chiến chống lạm phát. Feijoo, người giành được nhiều phiếu bầu nhất, đã được Vua Felipe VI khuyến khích thành lập chính phủ dù ông không nhận được đủ sự ủng hộ từ các nhà lập pháp. Cuộc tranh cử dự kiến diễn ra vào ngày 26 và 27 tháng 9.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát ở Canada giảm 2.7%, tăng khả năng BoC cắt giảm lãi suất trong tháng 6
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lạm phát ở Canada giảm 2.7%, tăng khả năng BoC cắt giảm lãi suất trong tháng 6

Lạm phát cơ bản hàng năm của Canada đã giảm trong tháng thứ tư liên tiếp, tạo điều kiện cho các nhà hoạch định chính sách bắt đầu chu kỳ nới lỏng trong những tháng tới, nhưng tốc độ hàng tháng tăng nhẹ có thể khiến việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6 không phải là điều chắc chắn
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ