Lạm phát ở New Zealand hạ nhiệt, tuy nhiên áp lực vẫn chưa nguôi ngoai

Lạm phát ở New Zealand hạ nhiệt, tuy nhiên áp lực vẫn chưa nguôi ngoai

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

11:44 17/04/2024

Áp lực giá cả hàng hóa nội địa ở New Zealand vẫn tiếp diễn trong quý đầu tiên, ngay cả khi lạm phát toàn phần chậm lại ở mức thấp nhất trong gần ba năm.

Thống kê New Zealand cho biết hôm thứ Tư tại Wellington, lạm phát giảm xuống 4% từ mức 4.7% trong quý 4. Đó là mức thấp nhất kể từ quý 2 năm 2021 và phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế. Tuy nhiên, lạm phát nội địa hầu như không giảm, vẫn duy trì ở mức 5.8%.

Chính sách tiền tệ thắt chặt của Ngân hàng Trung ương đã đẩy nền kinh tế vào suy thoái kép vào năm ngoái, nhưng các nhà hoạch định chính sách không muốn cắt giảm lãi suất điều hành cho đến khi họ chắc chắn rằng lạm phát sẽ quay trở lại mức mục tiêu 1-3%. Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) dự kiến lạm phát sẽ giảm xuống 3.8% và lạm phát nội địa sẽ đạt 5.3%.

Lạm phát ở New Zealand tiếp tục chậm lại

Kim Mundy, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng ASB ở Auckland, cho biết: “Các dữ liệu có vẻ đang cho thấy áp lực lạm phát trong nước khó hạ nhiệt. RBNZ sẽ phải rất cảnh giác với nguy cơ lạm phát kẹt trên 3%. Bây giờ chúng tôi dự đoán RBNZ sẽ đợi đến tháng 2 năm 2025 để cắt giảm OCR.”

Đồng NZD giảm tới 0.3% sau khi có một số dữ liệu được công bố sai trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thống kê. Sau đó, đồng tiền này đã phục hồi, tiếp tục mức tăng trước đó, và NZDUSD giao dịch ở mức 0.59 cho đến thời điểm hiện tại. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm, vốn dễ bị tác động bởi chính sách, tăng 8 bps lên 4.99%.

Tuần trước, RBNZ đã giữ lãi suất điều hành ở mức 5.5% sau khi đưa tín hiệu vào tháng 2 rằng, họ không kỳ vọng sẽ nới lỏng chính sách cho đến năm 2025. Trước khi có báo cáo lạm phát, hầu hết các nhà kinh tế đều kỳ vọng lãi suất sẽ giảm vào nửa cuối năm nay, nhưng ASB hiện tại cùng với Ngân hàng ANZ và Westpac dự đoán RBNZ sẽ trì hoãn việc xoay trục cho đến năm sau.

RBNZ Thận trọng

Trong khi RBNZ dự báo lạm phát sẽ giảm xuống dưới 3% trong quý 3 năm nay, các nhà hoạch định chính sách cũng cho biết họ lo ngại rằng lạm phát cơ bản sẽ khó giảm và lưu ý rằng kỳ vọng lạm phát có thể tăng, bị tác động bởi những yếu tố mà họ khó kiểm soát như như thuế đất của chính quyền địa phương, chi phí bảo hiểm và tiền thuê nhà.

Stuart Ritson, chiến lược gia trái phiếu tại Bank of New Zealand ở Wellington, cho biết: “Không có thông tin nào trong công bố ngày hôm nay hỗ trợ chu kỳ nới lỏng tiền tệ”.

New Zealand không phải là quốc gia duy nhất nhận thấy mức lạm phát khó giảm. Một thước đo quan trọng về giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng cao hơn dự báo trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 3, làm gia tăng lo ngại rằng lạm phát đang tăng tốc trở lại và khiến các nhà đầu tư đánh giá lại kỳ vọng về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Cơ quan thống kê cho biết giá tiêu dùng tăng 0.6% so với ba tháng trước đó, giống như ước tính của các nhà kinh tế, được thúc đẩy bởi giá thuê nhà, giá thuốc lá và chi phí xây dựng nhà ở. 9 trong 11 nhóm trong rổ chỉ số giá tiêu dùng đều tăng.

Dữ liệu ngày hôm nay cho thấy các thước đo lạm phát cơ bản đưa ra có một chút trái chiều. CPI không bao gồm thực phẩm, nhiên liệu và năng lượng tăng 4.1% so với một năm trước, tương đương với tốc độ trong quý 4.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda cho biết vào thứ Ba rằng các nhà chức trách đã sẵn sàng giải quyết các vấn đề ngoại hối 24/24, đồng thời từ chối bình luận về việc liệu Bộ tài chính có can thiệp để hỗ trợ đồng yên một ngày trước đó hay không
Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ